มิชลิน ไกด์ 2567 ขยายสู่เกาะสมุยและสุราษฏร์ธานี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ MICHELIN เปิดตัว The MICHELIN Guide Ceremony Thailand 2024 ขยายพื้นที่ใหม่สู่เกาะสมุยและสุราษฎร์ธานีกับ 447 ร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรร พร้อมมอบรางวัลอันทรงเกียรติแก่ร้านอาหาร ‘ดาวมิชลิน’ และ 4 รางวัลพิเศษแก่บุคลากรมืออาชีพในวงการอาหาร

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า “คู่มือ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวของไทยให้เติบโตผ่านรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ซึ่งเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่ทรงอิทธิพลทางวัฒนธรรมระดับโลก สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเยือนประเทศไทยเพิ่มขึ้น ทั้งช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ท่องเที่ยวและเพิ่มคุณค่าแห่งประสบการณ์ที่มีความหมายและเติมเต็มความสุขระหว่างเดินทางท่องเที่ยว โดยจากผลการศึกษาวิจัยจำนวน 3 ครั้ง ตั้งแต่เริ่มโครงการในปี 2560 คาดว่า มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย สามารถสร้างรายได้มูลค่าส่วนเพิ่มด้านอาหารของประเทศไทยให้กับการท่องเที่ยวแล้วสูงกว่า 1,300 ล้านบาท สำหรับ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2567 ขยายขอบเขตเข้าจัดอันดับร้านอาหารบนเกาะสมุยและแผ่นดินใหญ่ของสุราษฎร์ธานีถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับธุรกิจร้านอาหารในท้องถิ่นที่จะได้ต้อนรับนักชิมจากทั่วทุกมุมโลกให้มาสัมผัสรสชาติและวัฒนธรรมอาหารเมืองชายทะเลฝั่งอ่าวไทยที่มีเอกลักษณ์หรอยแรงอันโดดเด่นเฉพาะตัว”

ร้านที่ได้รับรางวัล ‘2 ดาวมิชลิน’ 7 ร้าน โดยเลื่อนระดับจาก ‘1 ดาวมิชลิน’ 2 ร้าน ได้แก่ บ้านเทพา และ การางวัล ‘1 ดาวมิชลิน’ 28 ร้านติดอันดับครั้งแรก 3 ร้าน ได้แก่ อินดี, นว และ สำรับ และเลื่อนระดับจาก MICHELIN Selected 3 ร้าน ได้แก่ ร้านมีอาเรโซแนนซ์ และ วรรณยุครางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ จำนวน 196 ร้าน โดยติดอันดับครั้งแรก 28 ร้านและมาจาก MICHELIN Selected 4 ร้าน และร้านแนะนำอีก 216 ร้าน โดยติดอันดับครั้งแรก 37 ร้าน ถือเป็นคู่มือเล่มที่บรรจุร้านอาหารที่ได้รางวัลในประเภทต่างๆ เพิ่มมากขึ้นและมีจำนวนสูงสุดตั้งแต่เคยมีมาและในจำนวนร้านหน้าใหม่ที่ได้รับการตีพิมพ์ในคู่มือฯ ฉบับล่าสุดซึ่งเป็นฉบับที่ 7 ของไทย 23 ร้านตั้งอยู่ในเกาะสมุย (ร้านระดับ ‘บิบ กูร์มองด์’ 4 ร้าน และ MICHELIN Selected 7 ร้าน) และสุราษฎร์ธานี (ร้านระดับ ‘บิบ กูร์มองด์’ 8 ร้าน และ MICHELIN Selected 4 ร้าน) นอกจากนี้ รางวัล MICHELIN Green Star หรือ “ดาวมิชลินรักษ์โลก” ที่มอบให้กับร้านอาหารที่มีแนวปฏิบัติด้านการประกอบอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนมี 4 รางวัล โดยในปีนี้มีร้านอาหารครองรางวัลนี้เพิ่มขึ้น 1 ร้านได้แก่ เเฌม บาย ฌอง-มิเชล โลรองต์ ซึ่งอีก 3 ร้านที่ยังครองรางวัล ได้แก่ พรุ Haoma และ จำปา

นอกจากนี้ ยังมอบรางวัลพิเศษ 4 รางวัล ให้กับบุคลากรมืออาชีพจากร้านอาหารที่ติดอันดับในคู่มือฯ ได้แก่ รางวัล MICHELIN Young Chef Award มอบให้กับสุดยอดเชฟรุ่นใหม่ของร้านอาหารระดับดาวมิชลินที่มีทักษะความสามารถโดดเด่น คือ เชฟ “ตาม” ชุดารี เทพาคำ จากร้านบ้านเทพารางวัล MICHELIN Opening of the Year Award มอบให้กับบุคลากรและทีมงานซึ่งประสบความสำเร็จในการเปิดร้านอาหารใหม่และมีแนวคิดนำเสนออาหารอย่างสร้างสรรค์ จนกลายเป็นกระแสในวงการอาหารของประเทศ ปี 2567 คือ วิชชุพล เจริญทรัพย์ เจ้าของร้านนวรางวัล MICHELIN Service Award มอบให้สุดยอดบุคลากรของร้านอาหารที่ทุ่มเทให้กับการบริการคือหลุยส์ บูร์ชัวส์ (Louise Bourgeois) จากร้านเชฟส์เทเบิล  และรางวัล MICHELIN Sommelier Award มอบให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น และมีความชำนาญเกี่ยวกับไวน์ชนิดต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ด้านอรรถรสสูงสุดโดยผู้ได้รับรางวัลประจำปี 2567 คือธนากร บอทอร์ฟ จากร้านอินดี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *