DOOBS นำรสสัมผัส “ยูบูโชบับ” จากเกาหลีสู่ไทย

“ยูบูโชบับ” (Yubuchobap) เต้าหู้ทอดห่อข้าวรสหวานเปรี้ยวนิด หนึ่งในเมนูอาหารพื้นถิ่น หรือ Street Food บริเวณรถใต้ดิน สำหรับคนเกาหลีที่นิยมทำใส่กล่องปิกนิก ปาร์ตี้ หรือซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน เวอร์ชันเกาหลีของอาหารญี่ปุ่น อินาริ ซูชิ (Inari Sushi) วันนี้มาให้คนไทยได้รับรู้รสสัมผัส ณ ร้าน DOOBS บริเวณโซนใหม่ NEXT TECH x SCBX ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ฟาง วชิรบูรณ์  โรจนาลีกุล หนึ่งในสามผู้บริหารและหุ้นส่วน บริษัทซีไอซี แล็บ (CIC Lab) และร้านอาหารเกาหลี DOOBS กับ ธนธรณ์ วิทยากร และ คิม วังอิล พูดถึงชื่อร้านว่ามาจากการเล่นคำเกาหลี Dobo ซึ่งหมายถึงเต้าหู้ เพื่อให้ทันสมัยมากขึ้นและสอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ Futuristic โซนใหม่ของพารากอน

“จริงๆ แล้ว ฟางโดยส่วนตัวไม่ชอบกินเต้าหู้ตั้งแต่เล็กจนโต ไม่ชอบกลิ่นเต้าหู้ แต่ที่นี่จะเป็นเต้าหู้ปรุงรสสไตล์เกาหลี เมื่อเวลาทานแล้ว ไม่เต้าหู้มากแต่นมถั่วเหลืองของเรา จะมีความเข้มข้นเหมือนนมถั่วเหลืองมากกว่าน้ำเต้าหู้ เราเน้นแบบสมัยก่อนเลย สมัยก่อนที่บ้านเคยทำน้ำเต้าหู้ ตั้งแต่คัดถั่วเหลืองเราคัดมาหลายยี่ห้อมาก เอามาแช่น้ำ ตัดเม็ดลีบออก และก็ล้างใหม่ วิธีการค่อนข้างพิถีพิถันหน่อย มันถึงจะได้กลิ่นนมถั่วเหลืองแบบว่าไม่ได้รู้สึกเลี่ยน เราใช้ผงถั่วเหลืองคั่วจากเกาหลีมาผสมในสูตรด้วย ส่วนเมนูน้ำ เราก็จะทำ Base ที่ไม่ใช่นมถั่วเหลืองอย่างเดียวแต่ ยูซุชาเขียวเลมอน หรือ ลิ้นจี่ชาดำ เพื่อทานตัดกับอาหาร”

ฟาง วชิรบูรณ์ นักธุรกิจสาวสวยทำธุรกิจที่ประเทศเกาหลีใต้เป็นเวลา 3 ปี และเติบโตจนกระทั่งมีร้านค้าประมาณ 40 ร้านกับคอนเซ็ปต์ต่างประเทศ ตอนนี้วางแผนที่จะให้ประเทศไทยเป็น Headquarters of Southeast Asia เล่าให้ฟังว่า “ตอนแรกเรากะจะเริ่มบริษัทที่ไทยก่อน แต่ตอนนั้นเพื่อนติดเปิดร้านแรกที่เกาหลี ก็เลยตัดสินใจว่าในเมื่อตอนนั้นเทรนด์เกาหลีพวก K-Pop กำลังดัง ก็เลยคิดว่าไปตั้งฐานที่เกาหลีก่อนดีกว่า เมื่อเกาหลีโตแล้วก็กลับมาตั้งฐานที่ไทย เพราะว่ากรุงเทพยังเป็นเมืองที่ International มากกว่าในเชิงของนักท่องเที่ยว

“บริษัทซีไอซี แล็บ ทำหลายอย่าง มีทั้ง รีเทล โรงแรมและร้านอาหาร จะเน้นไปที่ Content Development ที่เกาหลีมี 40 ร้านๆละแบรนด์กัน มีทั้งคาเฟ่ใหญ่ขนาดประมาณ 2-3 ไร่ ถ้าดูซีรีส์เกาหลีก็จะเห็นร้านของเราในซีรีส์บ่อยๆ ล่าสุดซีรีส์ “Celebrity” ที่เมืองพาจู ที่ประเทศไทย จริงๆ แล้วจะมีอีก size หนึ่งที่กำลังก่อสร้างอยู่แถวสุขุมวิท มีทั้งโรงแรม ซาลอน รีเทล และ F&B ด้วย เริ่มที่พารากอนก่อนก็คือเราเพิ่งกลับมา เราต้องการจะจับตลาดและรู้ให้แน่นอนก่อนว่าการทำงานของที่เมืองไทย การว่าจ้างเป็นอย่างไร เพื่อให้เกิดความคุ้นชิน คนไทยค่อนข้างชอบกินชูชิ อาหารญี่ปุ่น โดยรวมแล้วราคาค่อนข้างสูงและไม่สามารถทานเร็วๆ ได้ ต้องไปที่ร้านหรือโอมากาเสะ เมื่อเห็นว่าคนไทยชอบรสชาติประมาณนี้ ก็เลยคิดว่าตรงนี้มันน่าทำ ถ้าเป็นเต้าหู้ที่มี Topping มันไม่ได้แบบต้องแพงแบบชูชิ แต่ว่ากินสไตล์ญี่ปุ่นได้และอร่อยเหมือนกัน”

การกิน “ยูบูโชบับ” ที่ร้าน DOOBS ทำให้เราได้รู้สึกสนุกก่อนกิน ด้วยการทำตามที่ละ Step ตั้งแต่เลือกขนาดกล่อง เบสโชบับ ท๊อบปิ้งโชบับ และเมนูเพิ่มเติม ที่มีท๊อบปิ้งโชบับมากมาย เช่น ทูน่าข้าวโพด, ยำสาหร่าย, กิมจิผัดเนยหมูสามชั้น, ออริจินัล โชบับ, เห็ดชิตาเกะ พริกไทยดำ, ปูอัดซอสครีมเลม่อน, ไก่หม่าล่า, ปลาข้าวสารผัดซอสเกาหลี, หมึกแห้งผัดซอสแดง, ไข่กุ้ง, บูลโกกิเนื้อ, แซลมอน ซอสไข่กุ้ง, เนื้อชีสลาวา, ทรัฟเฟิลอาโอลิ, กุ้งหมักซีอิ้วเกาหลี และ ทูน่าซอสซีอิ้วญี่ปุ่น

ฟาง วชิรบูรณ์ อธิบายว่า “ข้าวผสมน้ำมันงา สาหร่ายเกาหลี งาดำ แล้วเมนูใหม่ที่จะ Launch ก็คือจะให้ลูกค้าเลือก Base ได้ มี Base เต้าหู้ คีนัว หรือข้าว ก็คือคนที่ต้องการทานสุขภาพไปเลย จะได้เลือกได้ เทรนด์แอบกึ่ง Fusion นิดนึง หน้าที่คนไทยชอบทานก็คือ ไก่หมาล่า ปูอัดซอสเลมอนให้ความสดชื่นและเผ็ดนิดนึง หน้าใหม่เป็นเนื้อชีสลาวา ปลาฉิงฉังคลุกซอสเกาหลี มีหมึกแห้งเกาหลีที่เราเอาเข้ามาและทำด้วย และก็เราจะทำ โรเซ่ ต๊อกบ๊อกกี ที่เมืองไทยยังไม่ค่อยมี เมืองไทยจะมี ต๊อกบ๊อกกีแบบแดงๆ ที่เราเห็นหวานนิดๆ ซึ่งจริงๆ โดยส่วนตัวที่อยู่เกาหลีนาน คนเกาหลีจะไม่ได้ทานแบบนี้มากแต่จะทาน โรเซ่ ต๊อกบ๊อกกี ซึ่งมันจะ Fusion หน่อยๆ คิดว่าน่าจะเหมาะความชอบคนไทยมากกว่า ก็มีซุปโอเด้ง เข้ามาเสริม”

นอกจากนี้ DOOBS ยังมีน้ำ Signature เป็นพวกนมถั่วเหลือง อาทิเช่น นมถั่วเหลือง มัทฉะ, ออริจินัล อินจอลมิ, นมถั่วเหลือง งาดำ, เนยถั่ว นมถั่วเหลือง เชค, เลมอนเนด, ชาดำลิ้นจี่, ชาเขียวยูซุเลม่อน, กาแฟดำ เกาหลี, กาแฟนม เกาหลี และ โซดา เสาวรส

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *