เที่ยว “เกาะเกร็ด” เกาะแห่งศิลปะและงานคราฟท์

“Ko Kret International Arts and Crafts Festival 2024” งานเดียวที่ระดม 80 ศิลปินที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยและต่างประเทศมาร่วมสร้างสรรค์งานศิลปะรูปแบบต่างๆบนเกาะเกร็ด ณ วัดปรมัยยิกาวาส จังหวัดนนทบุรี เมืองแห่งวัฒนธรรมริมสายน้ำเจ้าพระยาที่กำลังถูกพัฒนามุ่งสู่เป็น  “เมืองน่าอยู่” ตามสโลแกน “วิถีน้ำ วิถีนนท์” รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของชาติพันธุ์ที่หลายหลาย ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต และงานหัตถศิลป์ที่เป็นเอกลักษณ์และมีเสน่ห์ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567

นางสาวปาณิสรา กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า “จังหวัดนนทบุรีมีนโยบาย “นนทบุรี 6 ดี สู่เมืองน่าอยู่ (Livable City) ได้แก่ เศรษฐกิจดี, สะดวกดี, สะอาดดี, ปลอดภัยดี, สิ่งแวดล้อมดี และ คุณภาพชีวิตดี เพื่อสร้างสรรค์ให้เป็นเมืองน่าอยู่ มีความโดดเด่นในด้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม วิถีชีวิตริมสายน้ำ เป็นชนบทติดเมืองที่มีเสน่ห์และเป็นธรรมชาติ ตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและลำคลองหลายสาย ภายใต้สโลแกน “วิถีน้ำ วิถีนนท์” นอกจากนั้นยังโดดเด่นในด้านสวนผลไม้ระดับมูลค่าสูง เช่น ทุเรียนนนท์ ที่สร้างรายได้ให้ชาวสวนมาอย่างยาวนาน ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดของทุเรียนไทย ในเชิงสังคมก็ยังมีความหลากหลายของชาติพันธุ์ที่สืบทอดวัฒนธรรมที่งดงาม มีความแตกต่างอย่างกลมกลืนอยู่ในสังคมอย่างทัดเทียมและเป็นสุข ก่อเกิดการสร้างสรรค์งานหัตถศิลป์ที่ได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เป็นทุนทางวัฒนธรรมที่จะสามารถช่วยต่อยอดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายในจังหวัดและช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ “เกาะเกร็ด” มีโบราณสถานและวัดวาอารามที่น่าสนใจหลายแห่งเช่น วัดปรมัยยิกาวาส วัดไผ่ล้อม วัดศาลากุน วัดเสาธงทอง วัดฉิมพลี วัดป่าเลไลยก์ เป็นต้น

“เกาะเกร็ด ในวันนี้ จึงยังคงความเป็นวิถีชีวิต อัตลักษณ์ของชาติพันธุ์และวัฒนธรรมไว้  มีสินค้าพื้นบ้านที่เป็นผลผลิตของคนบนเกาะเกร็ด ซึ่งถือว่าเป็น Local Craft หรือหัตถศิลป์ท้องถิ่นหลายอย่าง เช่น การทำเครื่องปั้นดินเผาที่เป็นสินค้า GI ของจังหวัดมีการแตกหน่อ ต่อยอด เป็นสินค้าหลากหลายรูปแบบ บางรายพัฒนาเป็นสินค้ามูลค่าสูง และเป็นสินค้าในรูปแบบใหม่ๆ นอกจากนั้นยังมีการเพ้นท์ผ้าบาติกโดยชุมชน การเพ้นท์หัวโขน เป็นต้น ซึ่งช่วยสร้างสีสันให้เกาะเกร็ดอีกด้วย”

รองศาสตราจารย์ ดร.ธนา อนันต์อาชา คณบดีคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กล่าวว่า “ในปีนี้เราย้าย Kmutnb Art And Design Workshop International ครั้งที่ 9 นี้กับแนวคิด From Local To Global มาจัดที่เกาะเกร็ด โดยแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ การจัดแสดงผลงานศิลปะจากศิลปินแห่งชาติ ศิลปินไทย และศิลปินนานาชาติกับผลงานเซรามิก, Workshop เพื่อถ่ายทอดและพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่นักเรียนและนักศึกษาในท้องถิ่น อาทิ การทาผ้าบาติกด้วยเจลเย็น การทำเครื่องประดับจากเครื่องปั้นดินเผา การทำกระถางจากเศษวัสดุจากทางเกษตรนนทบุรี และ การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านศิลปะให้แก่ชุมชนท้องถิ่นหรือ Craft Clinic เพื่อให้เกิดการพัฒนางานและเรียนรู้ ซึมซับองค์ความรู้ใหม่ๆ เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทั้งสองทาง สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชนท้องถิ่น มุ่งหวังให้สินค้าหัตถกรรมของท้องถิ่นเกิดการพัฒนา สร้างสรรค์ทั้งในเชิงรูปแบบและคุณภาพ สร้างรายได้และกระจายโอกาสได้มากยิ่งขึ้น”

กิจกรรมหลักคือ การจัดแสดงผลงานศิลปะและงานคราฟท์ในรูปแบบงานเซรามิค การจัดกิจกรรม Workshop เพื่อถ่ายทอดศาสตร์และองค์ความรู้จากศิลปินที่มาร่วมงาน สู่เยาวชนทั้งจากมหาวิทยาลัยและนักเรียนในท้องถิ่น รวมทั้งการจัด Craft Clinic เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผสมผสานองค์ความรู้กับความชำนาญเข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการพัฒนาในด้านศิลปะและหัตถกรรมท้องถิ่นของเกาะเกร็ดมากยิ่งขึ้น  ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม ต่อยอดไปให้เป็น Soft Power ในอนาคตส่งผลดีต่อการกระจายรายได้สู่ฐานรากของประเทศได้อย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “จากตัวตนที่เรามี ให้โลกรู้ว่าเรามีตัวตน” (From Local To Global) นอกจากนี้ยังมีจัดบูทจำหน่ายอาหารท้องถิ่นและอาหารอร่อยจากร้านค้าในจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดใกล้เคียง อาทิ ปลาร้าหลนกะทิ แกงเลียงหน่อกะลา ยาผักกูดหน่อกะลา ผัดไทยกุ้งสด และการออกบูธจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น สินค้าชุมชน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร TAT Bangkok Office

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *