108 ปี ประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ นครสวรรค์

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพและงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2567 กับคอนเซ็ปต์ “108 ปีมหัศจรรย์สีสันแห่งศรัทธา” ณ เวทีหาดทรายต้นแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์ ระหว่างวันที่ 3 – 14 กุมภาพันธ์ 2567 หวังสร้างรายได้กว่า 160 ล้านบาท

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “งานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพและงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2567 ในจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทย-จีนมายาวนานนับร้อยปี มีประชากรชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากจนกลายเป็นวิถีชีวิตที่กลมกลืนอย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอันเป็นเอกลักษณ์ทั้งเชิงวัฒนธรรม ทางธรรมชาติวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของคนในชุมชนตลอดจนอาหารรสเลิศ อีกทั้งจังหวัดนครสวรรค์ยังเป็นหนึ่งในพื้นที่ 10 จังหวัดเมืองรองนำร่องโครงการยกเมืองรองสู่เมืองหลักโดยหอการค้าไทย

กิจกรรมไฮไลต์ในปีนี้ ได้แก่ “ลานบุญแห่งศรัทธาปี 108” สุดยิ่งใหญ่บนพื้นที่กว่า 1,650 ตารางเมตร ขบวนแห่ประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพที่ยาวที่สุดในประเทศ (คืนวันจันทร์ที่12 กุมภาพันธ์ 2567 และวันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567) และการแสดงมังกรทองประกอบแสงเลเซอร์ในโอกาสครบรอบ 60 ปีมังกรทองคณะแรกของประเทศไทย พร้อมขอพรเสริมดวงชะตาจากองค์เทพเจ้าไฉ่สิ่งเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ, องค์เทพซิ่ว (กลุ่มฮกลกซิ่ว) เทพเจ้าแห่งความอายุยืนยาวสุขภาพ, องค์เทพจันทรา เทพเจ้าด้ายแดงตำนานองค์เทพแห่งความรักวันไหว้พระจันทร์, องค์เทพกวนอู ขอพรเรื่องการงาน,องค์เทพแชกง นำพาอำนาจและความโชคดีและพิเศษในปีนี้มีองค์จำลองเจ้าแม่กวนอิม สำหรับขอพรในความสำเร็จ กิจกรรมแก้ชงตามความเชื่อทางโหราศาสตร์ของจีน การจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษรอบวัดโพธาราม พระอารามหลวง ชิมของอร่อยจากร้านดังทั่วปากน้ำโพไม่ต่ำกว่า 100 บูธ ชมคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังมากมายฟรี

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ททท. สำนักงานนครสวรรค์ โทร. 0 5622 1811, Facebook: ททท.สำนักงานนครสวรรค์-พิจิตร, TAT Nakhon sawan-Phichit, 1672 Travel Buddy

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *