ตลาดคริสต์มาส 2023 สนุกและอบอุ่น กว่าที่เคย

ตลาดคริสต์มาส 2023 ต้อนรับการเฉลิมฉลองแนวใหม่กับบรรยากาศที่สดใสและอบอุ่นกว่าที่เคย ณ สถาบันเกอเธ่ โอเอซิสใต้ร่มไม้ที่ซ่อนอยู่ไม่ไกลจากถนนสาทรกับร้านอาหารสไตล์เยอรมันตั้งแต่ไส้กรอกย่างร้อน ๆ คุกกี้ขนมขิง เค้กผลไม้ และที่ขาดไม่ได้คือ ‘Glühwein หรือ ไวน์ร้อน’ ที่ต้องมาลองกันสักครั้ง รวมถึงช็อคโกแลตท้องถิ่น สินค้าทำมือต่าง ๆ การแสดงและดนตรีสดและกิจกรรมสำหรับเด็ก

“ถ้ามองในหลาย ๆ ด้าน ประเพณีคริสต์มาสของเยอรมนีนั้นมีความพิเศษเป็นอย่างมาก” คุณโยฮันเนส โฮสเฟลด์ ผู้อำนวยการสถาบันเกอเธ่ประเทศไทย กล่าวว่า “ถ้าคุณลองดูคำว่าคริสต์มาสในภาษาเยอรมัน คุณจะพบว่าพวกเราให้ความสำคัญกับความรู้สึกที่สงบและการสะท้อนอดีตที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาล คำว่า ‘Weihnachten’ แปลว่า ค่ำคืนศักดิ์สิทธิ์ หรือ คำคืนที่ได้รับพร และแน่นอนว่าไม่มีที่ไหนที่จะแสดงความมหัศจรรย์เหล่านี้ได้ดีไปกว่าในตลาดคริสต์มาสอีกแล้ว”

ตลาดคริสต์มาสของเยอรมนีเป็นประเพณีที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องหลายศตวรรษ เริ่มขึ้นตั้งแต่สมัยยุคกลางในภูมิภาคที่พูดภาษาเยอรมันในทวีปยุโรป เมื่อหิมะแรกร่วงหล่นลงมา เป็นสัญญาณเตือนให้ผู้คนเตรียมพร้อมการมาถึงของฤดูหนาวที่ยาวนาน ต้องกักตุนเสบียงอาหารให้พอไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิ การแลกเปลี่ยนสินค้าในหน้าหนาวเหล่านี้เองที่ทำให้ตลาดใจกลางเมืองพลุกพล่านไปด้วยผู้คน ซึ่งประเพณีดังกล่าวได้ถูกรวมเข้ากับการนับถอยหลัง 24 วันก่อนจะถึงวันคริสต์มาส ทำให้ตลาดคริสต์มาสกลายเป็นปรากฏการณ์ประจำช่วงเทศกาลที่ส่งอิทธิพลไปทั่วพื้นที่ที่ใช้ภาษาเยอรมันในทวีปยุโรป

ติดตามได้ทาง https://www.goethe.de/ins/th/th/ver.cfm?event_id=25196198, https://fb.me/e/6Uu278LY0

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *