10 สุดยอดงานศิลป์จาก VOYAGE DE L’ART

10 ผลงานของศิลปิน Old Master ยังครองบัลลังก์อย่างสง่างามเคียงคู่กับศิลปินยุคใหม่มากฝีมือในนิทรรศการและการประมูล VOYAGE DE L’ART 2024 ชั้น 3 JWD Art Space กับยอดประมูล 48 ล้านบาท

“Stupa” ผลงานของมณเฑียร บุญมา ปิดยอดประมูลที่ 11,605,000 บาท งานศิลปะขนาดใหญที่ไม่เคยถูกเผยแพร่หรือจัดแสดงที่ใดมาก่อน เป็นงานซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงจากงาน 2 มิติในชุด “เจดีย์” ไปสู่งาน 3 มิติในชุด “อโรคยศาล” ซึ่งเป็นงานที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก

“Landlord of The Earth” ผลงานของถวัลย์ ดัชนี ปิดยอดประมูลที่ 4,409,900 บาท งานชิ้นใหญ่ซึ่งใช้เวลาในการสร้างสรรค์นานและใช้ความละเอียดพิถีพิถันมาก เวลาวาดอาจารย์ถวัลย์จะนอนคว่ำเอาอกหนุนหมอนไว้แล้วใช้ปากกาค่อย ๆ ฝน ให้มีน้ำหนักอ่อนแก่จนเกิดเป็นภาพคนที่มีหัวเป็นสัตว์ เป็นงานซึ่งอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดีมาก ทั้งที่เวลาผ่านไปหลายสิบปีแล้ว

“นกอินทรี” ผลงานของถวัลย์ ดัชนี ปิดยอดประมูลที่ 2,204,950 บาท ภาพจิตรกรรรมที่เกิดจากการตวัดฝีแปรงอย่างรวดเร็วและหนักแน่น ซึ่งเป็นคาแรกเตอร์อันเป็นภาพจำของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี โดยวาดเป็นนกอินทรีที่แสดงถึงพละกำลังและความแข็งแกร่ง

“Business Talk” ผลงานของนที อุตฤทธิ์ ปิดยอดประมูลที่ 2,088,900 บาท ผลงานที่มีชื่อเสียงจากการสร้างสรรค์งานเสมือนจริงทุกองค์ประกอบที่ศิลปินเลือกมาจัดวางในภาพล้วนมีความหมายที่ต้องการจะสื่อสาร จึงไม่ใช่แค่หุ่นนิ่งธรรมดา แต่เมื่ออาศัยการตีความจะเห็นได้ว่าเป็นงานศิลปะแบบเน้นแนวคิดที่แฝงความหมายลึกซึ้ง

“หมูป่า” ผลงานของถวัลย์ ดัชนี ปิดยอดประมูลที่ 1,856,800 บาทอีกหนึ่งผลงานหาชมยาก สะท้อนคาแรกเตอร์ของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ได้อย่างทรงพลัง อันเกิดจากการตวัดฝีแปรงอย่างรวดเร็วและหนักแน่น ที่แสดงถึงพละกำลังและความแข็งแกร่งของสัตว์ต่าง ๆ ได้อย่างน่าทึ่ง

“Duck Out No.2” ผลงานของ Alex Face (พัชรพล แตงรื่น) ปิดยอดประมูลที่ 1,392,600 บาทศิลปินเจ้าของคาแรกเตอร์ ‘มาร์ดี’ เด็กผู้หญิงที่มีดวงตาสามดวงและหูเหมือนกระต่าย เขาสื่อสารสิ่งต่าง ๆ ผ่านสีหน้าและแววตาของมาร์ดี ผลงานชิ้นนี้เคยถูกจัดแสดงในนิทรรศการ ‘Drifting Upstream’ ณ เมืองเวนิซ ประเทศอิตาลี

“Freedom of Speech” ผลงานของ MUEBON (มือบอญ) ปิดยอดประมูลที่ 1,276,550 บาทศิลปินสตรีทอาร์ตชาวไทยที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ งานชิ้นนี้เขาสร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นส่วนตัว ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน เป็นงานที่เกิดจากความรู้สึกอึดอัดทางการเมือง มือบอญวาดภาพตนเองโดนปิดหูปิดตาปิดจมูกปิดปากมีนกอยู่บนหัว สื่อถึงความรู้สึกกดดันภายใน หน้าที่ของศิลปินนอกจากสร้างสรรค์งานเพื่อให้เกิดความสวยงามเกิดสุนทรีย์แล้วยังเป็นกระบอกเสียงสะท้อนแนวคิดต่าง ๆ ทางสังคม ซึ่งศิลปินสามารถแสดงออกและใช้งานของเขาสื่อไปหาผู้ชมได้

“The Waiting Pink Version” ผลงานของ ‘มอลลี่’ นิสา ศรีคำดี ปิดยอดประมูลที่ 1,044,450บาท Crybaby โดยมอลลี่ประสบความสำเร็จอย่างสูงและขายหมดอย่างรวดเร็ว ความพิเศษของผลงาน Crybaby (สีชมพู) อยู่ที่เจ้าของนำออกประมูลเพื่อนำรายได้ทั้งหมดบริจาคให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยไม่หักค่าใช้จ่ายและ The Art Auction Center ไม่หักค่าใช้จ่ายใด ๆ เช่นกัน

“มิสเตอร์ครีม (Mr.Kreme)” ผลงานของวรกันต์ จงธนพิพัฒน์ ปิดยอดประมูลที่ 812,350 บาท ผลงานต้นแบบของ ‘มัชกิ้น’ ไดโนเสาร์กินผักที่สร้างขึ้นมาเพียงชิ้นเดียวแล้วนำมาแสดงในนิทรรศการครั้งแรกของศิลปิน หลังจากนั้นมัชกิ้นก็ถูกพัฒนาเป็นคาแรกเตอร์ที่มีเอกลักษณ์ สำหรับมิสเตอร์ครีมเป็นศิลปินที่กำลังมาแรงซึ่งมีโอกาสทำงานร่วมกับแบรนด์ระดับนานาชาติมากมาย

“ปากปีจอ” ผลงานของวันดา ใจมา ปิดยอดประมูลที่ 754,325 บาทภาพวาดในยุคเริ่มต้นทำงานของศิลปิน ก่อนจะพัฒนาเป็น “ปากหมา” งานชุดที่มีชื่อเสียงของวันดา ใจมา ศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองด้วยการสร้างสรรค์ผลงานที่มีเนื้อหาโดดเด่น

นอกจากนี้ยังมีผลงานของศิลปินระดับตำนานระเด่นบาซูกิอับดุลลาห์ ชาวอินโดนีเซียซึ่งเคยเป็นศิลปินในราชสำนักของไทยอู ลูน จาเว (U LunGywe) ศิลปินอาวุโสชาวเมียนมาร์ที่ยังมีลมหายใจ อาจารย์ สุเชาว์ ศิษย์คเณศ หรือ “แวนโก๊ะเมืองไทย” ผลงานของอาจารย์ช่วง มูลพินิจส่วนหนึ่งของโปสเตอร์หนังเรื่องไกรทองปี พ.ศ. 2523 ภาพสเก็ตช์หญิงงามในอุดมคติของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤตผลงานแปลกตาของหม่อมเจ้ามารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตรและ กาลิเลโอ คินี ศิลปินอิตาลีผู้วาดภาพพระที่นั่งอนันตสมาคมในสมัยรัชกาลที่ 5 กระทั่งภาพพิมพ์ในปี พ.ศ.2311โดยศิลปินชาวฝรั่งเศสซึ่งเดินทางมาเมืองไทยในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นภาพแผนที่อยุธยา พร้อมภาพสมเด็จพระนารายณ์มหาราชและเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน)

สอบถามเพิ่มเติม 02 233 7939, 065 097 9909, ติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/theartauctioncenter

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *