“ศรีริต้า – เบนซ์ – วิกกี้” ร่วม “ช่วยน้องให้มองเห็น”

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หรือโรงพยาบาลเด็ก ศูนย์กลางการดูแลเด็กทารกและเด็กพิการแต่กำเนิด จัดโครงการ “ช่วยน้องให้มองเห็น” เพื่อลดอัตราการตาบอดและสายตาพิการในเด็ก สร้างความตระหนักรู้ให้กับพ่อแม่ที่ต้องรู้เท่าทันถึงอันตรายที่จะทำให้ทารกคลอดก่อนกำหนด สูญเสียการมองเห็นโลกกว้างในอนาคต

นายแพทย์อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า “จากสถิติของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ซึ่งให้การดูแลรักษาผู้ป่วยโรค ROP มากที่สุดในประเทศไทย พบว่าผู้ป่วยที่เป็น ROP ที่จำเป็นต้องรับการรักษาด้วยเลเซอร์ 50% (อีก 50% สามารถหายเองได้) จึงประมาณการได้ว่ามีเด็ก ROP ที่ควรได้รับการรักษาในแต่ละปี 2,500 คนจากทั่วประเทศ ผู้ป่วยเด็กที่มารับการรักษาเฉพาะทางด้านจักษุเด็กที่เป็นโรคยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งในขณะที่ปัจจุบัน สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ทีมบุคลากรที่มากด้วยประสบการณ์และความรู้ทักษะในระดับเชี่ยวชาญเทียบเท่าสากล แต่ยังคงขาดแคลนเทคโนโลยีระดับสูงที่ใช้ในการสนับสนุนการดูแลรักษาให้เกิดประสิทธิภาพในการวินิจฉัยโรค การผ่าตัดที่มีความซับซ้อน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็กๆ คืนรอยยิ้มและโลกที่สดใสให้แก่เด็กๆ และครอบครัว ให้สามารถมองเห็นและพึ่งพาตนเองได้ เป็นการสร้างคุณภาพเด็กไทยซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าคืนสู่สังคมไทย”

พญ.สุมาลิน ตรัยไชยาพร หัวหน้ากลุ่มงานจักษุวิทยา สถาบันสุขภาพเด็กฯ  อธิบายเพิ่มเติมว่า “สาเหตุเกิดความผิดปกติ ของระบบหลอดเลือดที่จอตา ที่ยังไม่เจริญสมบรูณ์ ทำให้เด็กเป็นหลอดเลือดงอกใหม่ผิดปกติ ไปจนถึงเกิดเป็นพังผืดดึงรั้งจอตา จนถึงจอตาลอก ทำให้สูญเสียการมองเห็น เกิดภาวะตาบอดตามมาได้ ถึงแม้ว่าจะไม่พบว่าเป็นโรคจอตาผิดปกติในทารกเกิดก่อนกำหนด หรือ เป็นระยะไม่รุนแรงก็ตาม ทารกคลอดก่อนกำหนดก็จะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคหรือปัญหาอื่นๆ ตามมาได้ ได้แก่ สายตาผิดปกติ สั้น/ยาว/เอียง ตาเข ตาเหล่ ตาขี้เกียจต้อกระจก ต้อหิน จอตาหลุดลอกเป็นต้น จักษุแพทย์จึงต้องแนะนำให้ผู้ป่วยมาพบแพทย์ตามนัด ตรวจติดตามอาการเป็นระยะ เพื่อระวังโรคอื่นๆ หรือปัญหาแทรกซ้อนที่อาจเกิดตามมา ดังนั้นเด็กที่หายจากโรคจอประสาทตาผิดปกติในทารกเกิดก่อนกำหนด ควรได้รับการตรวจตาเป็นระยะเพื่อระวังปัญหาแทรกซ้อนที่อาจเกิดภายหลังดังกล่าวข้างต้น”

งานเปิดโครงการนี้มีนางเอกสาวสวย คุณศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช Angel Ambassador มาร่วมพูดคุยและส่งมอบกำลังใจให้กับน้องๆ พร้อมเสวนากับ 2 ครอบครัวอบอุ่นอารมณ์ดี คุณวิกกี้ สุนิสา, คุณเบนซ์ พรชิตา-คุณมิก บรมวุฒิ และน้องๆ แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลลูกในหัวข้อ “เล่นได้ เรียนรู้ดี” วิธีดูแลสายตาเด็กยุคดิจิทัล พร้อมทีมจักษุแพทย์และนักแสดง “ปู ปริศนา กล่ำพินิจ” ร่วมจิตกุศลอาสาเป็นสะพานบุญบอกต่อธารน้ำใจจากผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศ

บริจาคได้ที่บัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก ธนาคารทหารไทยธนชาต ttb เลขบัญชี 038 107 6900 (ลดหย่อนภาษี 2 เท่า), www.childrenhospitalfoundation.org, 088 874 4671

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *