การเวทเทรนนิ่งสำหรับคนวัย 50+ กับ “จามาล ยูนิส”

“จามาล ยูนิส” (Jamal Younis) เทรนเนอร์ชาวสวิสเซอร์แลนด์ที่ฟิตเนส BASE Bangkok มีความสามารถเฉพาะทางในการสอนผู้สูงวัย 50+ ทั้งบุคคลทั่วไปและนักกีฬาให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการคนไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย

“ลูกค้าในกลุ่มผู้สูงอายุ (ผู้ใหญ่วัย 50 ปีขึ้นไปรวมถึงนักกีฬาที่มีอายุหรือที่เราเรียกว่ากลุ่ม ‘Masters’) มักเผชิญข้อจำกัดในการออกกำลังกายที่แตกต่างจากวัยหนุ่มสาว ดังนั้นโปรแกรมการออกกำลังกายสำหรับคนกลุ่มนี้ จะต้องถูกออกแบบอย่างรอบคอบ โดยพิจารณาจากปัจจัยและเป้าหมายรายบุคคลเป็นหลัก ไม่มีการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเด็ดขาด การออกกำลังกายแบบใช้แรงต้านหรือการเวทเทรนนิ่ง (Strength Training) ไม่เพียงแต่ยกระดับคุณภาพชีวิตของลูกค้า แต่ยังเป็นหนทางช่วยป้องกันการทรุดโทรมของร่างกายอีกด้วย ความอ่อนแอลงทางกายภาพเป็นความจริงที่หลีกหนีไม่ได้สำหรับผู้สูงอายุบางคน เพราะยิ่งเราอายุเพิ่มขึ้น เรายิ่งมีโอกาสสูญเสียกล้ามเนื้อและมวลกระดูก ถูกวินิจฉัยว่ากระดูกพรุน หรือแม้แต่การเปราะแตกของเชิงกราน ซึ่งอาจจะเป็นบั้นปลายชีวิตที่เจ็บปวดสำหรับพวกเขาเหล่านั้น แต่สิ่งเหล่านี้สามารถป้องกันได้ผ่านการออกกำลังกาย ซึ่งนอกจากนี้ ยังช่วยลดโอกาสเกิดโรคยอดนิยมอย่างโรคหัวใจ เบาหวานและปัญหาการทรงตัว ที่มักเป็นผลพวงจากการใช้ชีวิตที่ไม่กระฉับกระเฉง” เทรนเนอร์จามาล กล่าว

“จามาล” ได้แนวคิดการสอนการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งในอุสาหกรรมสุขภาพประเทศสหรัฐอเมริกาจากหนังสือ “The Barbell Prescription” ของ ดร.โจนาธาน ซัลลิแวน (Dr. Jonathon Sullivan) ผู้ซึ่งได้จุดประกายความสนใจในการฝึกสอนกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุที่จะต้องพิจารณาถึงข้อจำกัดทางร่างกาย เช่น โรคประจำตัว อาการบาดเจ็บ ความยืดหยุ่นของร่างกาย และอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

หลัก ๆ จะเป็นท่าพื้นฐานที่คนส่วนมากคุ้นเคยอยู่แล้ว เช่น เดดลิฟท์ (Deadlift), สควอท (Squat), เบนช์เพรส (Bench Press) ประกอบกับท่ายกเวทเฉพาะส่วนและคาร์ดิโอ เพื่อความแข็งแรงแบบองค์รวม นอกจากนี้การฝึกท่าพื้นฐานเป็นหลักยังช่วยให้สามารถวัดผลพัฒนาการได้อย่างแม่นยำ และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าสูงวัย ที่มองหาโปรแกรมฝึกซ้อมที่ตรงจุด

ฟิตเนส BASE Bangkok มี 3 สาขา ทองหล่อ สาทรและหลังสวน ติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/search/top?q=base%20bangkok

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *