ขบวนแห่สงกรานต์ 5 ภูมิภาคใน เที่ยวเมืองไทย

เทศกาล “มหกรรมเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” นำเสนออัตลักษณ์สงกรานต์ 5 ภูมิภาค พร้อมเปิดตัว “72 ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 42 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในโอกาสที่สงกรานต์ได้รับการประกาศเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมจากยูเนสโก

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า “กระทรวงวัฒนธรรมจึงขอเชิญชวนคนไทยเข้าร่วมกิจกรรมสงกรานต์ในกรุงเทพมหานคร และส่วนภูมิภาค 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น สมุทรปราการ ชลบุรี และภูเก็ต รวมถึงท่องเที่ยวไหว้พระเสริมสิริมงคลในพื้นที่มรดกโลกทางวัฒนธรรม 4 แห่ง ได้แก่เมืองประวัติศาสตร์และเมืองบริวาร จังหวัดสุโขทัย, จังหวัดกำแพงเพชร นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และ เมืองบริวารแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงตำบลบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมเยือน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ”

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ครอบครัว คือ สถาบันมูลฐานของมนุษยชาติ เป็นหน่วยขนาดเล็กที่สุดของสังคม เป็นผู้สร้างและกำหนดสถานภาพ สิทธิ หน้าที่ของบุคคลอันพึงปฏิบัติต่อกันในสังคม เป็นสถาบันแห่งแรกในการถ่ายทอดวัฒนธรรมและพัฒนา สงกรานต์ปีนี้จึงอยากเชิญชวนประชาชนชาวไทยให้ความสำคัญกับครอบครัวมากขึ้น พบปะรวมญาติ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ ตลอดจนรดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ตามประเพณีไทย หรืออาจจะมีการพาครอบครัวเดินทางไปท่องเที่ยวทำบุญไหว้พระรับสิริมงคล ตามสถานที่ต่างๆ โดยขอให้เดินทางอย่างปลอดภัย ด้วยความมีสติและไม่ประมาท”

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “งาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และวิจิตรตระการตา ในวันที่ 11-15 เมษายน 2567 ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลางและพื้นที่ท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร โดยนำเสนอภาพลักษณ์ความสวยงามของประเพณีสงกรานต์ไทยด้วยขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์กว่า 20 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถพระพุทธรูป  ขบวนรถเทพีสงกรานต์ ประจำปี 2567 “มโหธรเทวี” เสด็จไสยาสน์ลืมเนตรเหนือหลังนกยูง ขบวนรถพาเหรด 16 จังหวัด พร้อมด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากนักแสดงและผู้ร่วมขบวนแห่กว่าพันคนพร้อมจัดกิจกรรมนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทย อัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์5 ภาค และ Soft Power ไทย บริเวณท้องสนามหลวง และเพื่อเป็นการเสริมสิริมงคลแก่ชีวิตในโอกาสเถลิงศกใหม่ไทย ททท. ยังได้จัดทำโครงการ “72 ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” นำเสนอ 72 เส้นทางแห่งศรัทธาเพื่อเสริมสิริมงคล สร้างความรุ่งเรืองแห่งชีวิต โดยเชื่อมโยงชุมชนที่มีศักยภาพและแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ จำนวน 72 เส้นทางทั่วประเทศใน5 ภูมิภาค โดยแบ่งเป็นประเภทเส้นทางไหว้พระธาตุ เส้นทางตามรอยพระเถราจารย์ และเส้นทางขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ เพื่อให้คนไทยได้ออกเดินทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในช่วงสงกรานต์วันปีใหม่ไทย พร้อมแนะนำร้านอาหารอร่อยในบริเวณใกล้เคียงให้ได้ลิ้มลองอีกด้วย”

งานเทศกาลเปิดด้วย 6 ขบวนแห่ประเพณีสงกรานต์ที่จะอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญประจำภาคเข้าร่วมพิธีสรงน้ำพระได้แก่ “มหาสงกรานต์นฤมิต” แต่งขบวนรูปแบบราชสำนักสยามบอกเล่าเรื่องราวนางสงกรานต์ในปี 2567 นางมโหธรเทวี ทรงพาหุรัด ทัดดอกสามหาว มาเหนือหลังมยุรา (นกยูง)พร้อมด้วยกลุ่มเทวดานางฟ้า “วิจิตรปี๋ใหม่เมืองล้านนา (ภาคเหนือ)” นำขบวนโดยนางสงกรานต์ภาคเหนือ หนุ่มสาวถือเครื่องสักการะ ตุงไส้หมูและตุงนักษัตร และกลุ่มฟ้อนขันดอก “ตระการตากรุงศรีสยาม (ภาคกลาง)” บอกเล่าความวิจิตร ประณีต วัฒนธรรมและประเพณี กลุ่มกลองยาว หนุ่มสาวถือขันน้ำ พวงมาลัยคล้องพร้อมหัวโตเล็ก หัวโตใหญ่ “งดงามอีสานวดี (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)” แห่เสลี่ยงต้นดอกไม้ ธุงใยแมงมุม แสดงความสวยงาม วัฒนธรรมประเพณี ความศรัทธาของคนอีสาน เสริมความสนุกสนานด้วยกลุ่มเซิ้งสาวอีสาน ผู้บ่าวกั๊บแก๊บ “ทักษิณราศีแห่นางดาน (ภาคใต้)” นำเสนอมหาสงกรานต์แห่นางดานของภาคใต้และรำเสนง พราหมณ์ พร้อมขบวนแห่พระจันทร์พระอาทิตย์ พระแม่ธรณีและพระแม่คงคา และปิดท้ายด้วยขบวนที่ 6 คัลเลอร์ฟูลบูรพาวิถี(ภาคตะวันออก) นำเสนอความเชื่อความศรัทธาสงกรานต์ภาคตะวันออก สร้างสีสันด้วยตุงตะขาบ เสลี่ยงเจดีย์ทราย และแตรวง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *