“40 ปี คาราบาว” ความทรงจำที่ไม่มีวันลืมเลือน

คอนเสิร์ต “40 ปี คาราบาว” ณ อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี สร้างความสนุกสนานและความประทับใจให้กับแฟนเพลงด้วยเพลงฮิตที่ชวนโยก เพลงช้าที่ร้องตามกัน รวมถึงเพลงใหม่จากอัลบั้ม “40 ปี ฅนคาราบาว”

อุ่นเครื่องด้วยวงเปิด ปาป้าเบนซ์ (Papa Benz) ก่อนที่จะบอกเล่าความเป็นมา การเดินทางและการทำงานร่วมกันของสามสมาชิกหลักของวง แอ๊ด ยืนยง โอภากุล เล็ก ปรีชา ชนะภัย และ เทียรี่ เมฆวัฒนา ซึ่งออกมากับเพลงดัง จังหวะคึกคัก “บางระจัน”, “วณิพก”, “ยายสำอาง”, “เมด อิน ไทยแลนด์”, “หลวงพ่อคูณ”, “ราชาเงินผ่อน”, “ซาอุดร” รวมถึงเพลงที่มีความหมายเป็นพิเศษ เช่น “กีตาร์คิงส์” ที่แต่งให้กับ แหลม มอร์ริสัน มือกีตาร์ระดับตำนาน และ “สัญญาหน้าฝน” เวอร์ชั่นสามช่า

นอกจากนี้ สมาชิกอื่นๆ เช่น ธนะสิทธิ์ พันธุ์พงษ์ไทย หรือ อ้วน คาราบาว มือกลองมากับเพลง “ราชาเงินผ่อน” และลือชัย งามสม หรือ ดุก คาราบาว กับเพลง “หำเทียม”

คาราบาวหันมามอบความอบอุ่น ความนุ่มนวล ผ่านการแสดงในแบบอคูสติกกับ “ลุงขี้เมา” ที่ทำให้ผู้คนรู้จักคาราบาวจากอัลบั้มแรก ‘ขี้เมา’ ในปี 2524, “ตุ๊กตา” บอกเล่าความรู้สึกของเด็กบ้านนอกที่เข้ามาใช้ชีวิตในเมืองกรุง, “คนเก็บฟืน” และ “ทะเลใจ” ที่มีความหมายในเชิงปรัชญา และ “ชีวิตสัมพันธ์” เมื่อปี 2530 ก่อนที่กลับมาสนุกกับ ‘40 ปี ฅนคาราบาว’ เช่นเดียวกับช่วงเริ่มต้นคอนเสิร์ต “ดอกไม้กับผีเสื้อ” และ “ยอดมนุษย์ 2%” แล้วเพลงฮิตซึ้งๆ “รักต้องสู้”, “แม่สาย” สไตล์ร็อคแอนด์โรล “บิ๊กสุ” เพลงน่ารักประจำตัวของ อ๊อด คาราบาว “กระถางดอกไม้ให้คุณ” เพลงต่อปากต่อคำแสบๆ คันๆ และ “คนหนังเหนียว” ที่เล็กร้องโต้ตอบกับเทียรี่

ทุกเพลงในคอนเสิร์ตครั้งนี้มากันเต็มๆ ไม่มีร้อยเรียงเป็นเมดเลย์ที่อาจรู้สึกฟังไม่เต็มอิ่ม การใช้แสงสีเสียง เทคนิคพิเศษต่างๆ การฉายภาพและงานกราฟิคต่างๆ บนจอแอลอีดี สอดรับกับเพลง และช่วยทั้งสร้างความบันเทิง และบอกเล่าเรื่องราวของเพลงให้สมบูรณ์แบบ เช่น เปลวเพลิง พลุ และเสียงระเบิด ที่ส่งให้ “บางระจัน” อิ่มอารมณ์ และเติมความยิ่งใหญ่อลังการให้ “เจ้าตาก” หรือลูกเล่นเล็กๆ เช่น การโปรยธนบัตรคาราบาว ให้ผู้ชมได้เก็บเป็นที่ระลึก ไปกับเพลง “คนจนผู้ยิ่งใหญ่”

หลังจาก “คาราบาวในโลกของพระเจ้า” เพลงใหม่ที่รำลึกถึงบรรดาสมาชิกที่จากไป สมาชิกแต่ละคนได้พูดแสดงความรู้สึกที่มีต่อผู้ชม และการเดินทางร่วมกับคาราบาวมายาวนาน ในวันที่การเดินทางจะต้องสิ้นสุดลง เมื่อวัยกับสังขารเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งหลายๆ คนถึงกับเอ่ยมาด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือ มีน้ำเอ่อนัยน์ตา ก่อนปิดฉากลงด้วย “บัวลอย”, “มนต์เพลงคาราบาว” และ “กัญชา”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *