“ไมตรี ภาระหอม” สะท้อนชีวิตอีสานบนผนัง Eat Me

MRBADBOYGO.COM รู้สึกอิ่มเอมกับผลงานศิลปะสไตล์อีสาน ที่แสดงถึงวิถีชีวิตชาวอีสาน ประเพณีและวัฒนธรรม รวมถึงกิจกรรมรื่นเริงช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าวกับดนตรีหมอลำ บนฝาผนังชั้น 2 และ 3 ของร้านอาหารชื่อดัง Eat Me พร้อมลิ้มรสอาหารฟิวชั่นและค็อกเทล “Larb Moo” ออกเผ็ดนิดๆ และ “Isaan Coco” ในบรรยากาศของเสียงดนตรีแจ๊สผสมอิเล็กทรอนิกส์

ผลงานศิลปะชุดนี้มีชื่อว่า “The Morlam Mural – Isaan Dance” ของ ไมตรี ภาระหอม ศิลปินชาวศรีสะเกษที่พำนักและทำงานอยู่ที่สตูดิโอของเขาในจังหวัดอุบลราชธานี ศิลปินวัย 54 ปีนี้ได้เคยจัดแสดงที่ร้าน Eat Me หลายครั้งแล้วแต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ละเลงสีสันสดใสลงบนผนังของร้าน

ไมตรี ได้สื่อถึงความหมายของดนตรีที่มีลักษณะเฉพาะ ที่เรียกว่า หมอลำ กับลีลาการขับร้องบอกเล่าแสดงอย่างเป็นเรื่องราว ใช้สำเนียงสั้นยาว เสียงสูงต่ำ ทำให้เกิดความสนุกครึกครื้น ตามแบบฉบับที่มีมากับการเกี่ยวข้าวของภาคอีสานและดนตรีโบราณของชาวมอญ-เขมร

ไมตรี เผยว่า “รูปผู้คนมากมายที่อยู่บนภาพวาดนั้น ส่วนใหญ่คือคนในครอบครัวและเพื่อนบ้าน ต้นข้าวทั้งหมดในภาพวาดแสดงให้เห็นว่าข้าวในบ้านเกิดของฉันอุดมสมบูรณ์เพียงใดในช่วงเก็บเกี่ยว การปลูกข้าวเป็นงานหลักของคนอีสาน และเป็นศูนย์กลางของทุกกิจกรรม นำพาเชื่อมโยงมาสู่การรังสรรค์ชิ้นงานของผม

“ผลงานของผมถือเป็นงานแนวศิลปะอีสานโมเดิร์นร่วมสมัยสไตล์ศิลปะพื้นบ้านที่บอกเล่าเรื่องราวของวัฒนธรรมอีสานและเรื่องราวในชีวิตประจำวัน แรงบันดาลใจของผมมาจากความทรงจำเกี่ยวกับวิถีชีวิตในภาคอีสานที่ผมโตมาและการใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่จังหวัดศรีสะเกษ”

หนึ่งในชิ้นงานคือภาพที่เป็นฉากชีวิตของชาวนาสองคนกำลังชูมือโบกมือเต้นรำมีความสุขกับการเก็บเกี่ยวข้าวในท้องนา ตลอดทั้งชุดผลงานการเก็บรายละเอียดของภาพมีซ่อนอยู่ในทุกมุมมองอย่างงดงาม เช่นสีของหมากบนริมฝีปากชาวนาที่มีผิวกรำแดด และทุ่งสีเขียวขจีของต้นข้าวที่ชาวนาปลูก

เจ้าของร้าน EAT ME คุณดาเรน คุณเชอร์รี ฮอยสเลอร์ และคุณทิม บัตเลอร์ สะท้อนมุมมองให้เห็นว่า ภาพวาดบนผนังของศิลปินกับความมีชื่อเสียงอันยาวนานของร้านอาหาร ทั้งสองสิ่งนี้เป็นจุดหมายปลายทางที่ดึงดูดผู้คนให้มาลิ้มลองรสชาติอาหารและดื่มด่ำไปกับผลงานของศิลปินไปพร้อม ๆ กัน อีกทั้งการที่ผลงานชุดนี้จะอยู่บนผนังร้านไปสักระยะซึ่งคงเสน่ห์ และเอกลักษณ์ของร้าน

คุณดาเรนกล่าวว่า “โดยปกติ ร้านเราจะจัด นิทรรศการศิลปะ เป็นประจำอยู่แล้วโดยร่วมมือกับ H Gallery ย้อนไปเมื่อ 25 ปีที่แล้วตั้งแต่เปิดร้าน เราก็เริ่มจัดงานแสดงแรกตั้งแต่ในครั้งนั้น แต่แทนที่เราจะทำการจัด ติดตั้งชิ้นงานขึ้น ๆ ลง ๆ ในทุก ๆ เดือน จะดีกว่าไหมถ้าเราลองทำอะไรให้ช้าลง และเราอยากให้ผู้ที่มารับประทานอาหารของเราได้มีโอกาสใช้เวลามากขึ้นกับการซึมซับรายละเอียดของงานศิลปะด้วยเช่นกัน มันสอดคล้องกับปรัชญาของเราในฐานะร้านอาหารกึ่งบาร์ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่อาหารและเครื่องดื่มที่คัดสรรวัตถุดิบและผ่านการปรุงอย่างละเมียดละไม (sustainable slow food and drink) ทั้งยังเพิ่มความพิเศษในการเสพงานศิลปะได้อย่างลงตัว

“เราเริ่มต้นด้วยงานภาพบนผนังของไมตรี ซึ่งบอกเล่าถึงชีวิตที่สนุกสนาน เรียบง่าย สโลว์ไลฟ์ในภาคอีสาน ที่ซึ่งวิถีชีวิตดำเนินไปเหมือนอย่างที่เคยเป็นมาโดยตลอด เป็นไลฟ์สไตล์ที่สูญหายไปอย่างรวดเร็วจากการครอบงำของชีวิตชาวเมืองที่เพิ่มมากขึ้น ครั้งแรกของไมตรีกับการจัดงานแสดงที่นี่บนเฟรมผืนผ้าใบเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า สมควรแล้วสำหรับภาพวาดเรียบง่ายกับวิถีชนบทที่สวยงามของเขา ควรจะอยู่คู่กับร้านของเราไปอีกหลายปี”

อาหารจานปราณีตที่ได้รับรางวัลมากมายมาแล้วของร้าน EAT ME รังสรรค์โดยหัวหน้าเชฟทิม บัตเลอร์ ชาวนิวยอร์กผู้ผสมผสานอิทธิพลด้านการทำอาหารจากทั่วโลก มีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์กับการคัดสรรวัตถุดิบระดับพรีเมี่ยมจากต่างประเทศจนกลายเป็นอาหารแนวโมเดิร์นนานาชาติของเชฟทิม ทำให้ Eat Me เป็นจุดหมายยอดนิยมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารและรักในงานศิลปะมากว่า 25 ปี

ติดตามได้ที่ https://www.mitreeparahom.com/, RESTAURANTart@eatmerestaurant.com/https://eatmerestaurant.com/

Eat Me เปิดให้บริการทุกวันเวลา 17.00-01.00 น. ซอยพิพัฒน์ 2 ถนนคอนแวนต์ สีลม โทร (16.00-18.00 น.) 022380931, 0812936326

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *