ศิลปินไทย-เมียนมาร์ กับชีวิต-วัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้น

“พาลาภ ด่านจิตร์ตรง” (Phalaph Danjittring) และ “เพย์ เพียว ทันต์ นโย” (Pyae Phyo Thant Nyo) ศิลปินหน้าใหม่ชาวไทยและชาวเมียนมาร์ เตรียมเปิดนิทรรศการคู่ที่มีชื่อว่า “GROUND” กระตุ้นความคิดเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างชีวิตกับวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้น ณ Ground Bangkok ระหว่างวันที่ 21 มิถุนายน 2567 – 21 กรกฎาคม 2567 เวลา 9:00 am – 7:00 pm

“GROUND” เจาะลึกความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างการเปลี่ยนแปลงและความเสื่อมโทรม ทั้งในสิ่งมีชีวิตและสิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์สร้างขึ้น พาลาภ ด่านจิตร์ตรง และ เพย์ เพียว ทันต์ นโย รวบรวมแก่นแท้ของช่วงเวลาชั่วขณะของชีวิตและการเปลี่ยนแปลงของวัตถุเมื่อเวลาผ่านไป หัวใจสำคัญคือแสงสีแดงที่เล็ดลอดออกมาจากแกนกลางของผลงาน เปรียบเสมือนเลือดลมปราณที่หล่อเลี้ยงสิ่งมีชีวิตทั้งมวล สีสัญลักษณ์นี้ก้าวข้ามความสวยงามทางกายภาพ มุ่งสู่แก่นแท้อันลึกซึ้งของการดำรงอยู่ที่ศิลปินต้องการสื่อ ประติมากรรมของ 2 ศิลปินสื่อถึงการต่อสู้และชัยชนะอันเป็นแก่นแท้ของการดำรงอยู่ แสงสีแดงอันสดใสเปล่งสะท้อนถึงความยืดหยุ่นที่จำเป็นในการฝ่าฟันอุปสรรคของชีวิต ถึงแม้ตัววัสดุเองจะเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา การผสมผสานกันระหว่างความสดใสและการเสื่อมโทรมนี้ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์อันทรงพลังที่บ่งบอกถึงแก่นแท้ที่ไม่ย่อท้อของสิ่งมีชีวิต

“เมื่อเสียงของฉันจางหายไป ให้หัวใจของคุณร้องเพลงด้วยเสียงสะท้อนของช่วงเวลาที่เรามีร่วมกัน” เพย์ เพียว ทันต์ นโย กล่าว

พลาย พาลาภ ด่านจิตร์ตรง (หรือ ‘Krone’ ในนามแฝง) เป็นศิลปินไทยผู้ทลายกรอบความคิดแบบเดิมและผลักดันความคิดไปสู่มิติใหม่ ผสมผสานศาสตร์ศิลปะแขนงต่างๆเพื่อสร้างสรรค์งานจัดวางอันทรงพลังและประสบการณ์อันกระตุ้นความคิด ผลงานของเขาสำรวจความซับซ้อนของสัตว์ในตำนานและ “เศษเสี้ยว” ของรูปทรงต่างๆ นำเสนอมุมมองอันลึกซึ้งเกี่ยวกับสรรพสิ่งที่เชื่อมโยงกัน

เพย์ เพียว ทันต์ นโย เป็นศิลปินหน้าใหม่จากเมียนมาร์ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากแนวทางสหสาขาวิชาชีพที่ผสมผสานการถ่ายภาพ จิตรกรรม ประติมากรรม และการจัดวาง. งานของเขาสํารวจธีมของการสํารวจตนเอง จิตวิญญาณ และประเด็นทางสังคมร่วมสมัย ซึ่งสะท้อนถึงจุดตัดของวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน. นิทรรศการล่าสุดของเขา ได้แก่ “XENO” และ “Electric Ruby”

ติดตามได้ทาง Groundbangkok.info@gmail.com, 096-654-4469, instagram.com/groundbangkok

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *