“จับผีมาทำหนัง” ดันเด็กรุ่นใหม่ปั้นหนังไทย

บริษัท เนรมิตรหนัง ฟิล์ม จำกัด ร่วมกับ คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และ สาขาวิชาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต สร้างสรรค์โปรเจกต์ “จับผีมาทำหนัง” เพื่อเฟ้นหาคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักภาพยนตร์เข้าร่วม Workshop ครีเอทไอเดีย พัฒนา และวางโครงสร้างของเรื่องสู่การเป็นนักสร้างสรรค์ภาพยนตร์ไทย เรียนรู้การทำงานจริงจากโปรดิวเซอร์และผู้กำกับมืออาชีพ โอกาสครั้งสำคัญกับการเป็นผู้เขียนบทและผู้กำกับหน้าใหม่

แทนไท ณรงค์กูล ประธานกรรมการ บริษัท เนรมิตรหนัง ฟิล์ม จำกัด เปิดใจว่า “การร่วมมือกันนี้จะช่วยเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ที่ดีให้แก่นักศึกษา เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพและสามารถต่อยอดความรู้ที่มีนำมาใช้โดยเฉพาะวงการภาพยนตร์ไทย การสร้างคนรุ่นใหม่ ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาธุรกิจภาพยนตร์ไทยไปสู่ระดับสากล ถือเป็นการจุดประกายไอเดียต่างๆ ของนักศึกษาได้พัฒนาศักยภาพ สั่งสมประสบการณ์ ร่วมงานกับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมหนัง ผลงานของนักศึกษาจะนำไปสู่การถ่ายทอด ให้คนต่างชาติได้เห็นไอเดียว่าเราไม่แพ้ชาติอื่นในโลก”

ดร.พีรชัย เกิดสินธุ์ คณบดี คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า “เป็นโอกาสสำคัญที่นักศึกษาจะได้รับประสบการณ์ในการทำงานระดับมืออาชีพ ภายใต้ความดูแลของผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่อย่างเนรมิตรหนัง ฟิล์ม ซึ่งนอกจากจะทำให้นักศึกษาที่เข้าร่วมได้ความรู้และทักษะในการสร้างสรรค์ไอเดียแปลกใหม่และ กระบวนการพัฒนาความคิดไปจนเป็น pitch deck แล้ว ยังได้รับรู้มุมมองทางการตลาด รวมถึงรสนิยมการเสพสื่อของผู้ชมทั้งในประเทศและต่างประเทศ”

อาจารย์จักริน เทพวงค์ หัวหน้าภาควิชาภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวเสริมว่า “นักศึกษาภาพยนตร์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็นเส้นทางในการประกอบอาชีพเขียนบทภาพยนตร์ พอมองไม่เห็นก็ทำให้ไม่ได้มุ่งมั่นพัฒนาตัวเองในด้านนี้มากนัก ทั้งที่เป็นตำแหน่งที่สำคัญและกำลังขาดแคลนในอุตสาหกรรม รวมถึงโอกาสในการแสดงฝีมือในการเขียนบทนั้นไม่ได้มีบ่อยเท่าที่ควร การที่มีกิจกรรรมแบบนี้ที่ทำให้นักศึกษาภาพยนตร์ได้กระตุ้นตัวเองให้พัฒนาทักษาะในด้านการเขียนบทและทำให้พวกเขามองเห็นเส้นทางที่จะพิสูจน์ตัวเองกับอุตสาหกรรม เพื่อจะก้าวขึ้นไปสู่อาชีพคนเขียนบทภาพยนตร์ได้จริงๆ “

รองศาสตราจารย์ ดร.กฤษณ์ ทองเลิศ คณบดีวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า “โครงการนี้เป็นการบูรณาการระหว่างภาควิชาการกับองค์กรวิชาชีพเข้าด้วยกัน ที่จะทำให้นักศึกษาได้พัฒนาศักยภาพการสร้างสรรค์งานสู่ระดับมืออาชีพและสู่โลกของความเป็นจริงในยุคที่โลกและเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็ว และตอบสนองความต้องการคอนเทนต์ของคนค่อนข้างมีความผันผวนไปตามสถานการณ์ เพราะฉะนั้นการเชื่อมโยงระหว่างสองหน่วยงานจะทำให้นักศึกษามี Mindset ในกระบวนทำงานและสามารถผลิตผลงานได้อย่างมืออาชีพ”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณชรต อิ่มณะรัญ หัวหน้าสาขาวิชาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวเพิ่มเติมว่า “โครงการ Young Creator Story Development จะเปลี่ยนจากนักศึกษาธรรมดา ๆ กลุ่มหนึ่งให้กลายเป็น Story Creator มืออาชีพ เด็กยุคใหม่ต้องการประสบการณ์ที่สดใหม่และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว”

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Facebook: www.facebook.com/Neramitnungfilm

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *