วัดโพธิ์ และ ศาลหลักเมือง พร้อมเปิดให้เข้าชมและสักการะ

“วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร” หรือ “วัดโพธิ์” และ “ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร” กลับมาให้บริการอีกครั้ง พร้อมสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยเครื่องหมาย SHA Plus ที่ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยด้วยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หลังเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

“วัดโพธิ์” ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น. เดิมชื่อวัดโพธาราม เป็นพระอารามหลวงในสมัยธนบุรีพระเจ้าตากสินมหาราช และเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 กับชื่อใหม่ “วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาวาศ” และต่อมา “วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม” ในรัชกาลที่ 4

พระอุโบสถ มีการสลักภาพสวยงามแบบจิตรกรรมไทย ด้านนอกเป็นเรื่องรามเกียรติ์และโคลงจารึกบอกเรื่องไว้ด้านบน จำนวน 158 ภาพ และด้านในเขียนเรื่องพระสาวกเอตทัคค 41 เรื่อง เสา 16 ต้น เขียนลายดอกไม้ก้านแย่งสลับนก บานประตูพระอุโบสถด้านนอกประดับมุกทั้ง 8 บาน เป็นลายภาพเรื่องรามเกียรติ์ ด้านในเขียนลายรดน้ำเป็นรูปพัดพระราชาคณะฐานานุกรมเปรียญ ทั้งฝ่านคามวสีและอรัญวาสีในกรุงและหัวเมือง

จุดถ่ายภาพที่โดดเด่น คือ พระมหาเจดีย์ 4 องค์ ในรัชกาลที่ 1-4 ได้แก่ “พระมหาเจดีย์ศรีสรรเพชรญดาญาณ” องค์กลางสีเขียว บรรจุ “พระศรีสรรเพชญ์” และบรรจุพระบรมอัฐิของรัชกาลที่ 1 “พระมหาเจดีย์ดิลกธรรมกรกนิทาน” องค์สีเหลือง สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 เพื่ออุทิศแด่พระพุทธเลิศหล้านภาลัย ถือกันว่าเป็นพระเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 2 “พระมหาเจดีย์มุนีบัติบริขาร” องค์สีส้ม ถือกันว่าเป็นพระเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 3 และ “พระมหาเจดีย์ศรีสุริโยทัย” สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 เลียนแบบเจดีย์ศรีสุริโยทัย ที่วัดสวนหลวงสบสวรค์ พระนครศรีอยุธยา

“ศาลหลักเมือง” เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 06.30-18.30 น. สร้างขึ้นในรัชสมัย 1 เป็นเสาไม้ชัยพฤกษ์ มีไม้แก่นจันทน์ประกบนอกและยอดเสารูปบัวตูม และเปลี่ยนเป็นเสาไม้สักในรัชสมัย 4 ภายในบริเวณมีศาลเทพารักษ์เป็นที่สถิตแห่งเทพารักษ์ทั้ง 5 ได้แก่ พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง พระกาฬไชยศรี เจ้าเจตคุปต์ และเจ้าหอกลอง

โดยทางวัดฯ และศาลหลักเมือง ขอความร่วมมือการลงทะเบียนโดยแจ้งข้อมูลชื่อ-นามสกุล และเบอร์โทรศัพท์ หรือสแกน QR CODE เว็บไซต์ ไทยชนะ.com ณ จุดเข้า-ออก ทุกครั้งพร้อมทั้งตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าและสวมหน้ากากตลอดเวลา

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มอบตราสัญลักษณ์ SHA Plus ให้แก่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร (วัดโพธิ์) โดยมี เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ อธิบดีสงฆ์วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นผู้รับมอบ

ขอเชิญร่วมงานฉลองสมโภชรูปหล่อฤๅษีดัดตน 80 ท่า 82 ตน และ งานวันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 12-15 พฤศจิกายน 2564 รวมถึงเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เปิดใหม่ พิพิธภัณฑ์นวดไทย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

ค่าเข้าชมวัดโพธิ์ คนไทยฟรี ชาวต่างชาติ 200 บาท

ค่าเข้าชมศาลหลักเมืองฟรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *