วารินแล็บ คอนเท็มโพรารี่ เป็นส่วนหนึ่ง Art SG 2024

วารินแล็บ คอนเท็มโพรารี่ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Singapore Art Week อาร์ตแฟร์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ มารีน่า เบย์ แซนด์ส ระหว่างวันที่ 19 ถึง 21 มกราคม 2567

นิทรรศการของ วารินแล็บ คอนเท็มโพรารี่ จะอยู่ในโซน Futures ที่บูธหมายเลข FR-04 โดย 2 ศิลปินไทย อุบัติสัตย์ (นามแฝง) และนักรบ มูลมานัส ในหัวข้อ “ความเปราะบางของแม่น้ำโขง” ที่สอดคล้องกับพันธกิจของหอศิลป์ในด้านการสื่อสารเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมผ่านศิลปะ

แม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดเป็นอันดับสามในเอเชีย เป็นแม่น้ำข้ามเขตแดนที่ไหลผ่านบริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนและอีก5 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ เมียนมาร์ ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม การก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ 28เขื่อนตามแนวแม่น้ำโขงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงต่อระบบนิเวศของแม่น้ำ ภัยคุกคามไม่เพียงแต่รวมถึงภัยแล้งนอกฤดูกาลและการสูญเสียพันธุ์พืชพื้นเมืองในพื้นที่ แต่ยังส่งผลเสียต่อการดำรงชีวิตของชุมชนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำมาหลายชั่วอายุคน ด้วยความครอบคลุมทางภูมิศาสตร์ แม่น้ำโขงจึงเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อที่สร้างอัตลักษณ์อันแข็งแกร่งให้แก่ประชาชนส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อุบัติสัตย์ เป็นศิลปินและนักเคลื่อนไหวจากเชียงใหม่ ในนิทรรศการนี้ เขายังคงนำเสนอผลการวิจัยภาคสนามเกี่ยวกับการรุกรานระบบนิเวศที่เกิดจากการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ โครงการพัฒนาขนาดใหญ่กำลังคุกคามพื้นที่กว้างใหญ่ของแนวหินในแม่น้ำโขงด้วยการระเบิดเพื่อเปิดทางขนส่ง ซึ่งสันเขา สันทราย และพื้นที่หินเป็นที่อยู่ของระบบนิเวศย่อยต่างๆ ที่มีถิ่นกำเนิดในแม่น้ำความหลากหลายทางชีวภาพที่มีอยู่ถึง1,200สายพันธุ์ รวมถึงพืชและสัตว์ในแม่น้ำโขงอยู่ในความเปราะบางอุบัติสัตย์ นำเสนอประเด็นผ่านชุดภาพวาดกึ่งนามธรรมที่ซึ่งแสดงภาพของระบบนิเวศย่อย 11 ระบบที่แตกต่างกันในแม่น้ำโขง

นักรบ มูลมานัส มองความเปราะบางของแม่น้ำโขงผ่านเลนส์วัฒนธรรม แม่น้ำโบราณหล่อเลี้ยงชีวิตนับล้านชีวิตรวมทั้งเสริมสร้างจิตวิญญาณก่อให้เกิดประวัติศาสตร์อันยาวนานเป็นที่ก่อกำเนิดอัตลักษณ์อันเจริญรุ่งเรือง งานศิลปะของเขานำเสนอองค์ประกอบที่จับต้องไม่ได้ของแม่น้ำซึ่งถือเป็นมรดกและประเพณีที่สำคัญในภูมิภาคของเอเชียนักรบติดตามร่องรอยคติชนท้องถิ่นที่มีต้นกำเนิดในบริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำโขง นอกจากนั้นยังอ้างอิงถึงความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ นักรบเป็นที่รู้จักจากผลงานศิลปะที่หลอมรวมเศษเสี้ยวของประวัติศาสตร์เข้ากับสัญลักษณ์ปัจจุบัน โดยนำเสนองานศิลปะจัดวาง และภาพพิมพ์บนโลหะ นักรบนำเสนอเรื่องราวร่วมสมัยผนวกกับบันทึกทางประวัติศาสตร์พร้อมทั้งอภิปรายประเด็นปัญหาผ่านมุมมองของศิลปิน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *