“BDW 2024” มาพร้อมธีม “คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี”

“เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567” (Bangkok Design Week 2024) ภายใต้ธีม ‘Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี’ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับกรุงเทพมหานคร หน่วยงานภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรระหว่างประเทศ และภาคีเครือข่ายย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ใน 15+ ย่านทั่วกรุงเทพฯ เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้จนถึง 4 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมกิจกรรมกว่า 500 โปรแกรม คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 350 ล้านบาท นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศไม่น้อยกว่า 300,000 คน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า “การจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 ในปีที่ 7 นี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกฝ่ายที่ช่วยกันขับเคลื่อนให้เกิดการสร้างมูลค่าให้แก่สินค้าและบริการ ด้วยการประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่ช่วยต่อยอดสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม อันจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งเสริมศักยภาพด้านการแข่งขันของธุรกิจไทยในระดับสากล ซึ่งงานนี้ทำให้เราได้เห็นภาพของการใช้เทศกาลงานออกแบบสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมอุตสาหกรรมและผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่ชัดเจน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เติบโตและขยายไปสู่ต่างประเทศ อันจะช่วยสนับสนุนกระบวนการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ทำให้ผู้บริโภคในตลาดโลกมีความสนใจและต้องการซื้อสินค้าและบริการสร้างสรรค์ของไทยมากขึ้น ฉะนั้นงานนี้จะเป็นพลังให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นกับประเทศไทยต่อไป”

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวว่า “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ในครั้งนี้ เป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับแนวทางการทำงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่กำลังชวนทุกคนมาร่วมกันลงมือทำ เพื่อต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยไปสู่ตลาดโลก โดยจะเป็นเสมือนแหล่งรวมแนวคิดและผลผลิตใหม่ ๆ ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมของเมือง ที่เป็นเหมือนวัตถุดิบให้ภาครัฐและเอกชน ได้นำไปส่งเสริมและต่อยอดให้เข้มแข็ง และเมื่อสามารถทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ก็ย่อมจะช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศไทยมีพลังดึงดูดผู้คนให้สนใจและกระตุ้นให้เกิดการเชื่อมต่อตั้งแต่ระดับการค้า การลงทุน ไปจนถึงการเดินทางมาท่องเที่ยวและอยู่อาศัยในประเทศไทยมากขึ้น”

ดร. อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ มุ่งส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและนำไปสู่การพัฒนาองค์ประกอบสำคัญของการสร้างอีโคซิสเต็มนิเวศ อันได้แก่ ธุรกิจ ผู้คน และพื้นที่ โดยการจัดงานทั้ง 6 ครั้งที่ผ่านมา สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 1,948 ล้านบาท และยังทำหน้าที่เป็น ‘แพลตฟอร์ม’ ที่สื่อสารเรื่อง ‘คน ธุรกิจ ย่าน และเมืองสร้างสรรค์ ไม่ใช่ ‘อีเวนต์’ ที่จัดขึ้นแล้วจบไป แต่มีการนำเสนอความคิดและการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ โดยรวมไอเดียจากนักสร้างสรรค์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ เทศกาลฯ ยังได้รับการบรรจุไว้ในปฏิทินกิจกรรมของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการผลักดันให้กรุงเทพฯ เติบโตในฐานะเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ยูเนสโก สาขาการออกแบบ หรือ Bangkok City of Design อีกด้วย”

นายพัชร ชยาสิริ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์คอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เอพี ไทยแลนด์ ในฐานะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นแนวหน้าของไทย ได้สรรสร้าง ‘Live Well Space’ ซึ่งเป็น Experiential Space โดยถ่ายทอดมาจากแนวคิดนวัตกรรมการออกแบบพื้นที่ของเอพี ที่มีความหมายมากกว่าแค่ความสวยงามและความทันสมัย แต่ยังแสดงถึงความเข้าใจในรูปแบบการใช้ชีวิต เพื่อให้ได้สัมผัสถึงประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่มาช่วยแก้ปัญหา Pain Point และตอบโจทย์ Insight ความต้องการของผู้คนทั้งในปัจจุบันและอนาคต เป็นส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นความร่วมมือของเอพี ที่มีต่อการร่วมสร้างสรรค์และขับเคลื่อนเมืองให้น่าอยู่ และยังเป็นหนึ่งในพลังการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ ที่จะช่วยขับเคลื่อนการตระหนักรู้ และต่อยอดแนวคิดการออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยในสังคมให้มาใส่ใจกับการสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้คนได้มากขึ้น”

นางสาวมิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานบริหารแบรนด์และการตลาดองค์กร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) เผยว่า “เพราะความคิดสร้างสรรค์สามารถเป็นพลังที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสามารถนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในภาพรวมได้ กรุงศรี ในฐานะสถาบันการเงินที่มีความสำคัญเชิงเศรษฐกิจของประเทศ เราพร้อมสนับสนุนการขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ เป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมและผลักดันการพัฒนาเมือง เพราะกรุงศรีฯ เชื่อว่ากรุงเทพฯ น่าอยู่กว่านี้ได้ สำหรับงานเทศการออกแบบในปีนี้ พบกับ “กรุงสี by กรุงศรี” (The City of Colours) ที่สะท้อนเมืองในฝันในแบบที่อยากเห็น ด้วยคำถามง่าย ๆ ‘อยากเห็นกรุงเทพฯสีอะไร’ โดยให้ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยออกแบบกรุงเทพฯ พร้อมจุดประกายไอเดียให้ผู้เข้าร่วมงานได้เกิดแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนกรุงเทพฯ เพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น”

นายชนวัฒน์ เอื้อวัฒนะสกุล Chief Development and Commercial Officer บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เซ็นทรัลพัฒนาเชื่อว่าพื้นที่แห่งการใช้ชีวิตที่ดีและยั่งยืน ควรตั้งต้นจากการฟังเสียงของผู้คน เพื่อเป็นศูนย์รวมการใช้ชีวิตที่เข้าใจคนทุกเจเนอร์เรชั่นอย่างแท้จริง สะท้อนความหมายการร่วมสร้าง “Better Futures for All” โดยเราได้สร้าง Friends of Bangkok x Co-creating City สำหรับงานนี้ขึ้นเพื่อเป็นการบอกเล่าเรื่องพื้นที่ที่เกิดจากการร่วมแชร์ไอเดียของทุกเจนเนอเรชั่น ผ่านการนำเอาตัวละคร Friends of Bangkok คาแรคเตอร์ของ centralwOrld มาชวนให้ทุกคนค้นพบโลกแห่งการใช้ชีวิตที่น่าอยู่ มีความสุข ตอบรับทุกไลฟ์สไตล์ไม่ว่าจะเป็น เรื่อง Live, Place, People, Sport, Shopping, Eat, Music & Art ที่สะท้อนความรู้สึกแต่ละคน ใน Co-Creating City ที่ดีไซน์มาสำหรับทุกคนอย่างแท้จริง เปรียบเสมือนพื้นที่แห่งการร่วมออกแบบเมืองไปด้วยกัน ด้วยความเชื่อที่ว่างานดีไซน์นั้นมีพลังในการช่วยแก้ปัญหาระดับเมือง และเป็นสื่อกลางที่สะท้อนความต้องการการสร้างสรรค์เมืองของคนทุกเพศทุกวัย”

“เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567” จะทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเมือง ‘น่าอยู่’ ‘น่าลงทุน’ และ ‘น่าเที่ยว’ ผ่านหัวใจสำคัญ 3 มิติ ได้แก่ Hard Matters เมืองดีต่อกาย กายภาพดี เข้าถึงง่าย เชื่อมโยงผู้คน ให้อยู่สบาย มีสุขภาพดี Heart Matters เมืองดีต่อใจ ใส่ใจผู้คน กิจกรรมหลากหลาย วัฒนธรรมแข็งแรง Design Matters เมืองออกแบบดี ชีวิตดี หัวใจในการพัฒนาพื้นที่ ชุมชน และเศรษฐกิจ ครอบคลุมทั้งหมด 15 ย่านและพื้นที่อื่น ๆ ทั่วกรุงเทพฯ ได้แก่ เจริญกรุง – ตลาดน้อย, พระนคร, ปากคลองตลาด, นางเลิ้ง, เยาวราช, หัวลำโพง, อารีย์ – ประดิพัทธ์, บางโพ – เกียกกาย, วงเวียนใหญ่ – ตลาดพลู, เกษตรฯ – บางบัว, พร้อมพงษ์, สยาม – ราชเทวี, บางกอกใหญ่ – วังเดิม, พระโขนง – บางนา และ บางมด

ติดตามได้ทาง www.bangkokdesignweek.com, Facebook/Instagram: bangkokdesignweek, Twitter: @BKKDesignWeek, Line: @bangkokdesignweek

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *