หอศิลปกรุงเทพฯ เปิด “BACC pop•up” แห่งแรก

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (Bangkok Art & Culture Centre) ร่วมกับ MMAD – MunMun Art Destination คอมมูนิตี้อาร์ตแห่งใหม่โซนกรุงเทพตะวันออก ณ ซีคอนสแควร์ เปิด “BACC pop•up” แห่งแรกในประเทศไทยที่คัดสรรนิทรรศการศิลปะแบบไม่จำกัดรูปแบบและสถานที่ จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ ตอบโจทย์เทรนด์และไลฟ์สไตล์ของผู้รักงานศิลปะ

ฉัตรวิชัย พรหมทัตตเวที รองประธานกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “หอศิลปกรุงเทพฯเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเพิ่มพื้นที่ทางศิลปวัฒนธรรม ที่ควรจะมีจำนวนและที่ตั้งใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ให้มากขึ้น โดยไม่จำเป็นจะต้องตั้งอยู่ใจกลางเมืองเพียงแห่งเดียวเท่านั้นจึงริเริ่ม BACC pop•up แห่งแรกในประเทศไทยที่ MMAD มันมัน ศรีนครินทร์เป็นโครงการเปิดพื้นที่ศิลปะสู่ประชาชน เพื่อสร้างพื้นที่ทางศิลปะให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะสำหรับผู้คนทางด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานคร พร้อมเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย เกื้อหนุนบรรยากาศในการแลกเปลี่ยนระหว่างคนทำงานศิลปะ ผู้ชมงาน และชุมชนโดยรอบ พื้นที่ทางศิลปวัฒนธรรมแห่งใหม่นี้จะเป็นพื้นที่ช่วยสร้างคนดูและบ่มเพาะนิสัยรักศิลปะ เพื่อทำให้การชมงานศิลปะเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของผู้คนทุกรุ่น ทุกวัย”

ดร.จักรพล จันทวิมล ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารการตลาด บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “งาน Bangkok Design Week 2024 ที่ผ่านมาทำให้เห็นว่า ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์และ MMAD – MunMun Art Destination ได้กลายเป็นแลนด์มาร์คใหม่ทางด้านศิลปะที่ติดเทรนด์ และได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นอย่างมาก จึงทำให้เราเดินหน้าสานต่อคอมมูนิตี้อาร์ตเพื่อชาวกรุงเทพตะวันออกต่อไม่หยุดซึ่ง BACC pop•up ตอบโจทย์เป็นอย่างมากเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงศิลปะแบบไม่จำกัดรูปแบบ ไม่จำกัดสถานที่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สนุกๆ ในแบบของตัวเองพร้อมแต่งแต้มสร้างสรรค์แรงบันดาลใจ ให้ชีวิตมีสีสันมากยิ่งขึ้น ด้วยศิลปะหลากหลายแขนง เปลี่ยนศูนย์การค้าให้กลายเป็นพื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์ พร้อมประสบการณ์ที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร”

BACC pop•up ประกอบไปด้วย 4 ห้องแสดงงานที่จะหมุนเวียนทุกเดือน รวมกว่า 69 นิทรรศการตลอดปี2567 อาทิเช่น GALLERY 1 ขับเคลื่อนให้ประชาชนเข้าใจคุณค่าและความหลากหลายของศิลปวัฒนธรรม ผ่านงานนิทรรศการ กิจกรรมศิลปะ กิจกรรมการศึกษา และเป็นพื้นที่เชื่อมโยงกลุ่มเครือข่ายและพันธมิตรทางศิลปวัฒนธรรมในแขนงต่าง ๆ GALLERY 2 พื้นที่รองรับนิทรรศการที่นําเสนอโดยหน่วยงาน องค์กร สถาบัน หรือบุคคลทั่วไป คัดเลือกจากนิทรรศการที่จัดแสดงอยู่บริเวณผนังโค้งช้ัน 3, 4, 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร GALLERY 3 พื้นที่สร้างสรรค์สําหรับทุกคนรองรับกิจกรรมและนิทรรศการศิลปะ นําเสนอโดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้วยแนวทางและเทคนิคในการจัดแสดงที่หลากหลาย และ GALLERY 4 พื้นที่แห่งใหม่รองรับนิทรรศการจากโครงการ People’s Gallery เพื่อขยายพื้นที่แสดงออกทางศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัยหลากหลายสาขา สําหรับศิลปินหน้าใหม่ที่มีไฟอยากแสดงออก เป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะ จัดการแสดง และกิจกรรมด้านศิลปะอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมี Art Playground เพื่อการเรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรม โดยการออกแบบกิจกรรมและโปรแกรมศิลปะและวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่เน้นการมีส่วนร่วม และเปิดโอกาสให้เกิดการจินตนาการอย่างอิสระไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้ทางศิลปะ ผ่านการเชื่อมโยงผลงานศิลปะเข้ากับผู้คน พื้นที่ และความสัมพันธ์รอบ ๆ ตัวเราแวะมาปลุกความอาร์ต ตามหาแรงบันดาลใจกันได้

ติดตามได้ทาง Facebook: MMAD – MunMun Art Destination, Facebook: MunMun

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *