3 เซเลบสาว เผยเคล็ดลับดูแลผิวจาก PM2.5

มลพิษที่ลอยในอากาศอย่าง PM2.5 หรือฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน เป็นปัญหาใหญ่ ยากจะจัดการได้และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี มิอาจหลีกเลี่ยงได้และส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจและสุขภาพผิวโดยตรง โดย PM2.5 จะไปทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Oxidation) กับชั้นฟิล์มไขมันเคลือบผิว (Sebum) เสมือนเกราะปกป้องผิวให้เกิดการระคายเคือง อักเสบ อุดตัน นำมาซึ่งปัญหาผิว อาทิ สิว ริ้วรอย รวมถึงความหมองคล้ำ ดังนั้นการทำความสะอาดผิวจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

‘ธัญ’ (THANN) แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผมจากสารสกัดธรรมชาติร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิงอวิกา รงค์ทอง แนะวิธีรับมือกับมลภาวะและ PM2.5 กับผลิตภัณฑ์ ‘เพียวริฟายอิ้ง เฟซ วอช’ (Purifying Face Wash), ‘เฟเชียล คลีนเซอร์’ (Facial Cleanser), ‘แอสทริงเจนท์ คลีนซิ่ง วอเตอร์’ (Astringent Cleansing Water), ‘แอสตริเจนต์ โทนเนอร์’ (Astringent Toner) และ ‘ดีท็อกซิฟายอิ้ง เคลย์ มาส์ก’ (Detoxifying Clay Mask) พร้อม 3 เซเลบริตี้สาวสวย แพม สิริน ศรีอรทัยกุล, หมิว กมลพร วงศ์รักมิตร และ โบว์ ชมพูนุท โรจน์ศิริรัตน์ ที่เผยเทคนิคดูแลสุขภาพผิว

แพทย์หญิงอวิกา กล่าวว่า “มลภาวะและฝุ่น PM 2.5 นอกจากจะก่อให้เกิดปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือดแล้ว ยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อผิวหนัง ทำให้เสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น PM 2.5 สามารถจับตัวกับสารเคมีและโลหะหนักต่างๆ ในอากาศ เมื่อสัมผัสกับผิวหนังจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานของเซลล์ผิวทำให้เกิดความผิดปกติกับกลไกการปกป้องผิวจากสภาพแวดล้อมภายนอก ผลิตภัณฑ์ในการทำความสะอาดผิวควรมีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่บำรุงและปกป้องผิวด้วย เช่น สารสกัดจากชิโซะ (Shiso extract) ให้ความชุ่มชื้น ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวจากความแห้งกร้านและการเสื่อมสภาพของผิว อีกทั้งยังช่วยยับยั้งกระบวนการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase Inhibitor) ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน (Melanin), น้ำมันข้าว (Rice Ban Oil) อุดมด้วยกรดไขมันที่เป็นประโยชน์, วิตามิน อี และสารแกมม่าออริซานอล (Gamma-Oryzanol) ต้านอนุมูลอิสระปกป้องผิวจากมลภาวะ”

แพม สิริน เผยว่า “เนื่องจากเป็นคนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย มักมีอาการแพ้อากาศเมื่อต้องเผชิญกับฝุ่น PM 2.5 ทำให้เกิดอาการคันบริเวณแขนและขา มีผื่นแดงขึ้นบริเวณใบหน้า ผิวแห้งลอก ดังนั้นแพมจึงให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิวอยู่เสมออย่าง ผิวหน้าแพมเลือกใช้แอสทริงเจนท์ คลีนซิ่ง วอเตอร์ สำหรับเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกตกค้างบนผิวได้อย่างสะอาดหมดจด และในระหว่างสัปดาห์ก็จะใช้ ดีท็อกซิฟายอิ้งเคลย์มาส์กเพื่อดีท๊อกซ์ผิวจากสิ่งสกปรกตกค้างและความมันส่วนเกิน ข้อดีของมาส์กตัวนี้คือไม่ทำให้ผิวแพมแห้ง เพราะมีส่วนผสมของน้ำมันรำข้าวและสารสกัดธรรมชาติที่ช่วยคงความชุ่มชื้นให้ผิวได้เป็นอย่างดี”

หมิว กมลพร เล่าว่า “หมิวและครอบครัวเป็นโรคภูมิแพ้อากาศ หากต้องเผชิญกับฝุ่น PM 2.5 ก็จะมีทั้งอาการไอ จาม และตุ่มผื่นขึ้นตามผิวหน้า ผิวกาย เราจึงต้องใส่ใจการดูแลตัวเองเป็นพิเศษตั้งแต่เลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด สวมหมวกแว่น หน้ากากอนามัย ทุกครั้งที่ต้องออกไปข้างนอก หมิวจะให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ เฟเชียล คลีนเซอร์นอกจากช่วยทำความสะอาดผิวแล้วยังช่วยรักษาสมดุลความชุ่มชื้นให้กับผิว หากวันที่แต่งหน้าก็จะใช้ แอสทริงเจนท์คลีนซิ่งวอเตอร์ สำหรับเช็ดคราบเครื่องสำอาง และทุกครั้งหลังการล้างหน้าก็จะใช้ แอสตริเจนต์โทนเนอร์เช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง เพื่อปรับสภาพผิวและกระชับรูขุมขนก่อนทาครีมบำรุงผิวตามปกติ”

โบว์ ชมพูนุท กล่าวว่า “สิ่งแรกเมื่อมาถึงบ้านคือควรรีบล้างทำความสะอาดผิวทันทีซึ่งจะเน้นเรื่องการทำความสะอาดผิวหน้ามากที่สุด ส่วนตัวจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการทำความสะอาดและบำรุงผิวโดยจะแบ่งประเภทของผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับการใช้งาน เช่น วันไหนที่ไม่ต้องแต่งหน้าก็จะเลือกใช้เพียวริฟายอิ้ง เฟซ วอชล้างทำความสะอาดผิวหน้า หากวันไหนแต่งหน้าก็จะเลือกใช้แอสทริงเจนท์ คลีนซิ่ง วอเตอร์เช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอาง ตามด้วยการใช้แอสตริเจนต์ โทนเนอร์เช็ดสิ่งสกปรกตกค้างที่อาจหลงเหลืออยู่และเป็นการปรับสภาพผิวให้พร้อมสำหรับรับขั้นตอนการบำรุงต่อไปด้วย นอกจากนี้โบว์ก็จะหาเวลามาส์กหน้าด้วยดีท็อกซิฟายอิ้งเคลย์มาส์กเพื่อดีท๊อกซ์ผิวสัปดาห์ละ1-2 ครั้ง”

สัมผัสได้แล้ววันนี้ที่ www.thann.co.th และร้าน ‘ธัญ’ 12 สาขาทั่วประเทศ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *