“ผีรู” ชวนพิสูจน์ความหลอนของหนัง “หม่อม”

“อาร์ม อาทิตย อาริยวงศ์ษา” และ “ชาย ธีรคหะ อาริยวงศ์ษา” 2 ผู้กำกับที่เคยสร้างความหลอนมาแล้วจาก คนทรงผี 2020 ชวนพิสูจน์ความหลอนอีกขั้นของหนังผีไทยจากไอเดียที่มาในการสร้าง “ผีรู” ที่ออกมาในรูปแบบของปีศาจในภาพยนตร์วัยรุ่นระทึกขวัญเรื่อง “หม่อม” (The Elite of Devils) เข้าฉายในวันที่ 18 มกราคม 2567 นี้

“ชาย ธีรคหะ” เล่าว่า “เรื่องนี้เป็นหนังเรื่องที่สองต่อจาก คนทรงผี 2020  กระแสตอบรับในช่วงนั้นก็ออกมาดีมีทั้งคำชมและชี้จุดเด่นจุดด้อยว่าอะไรบ้าง ทำให้เรารู้จักตัวเรามากขึ้นว่ามีความถนัดด้านไหน เลยพยายามที่จะปั้นอีกโปรเจ็กต์ ในขณะที่ตลาดหนังยังคงตอบรับหนังผีหรือหนังสยองขวัญอยู่ เลยกลายเป็นหนังผีอีกเรื่อง ก็มานั่งคุยไอเดียว่าอยากเล่าอะไร มองว่าผีไทยยังเป็นอันดับหนึ่งอยู่ เลยหยิบผีไทยโบราณ ๆ มา แล้วมาอัปเกรดให้เป็นสากลมากขึ้น คิดแบบคนทั่วโลกคิด ไม่ได้คิดแบบไทย เลยกลายเป็นภาพยนตร์เรื่องหม่อม ความน่าสนใจด้วยรูปลักษณ์ครับ เราดีไซน์ไม่ซ้ำหนังผีไทยอื่น ๆ งานแสงสีที่เลือกใช้ งานภาพเราไม่ยึดตามขนบหนังผีไทย หม่อมจึงกลายเป็นปีศาจ ชั้นสูงที่มีความหลอนที่ฉีกแนวและมีผีรู มาเพิ่มความขนลุกอีกขั้น”

“อาร์ม อาทิตย” เล่าว่า “เราใช้ความดั้งเดิมที่เรารู้จักนิสัยใจคอของผี แต่เราเพิ่มให้เค้ามีที่มาที่ไปยิ่งใหญ่ขึ้นด้วยยศ หม่อม  และมีรูปลักษณ์น่ากลัวขึ้นด้วยรู มีทัศนคติมีอินเนอร์ใหญ่ขึ้น เป้าหมายทะเยอทะยาน ส่วนไอเดียของผีรู (หัวเราะ) ง่าย ๆ มาจากฝักบัวแห้งที่เห็นในแจกันก็เลยพัฒนามา ถ้าเอาเม็ดผักบัวขึ้นไปอยู่บนหน้าปีศาจจะเป็นยังไง ก็ไปหาข้อมูลแล้วไปเจอภาวะกลัวรู (Trypophobia) ก็หยิบตรงนี้มาเล่นเป็นสัญลักษณ์ของความลึกลับ ด้านมืดในใจมนุษย์ที่ซ่อนอยู่ข้างใน สำหรับคนที่กลัวรู เรารู้สึกเหมือนคนที่กลัวผีแต่ก็ชอบฟังเรื่องผี อยากท้าทายตรงนี้เหมือนกันว่าจะเป็นยังไง”

ในเรื่องยังได้ชักชวน “เอ อัญชลี สายสุนทร”กลับมาโลดแล่นอีกครั้ง หลังห่างหายไปนานถึง 16 ปี “จริง ๆ ผมทาบทามตั้งแต่เรื่องก่อนแล้ว เรื่องนั้นพี่เอช่วยในส่วนของแอ็คติ้งโค้ช รอจังหวะจะร่วมงานกับพี่เอนานแล้วจนมาเรื่องนี้ พอมีทิศทางและบทคาแร็คเตอร์ชัดเจนก็ไปคุยกับพี่เอ อยากให้การกลับมาในรอบ 16 ปีของพี่เอมีอะไรน่าจดจำ ต้องเซอร์ไพรส์คน อย่างน้องพิมลัทธ์กมล ปิ่นโรจน์กีรติก็เคยร่วมงานกันมาก่อน เรื่องนี้ก็ฉีกออกไปจากเรื่องเดิม น้อง ๆ บางคนก็เคยร่วมงานกันมาบ้าง บางคนก็แคสติ้งมาใหม่เลย ทุกคนก็ตรงคาแร็คเตอร์ที่วางไว้หมด”

รับชมตัวอย่างเต็มที่นี่ https://www.youtube.com/watch?v=99eopINr-T418

ติดตามได้ทาง http://facebook.com/THAM-Studio-104423047613151, https://www.youtube.com/@thamstudio1953, https://instagram.com/thamstudio19/?hl=th, https://www.tiktok.com/@thamstudio.19

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *