“What’s This Feeling?” ส่งเสริมสุขภาพจิตเยาวชน

Love Frankie และสหประชาชาติประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญล่าสุด “What’s This Feeling?” ซีรีส์วิดีโอ vlog นำแสดงโดย “เขื่อน ภัทรดนัย เสตสุวรรณ” นักบำบัดจิตและศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงในการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับสุขภาพจิตสำหรับเยาวชนไทยและท้าทายการตีตราในสังคม ที่จุดประกายการพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาพจิตและสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคนรุ่นใหม่ ภายใต้โครงการ The Nook ด้วยเนื้อหาสร้างสรรค์ กิจกรรม การสัมมนาและข้อมูลความรู้เพื่อสนับสนุนสุขภาพจิต

แมท เลิฟ ผู้อำนวยการบริษัทเลิฟแฟรงกี้ กล่าวว่า “ภารกิจของ Love Frankie คือการรวมตัวพันธมิตรในโครงการนี้ โดยเน้นความเป็นอยู่ที่ดีและสุขภาพจิตของคนไทย การร่วมมือครั้งนี้สำคัญยิ่งในการทำให้การพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาพจิตและการให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตเป็นเรื่องปกติ สามารถเข้าถึงได้ มีความเกี่ยวข้องและชวนเรียนรู้ เป้าหมายของเราคือการสร้างคอมมูนิตี้ที่เห็นอกเห็นใจกัน ครอบคลุมทุกคน เป็นพื้นที่ให้เยาวชนไทยได้ค้นหา ชื่นชม และโอบรับสุขภาพจิตที่ดีของตนเอง”

ดร โอลิเวีย ไนเวรัส จากองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า “องค์การอนามัยโลก (WHO) สุขภาพจิตเป็นส่วนหนึ่งของสุขภาพโดยรวมของเราและเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ทุกคนสมควรได้รับการดูแลสุขภาพจิตที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่มีความต้องการเร่งด่วนมากขึ้น เราได้ร่วมมือกันเพื่อทำให้เยาวชนไทยทุกคนได้รับการคุ้มครองจากความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต โดยสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพจิตที่มีมาตรฐาน ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาความเข้มแข็งทางจิตใจของเยาวชนไทย เพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าใจภาวะสุขภาพจิตของตนเอง รับมือ และเติบโตได้ดีขึ้นในขณะที่พวกเขาต้องเผชิญกับความซับซ้อนของชีวิต”

นายแพทย์เทอดศักดิ์ เดชคง ผู้อำนวยการสำนักงานวิเทศสัมพันธ์ กรมสุขภาพจิต กล่าวว่า “ปัจจัยที่สำคัญในการเผชิญความท้าทายในชีวิตคือความเข้มแข็งทางใจ [Resilience] ซึ่งประกอบไปด้วยด้านบุคคลเช่นการมองเห็นคุณค่าในตนเอง การมองบวก [ด้าน I am] ด้านสัมพันธภาพ [ด้าน I have] และด้านทักษะความสามารถในการแก้ไขปัญหา [ด้าน I Can] …อย่างไรก็ตาม ความเข้มแข็งทางใจนี้สามารถเรียนรู้และฝึกฝนได้ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยสูงอายุ สามารถทำได้โดยพ่อแม่ ครู เพื่อนและทุกคนในสังคมที่ช่วยกัน สนับสนุนกัน โดยกรมสุขภาพจิตร่วมกับภาคส่วนในสังคมได้ร่วมดำเนินการสิ่งเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง และต้องขยายไปสู่ประชากรที่ครอบคลุมมากขึ้นต่อไป”

ซีรีส์ vlog นี้ลงลึกเข้าถึงความรู้สึกและความท้าทายที่เยาวชนไทยเผชิญในการค้นหาความหมายในการสร้างสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน เกร็ดความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตแบบย่อยง่าย: แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพจิตและการสร้างความตระหนักรู้ที่คัดสรรและรวบรวมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญหลากหลาย LINE Open Chat Live Talks: พื้นที่ปลอดภัยออนไลน์สำหรับคนไทยในการพูดคุยแลกเปลี่ยนประเด็นเรื่องสุขภาพจิต และ Mental Health Festival กับ The NOOK Friends: การรวมตัวของคอมมูนิตี้แบบพร้อมหน้าพร้อมตาในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2567

“เขื่อน ดนัย” กล่าวว่า “สุขภาพจิตควรเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ไม่หน้าอายและฟรีเขื่อนรู้สึกดีใจมากที่เป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญนี้ซึ่งจะมาพูดคุยในหลากหลายหัวข้อทั้งเรื่องสุขภาพจิตการค้นหาตัวเองความหมายของชีวิตและความรู้สึกต่างๆที่ทำให้รงเราเป็นมนุษย์เขื่อนอยากเปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้สามารถตั้งคำถามได้ขุดคุ้ยประเด็นต่างๆอย่างปลอดภัยอยากเชิญชวนให้ทุกคนติดตามซีรี่ย์ vlog WTF กันครับ”

ติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/nookfriends, https://www.instagram.com/thenookfriends/, https://www.youtube.com/@Koendanai, https://bit.ly/Wtfeelings, https://www.instagram.com/uninthailand/, http://facebook.com/uninthailand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *