“ทนายรณณรงค์” เงินดิจิตอลผิดกม. ใช้แล้วติดคุก

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม มาร่วมพูดคุยกระแสกฎหมายใหม่อำนวยเอื้ออดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร และ เงินดิจิตอลวอลเล็ต 10,000 บาท กฎหมายยังไม่รองรับ หากใช้แล้วติดคุก ในรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

อดีตนายกฯทักษิณ ไม่สบายออกมารักษาตัวนอกเรือนจำ เกิน 60 วันไม่ถูกต้อง?

คือถามว่าถูกกฏหมายไหม ถูกกฎหมายแน่นอน เพราะเขามีการแก้กฎหมายก่อนคุณทักษิณกลับมา 2-3 ปีแล้วครับ ในสมัยของคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรียุติธรรมสมัยก่อน เขาก็ออกประกาศเกี่ยวกับ การพักโทษ การลดโทษ เงื่อนไขจากเรือนจำไปรักษาในโรงพยาบาลตำรวจ  ถึงขั้นมีการทำ MOU ของ ตร. กับกรมราชทัณฑ์เลยเป็นการปรับปรุงแก้ไขให้คนคุกมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมากกว่าให้มันดีขึ้นครับ  แต่บางทีก็อย่างที่เราเห็นครับ ส่งมารักษายังไม่กลับไปเรือนจำเลย อันนี้เป็นคำถามที่คนตามกันเยอะมากเลย

ขั้นตอนในการส่งตัวออกมาต้องทำอย่างไรคะ หรือต้องมีกระบวนการสลับซับซ้อน?

กระบวนการสลับซับซ้อน หรือพิสูจน์เป็นแค่ข้ออ้าง ถามว่าจริงๆป่วยจริงหรือเปล่า เพราะก่อนจะมายังปกติอยู่เลย ประเด็นของกรมราชทัณฑ์ในการใช้อำนาจตามกฎหมายก็คือ แพทย์ที่อยู่ในเรือนจำทำความเห็นมา ไม่ได้แปลว่าความเห็นแพทย์จะส่งตัวไปได้นะครับ สุดท้ายคนที่ตัดสินใจคือ ผู้บัญชาการเรือนจำนั้นๆ ผบ.เรือนจำจะมีสิทธิ์ในการจะส่งไป หรือจะให้ไปกลับ หรือนอนค้างแบบนี้ อยู่ในเงือนไขของผบ.เรือนจำคนเดียวเลย

มีเคสอื่นไหมคะ นอกจากเคสของอดีตนายกฯทักษิณ?

ตอนนี้มันเป็นกฎหมายใหม่ที่เพิ่งประกาศใช้มา เคสแรกเพราะเป็นกฎหมายใหม่ คนดูทางบ้านก็ต้องเปิดใจนิดนึงว่ามันคือกฎหมายใหม่ มันก็เลยดูเหมือนว่าเขาเป็น VIP ไม่ใช่หรอก แค่มันไวเท่านั้นเองเอาง่ายๆนะคนอื่นยื่นหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรม เพื่อจะขอลดโทษ 2 เดือนผ่านไป ยังไม่ยื่นต่อไปหน่วยงานอื่นเลย ไม่รู้ว่างานกองไหม แต่กฎหมายไม่ได้เขียนว่าต้องพิจารณาภายในกี่วัน 2 ปีก็ได้ ในกรณีอดีตนายกฯทักษิณ แค่วันดียว ต้องไปถามหน่วยงานเขาว่า มาตรฐานในการพิจารณาส่งต่อไปหน่วยงานอื่นเขาใช้เวลาเฉลี่ยไปกี่วัน อันนี้ทำไมมันไวกว่าชาวบ้านเขา

รู้ว่ารัฐบาลไม่มีสตางค์แล้วทำไมมาประกาศว่าจะแจกล่ะ?

ก็ใครไม่อยากได้ตังฟรีบ้าง เราก็อยากได้ สมัยรัฐบาลที่แล้วเขาให้คนละครึ่งอาจารย์เชื่อไหมผมต้องไปรอตื่นตั้งแต่ 6 โมงเช้าส่ง SMS สมัคร ตกลงมันผิดกฎหมายไหมคะไอเงินที่จะแจกคนละหมื่นเนี่ย ดิฉันถามก่อน? ณ วันนี้ไม่มีกฎหมายรับรอง ณวันนี้ ถ้าแจกติดคุก ณ วันนี้ถ้าประชาชนได้เงินดิจิทัลทันทีคนทำนโยบายเดินเข้าคุกทั้งหมดแค่ไม่ใช่ปีนี้ เพราะประชาชนมีกลไกนาน ถามว่าทำไมถึงผิดกฎหมาย ถ้าเราสามารถเสกอุปกรณ์หรือทรัพย์สินใด ๆ ที่สามารถใช้แทนค่าเงินบาทได้เมื่อไหร่ ในจังหวัดยโสธรเคยมีกรณีของเบี้ยกุดชุม ก็คือชาวบ้านเขาทำเป็นสหกรณ์ชุมชนเขาเอาเบี้ยแทนสิ่งที่เรียกว่าเงินบาท ใช้ในการแลกไข่ แลกผัก ต่อมาเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปตรวจสอบถามว่าคุณกำลังจะทำเงินบาทหรือเปล่า เบี้ยตัวนี้คุณใช้เป้นเงินในหมู่บ้าน คุณอาจจะถูกจับเรื่องกฎหมายการเงิน การธนาคาร เพราะคุณไปทำให้มูลค่าของทรัพย์สินให้มันเท่ากับเงินได้ เงินดิจิทัลวอลเล็ต แสดงว่ามันอยู่ในกฎหมายการเงินการธนาคาร ถ้าไม่แก้กฎหมายก่อนออกมาอย่างไรก็ผิดกฎหมาย แล้วถ้าแก้ไม่ทันเกิดเป็นความผิดทางกฎหมายขึ้นมา ทีมนายกฯเศรษฐา ต้องติดคุกหมดเลยเหรอคะ? แต่เราก็ไม่ลืมว่าในสมัยจำนำข้าว เขาก็แก้กฎหมายนะ ฯลฯ (หัวเราะ)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *