เมืองโบราณ มีชีวิต กับ Light & Sound

มันเป็นเรื่องน่าทึ่งจริงๆ ที่ เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ เปิดให้บริการมายาวนานมากถึง 58 ปีเลยทีเดียว MRBADBOY ยังจำภาพตอนที่ไปที่นั่นครั้งแรกได้เลยว่า พื้นที่บริเวณนั้นยังเป็นป่า ถนนดินและลูกรัง เฉอะแฉะไปหมด แต่เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีโอกาสกลับมาเยือนที่นี่อีกครั้ง รู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ อลังการ และทันสมัย ของพิพิธภัณฑ์เอกชนกลางแจ้งแห่งนี้ รวมถึงถนนคอนกรีตที่เชื่อมไปยังกว่า 100 สถาปัตยกรรมและศิลปกรรมของไทยโบราณที่สำคัญ

เมืองโบราณ กำลังมีชีวิต ในยามค่ำคืน ด้วยแสง สี เสียง ครั้งแรก

มาในปี 2564 นี้ อุทยานประวัติศาสตร์ที่มีชีวิต ได้สร้างปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน กับการจัดการแสดงแสง สี เสียง หรือ Light & Sound ภายใต้ชื่อ “เมืองโบราณ ไลท์ เฟส” และเป็นครั้งแรกที่ได้เปิดให้คนเข้าชมในยามค่ำคืนอีกด้วย

ปั้น-ทองทิว วิริยะพันธุ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เมืองโบราณ จำกัด และ เมฆ-เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ประธาน บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับเทศกาลประดับไฟ “เมืองโบราณ ไลท์ เฟส” ที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 1 เมษายน ถึง 2 พฤษภาคม 2564

ปั้น-ทองทิว วิริยะพันธุ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เมืองโบราณ จำกัด กล่าวว่า “เมืองโบราณ สมุทรปราการ เที่ยวไทยได้ ในที่เดียว เมืองโบราณของเราสร้างขึ้นโดยคุณเล็ก และ คุณประไฟ วิริยะพันธุ์ ปี พศ 2506 ซึ่งถึงวันนี้ 58 ปี ปัจจุบัน ถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์เอกชนกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก บนเนื้อที่ประมาณกว่า 800 ไร่ กับ 120 สถาปัตยกรรมที่สำคัญทั่วประเทศไทย วันนี้ รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่แปลกใหม่มาก ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตลอด 58 ปี ถือว่าเป็นครั้งแรก ก่อนที่จะเกิดความคิดที่จะทำ Village of Illumination เมืองโบราณได้ผ่านการบูรณปฏิสังขรณ์มาประมาณ 20 ปี กับงบประมาณไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ตั้งแต่ฐานรากขึ้นมาจนถึงยอด และนอกเหนือไปจากตัวอาคารที่จำเป็นจะต้องอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่ในสภาพที่ไม่ผุพังและก็มีความปลอดภัย สวยงามที่นักท่องเที่ยวจะเข้าไปเยี่ยมชมได้ พื้นที่อื่นๆ ที่เป็น landscape มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะว่า ถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้ นักท่องเที่ยวอาจจะไม่สะดวก facilities หรือสาธารณูปโภคเหล่านี้จำเป็นสำหรับที่จะต่อยอดที่จะจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวขึ้นมา ตรงนี้ ถือเป็นความไฝ่ฝันของผมเองและสมาชิกหลายๆ ท่านในครอบครัวที่อยากจะเห็นเมืองโบราณเปิดในยามค่ำคืนสู่สายตาชาวโลก

อนุสรณ์สถานสงครามยุทธหัตถี

“ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญที่เมืองโบราณ ได้นำเทคโนโลยี สื่อผสม สมัยใหม่ มาใช้พัฒนาจัดการแสดงของพิพิธภัณฑ์ เป็นการจัดกิจกรรมต่อยอดธุรกิจทางวัฒนธรรม เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาเที่ยวชมได้เห็นสถาปัตยกรรมไทยโบราณในบรรยากาศยามค่ำคืน โดยเน้นไปที่การจัดแสดงในพื้นที่โซนภาคกลาง เนื่องจากเป็นจุดไฮไลท์สำคัญของเมืองโบราณ โดยเฉพาะพระที่นั่งสรรเพชญปราสาท ซึ่งมีรูปแบบของศิลปะสถาปัตยกรรมไทยในสมัยอยุธยา ซึ่งหาชมที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว การจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเปิดมุมมองใหม่ในการเที่ยวชมให้กับนักท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ ทั้งในระดับจังหวัด ระดับภูมิภาคจนถึงระดับประเทศ”

“เมืองโบราณ ไลท์ เฟส” จัดขึ้นระหว่าง 1 เมษายน ถึง 2พฤษภาคม 2564 เวลา 17.00 น. ถึง 22.00 น. เป็นเทศกาลประดับไฟครั้งที่ 4 ภายใต้แบรนด์ “Village of Illumination” โดยบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) หลังจากครั้งแรกที่เมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม เป็นการร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ครั้งที่สองที่ วัดร่องขุน จังหวัดเชียงราย กับผู้เข้าชม 25,000 คน และสร้าง Economic Impact ประมาณ 400 ล้านบาท และครั้งที่สามที่สิงห์ปาร์ค จังหวัดเชียงราย กับผู้เข้าชม 35,000 คน

ลานมณฑปของพระพุทธบาทสระบุรี และหอพระแก้ว

เมฆ-เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ประธาน บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เป็นครั้งแรกที่เมืองโบราณจะถูกฉาบสีสันในยามค่ำคืนให้อลังการ สว่างไสว ตลอดเดือนเมษายน ด้วยการใช้เทคโนโลยี มัลติมีเดีย สื่อผสม ที่ทันสมัย ที่จะทำให้ได้สัมผัสบรรยากาศในแบบ เทศกาลฤดูร้อนยามค่ำคืน ณ โซนภาคกลาง แห่งเมืองโบราณ และยังมีโซนย้อนอดีต ไปกับ ตลาดโบราณ ที่เชิญชวนให้ทุกท่านได้มา ชิม ช้อป ย้อนอดีตหวานวันวาน แต่งกายถ่ายรูปย้อนยุค ไปกับ บรรยากาศแห่งสถาปัตยกรรมไทยโบราณยามค่ำคืน กว่า 10 จุด พร้อมรับชมการแสดง light & sound show ที่จะทำให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่และความงดงามแห่งวรรณกรรมในแบบฉบับชาวสยาม อีกทั้งกิจกรรมอธิษฐานขอพร กิจกรรมลอยกระทงเทียน และ สักการะศาลหลักเมืองเพื่อเป็นมงคลชีวิต รวมถึงในวันหยุดนักขัตฤกษ์จะมีการแสดงนาฏศิลป์ชุดพิเศษ และ การสรงน้ำพระกลางคืน ซึ่งงานนี้มีความคาดหวังว่าจะเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่งหลังวิกฤตโควิด-19 ด้วย ไม่ใช่แค่ความสวยงามของสถาปัตยกรรมเท่านั้น เราก็รวมของอร่อยของเมืองสมุทรปราการไว้ด้วย”

ป่าหิมพานต์ แห่งตำนาน และหอพระแก้ว

เมฆ-เกรียงไกร ไกด์ว่า โซนแรก เป็นเรื่องของยุทธหัตถีของพระนเรศวรและพระมหาอุปราชา เป็นโชว์ที่ใช้เทคโนโลยี่ เป็นครั้งแรกที่ใช้ Video Projector ที่ปกติจะใช้หลอดไฟ แต่อันนี้จะใช้เป็นแสงเลเซอร์ เพราะฉะนั้นความคมชัด ความสว่างของภาพเหนือชั้นกว่าเยอะ เป็นครั้งแรกที่จะได้ดู Video Mapping อยู่บน Sculpture ของยุทธหัตถี

สวนรามเกียรติ์

หลังจากนี้ มาที่ คุ้มขุนแผน ที่ถ่ายละคร “วันทอง” ที่กำลังฮิต ถัดไปก็คือ พระตำหนักคำหยาด โชว์จะเป็นลักษณะของการเดินชมไปเรื่อยๆ บางจุดดูและถ่ายรูปสวยๆ บางจุดมีโชว์ หลังจากนั้น ไปที่หอพระแก้ว สมควรจะเข้าไปดูข้างใน สวยมาก งานไม้วิจิตรมาก งานตกแต่งสวยจริงๆ ต่อไปเป็นลานมณฑปของพระพุทธบาทสระบุรี เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ต้องบอกว่า สำหรับท่านที่ชอบถ่ายรูปต้องชอบแน่ๆ

พระที่นั่งสรรเพชญ์มหาปราสาท

พระที่นั่งสรรเพชญ์มหาปราสาท เป็นหนึ่งในไฮไลท์ของเรา จะเป็น Video Mapping สวนรามเกียรติ์ รวมรามเกียรติ์หลาย ๆ ตอนมาไว้ด้วยกัน สุดท้ายก็คือ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท จะเป็นจุดใหญ่ๆ หลักๆ

พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

4 ไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด คือ อนุสรณ์สถานสงครามยุทธหัตถี พระที่นั่งสรรเพชญ์มหาปราสาท สวนรามเกียรติ์ และพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

บัตรราคา 250 บาท สำหรับผู้ใหญ่ และ 150 บาท สำหรับเด็ก สูงไม่เกิน 120 ซม. ซื้อได้ที่หน้างาน หรือ  www.villageofillumination.com

กิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์

3 เมษายน 20.30 น. การแสดงดอกไม้ไฟท่ามกลางท้องฟ้า

6 เมษายน 20.30 น., 21.00 น. การแสดงชุด โนราห์

13 เมษายน 20.30 น., 21.00 น. การแสดงชุดทศกัณฐ์เกี้ยวนางสีดา

14 เมษายน 20.30 น., 21.00 น. การแสดงชุดระบำ 4 ภาค

15 เมษายน 20.30 น., 21.00 น. การแสดงชุดหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา

สอบถามเพิ่มเติม

บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) โทร 083 989 6926

บริษัท เมืองโบราณ จำกัด โทร +662 026 8800-9

https://www.facebook.com/villageofillumination

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *