“Moel Knong” นิทรรศการเดี่ยวโดย กนิษฐา ทิฏฐ์

“Moel Knong” นิทรรศการเดี่ยวโดยศิลปินชื่อดังระดับโลก กนิษฐา ทิฏฐ์ (Kanitha Tith) จากประเทศกัมพูชา ครั้งแรกในประเทศมาเลเซีย ณ. A+ WORKS of ART ระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม 2566 – 27 มกราคม 2567

นิทรรศการเดี่ยวนี้นำเสนองานประติมากรรมการลงสี และภาพวาดที่ศิลปินต้องเผชิญกับความยากลำบากกับกระบวนการที่ต้องใช้ความพยายาม ใช้สมาธิ และการทำซ้ำ ๆ พันธนาการชีวิตภายในของศิลปินด้วยการสะท้อนเชิงนามธรรมเกี่ยวกับประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของกัมพูชาที่มีปัญหา

Moel Knong เป็นนิทรรศการที่เปิดตัวหลังจากที่ศิลปินได้รับการยกย่องในงานอันทรงเกียรติในปี 2565 เป็นงานที่จัดขึ้นทุก ๆ 2 ปี “Carnegie International ครั้งที่ 58”และเธอเป็นศิลปินคนแรกจากกัมพูชาที่ได้รับเชิญให้แสดงผลงานในงานนี้ ซึ่งเป็นงานประวัติศาสตร์ที่มีมาแล้ว126 ปี

ไม่มีคำแปลสำหรับชื่อนิทรรศการ สิ่งนี้บ่งบอกถึงข้อจำกัดของภาษา และความเปิดกว้างทางบทกวีของแนวทางปฏิบัติทางศิลปะของศิลปิน เรามองเห็นได้อย่างไร และมีอะไรอยู่ข้างใน? เช่นเดียวกับหลาย ๆ สิ่ง ในสำนวนภาษาเขมร Moel Knong ไม่สามารถแปลได้ง่ายนัก กล่าวอย่างง่ายที่สุด คำว่า Moel คือการมองเห็น และ Knong หมายถึงข้างใน แต่เมื่อสองคำมารวมกัน Moel Knong ก็ถูกใช้ไปในความหมายที่หลากหลายต่างกัน ตั้งแต่ทางการแพทย์ไปจนถึงการดำรงอยู่ ครอบคลุมทั้งเรื่องทางโลกและเรื่องธรรมดา ตลอดจนด้านเทคนิคและระดับสูง เฉพาะทาง ด้วยวิธีนี้ ชื่อจึงสะท้อนและขยายถึงนิทรรศการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *