“Vasan Unseen” คนนอกเคยดู คนไทยไม่เคยเห็น

“Vasan Unseen” นิทรรศการศิลปะของ “วสันต์ สิทธิเขตต์” ที่คนนอกเคยดูคนไทยไม่เคยเห็น กับผลงานที่ไม่เคยจัดแสดงที่ประเทศไทยมาก่อนแต่ในระดับนานาชาติ ทั้งประเทศจีนและประเทศสิงคโปร์ นำมาจัดแสดงที่ Rebel Art Space Chinatown เป็นที่แรกของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 8 กันยายน – 8 ตุลาคม 2566 เวลา 11:00 –21:00 น.

“วสันต์” กล่าวว่า “งานชุดนี้ก็คือ Uniform ตอนนั้นผมคิดว่าคนอยากมาใส่เครื่องแบบเพราะด้วยความเป็นมนุษย์ พอใส่ชุดเครื่องแบบตำรวจก็เป็นตำรวจ หรือว่าจะเป็นนายทุน หรือว่าจะเป็นชาวนา หรือจะเป็นคนงานทุกคนล้วนมีเครื่องแบบ แต่ว่าประเทศเราชอบติดเครื่องแบบ ใครใส่ชุดขาว ครุย ซึ่งแต่ละคนก็จะมีสถาบันและชนชั้นผ่านเสื้อผ้า จนนำไปสู่การแบ่งแยก การถูกเอารัดเอาเปรียบ และการถูกกดขี่ของคนในสังคม ผมเลยเขียนแต่เสื้อผ้าคนโดยไม่มีร่างกาย ก็จะเขียนพวกผู้หญิง คุณนาย ทหาร ตำรวจ ศาล พระ ผมยังทำไม่จบชุด ความจริงควรมีมากกว่านี้ เพราะควรจะเป็นทั้งหมดของคนที่อยู่ร่วมกันในสังคม

“คนก็คือคน ถ้าถอดเครื่องแบบออกหมด เราก็ไม่มีใครรู้ว่าใครเป็นใคร อันนี้ก็เป็นสิ่งที่ผมเปิดประเด็นและแง่คิดในเรื่องนี้ จริงๆแล้วความเป็นมนุษย์ เกิดมามีชีวิต ดำรงชีวิตอยู่ และแก่ตายไป ดังนั้นการอยู่ด้วยกันในระบบสังคมคนควรจะอยู่ด้วยกันอย่างสันติ เอื้อปันกัน โดยไม่แบบแยกชนชั้น และกดขี่กัน ผมก็เลยทำงานชุดนี้ขึ้นมา

“ส่วนผลงานอีกชุดผมเขียนถึงเรื่องราวเกี่ยวกับคนภายในประเทศของอาเซียน ซึ่งมีปัญหาเกิดขึ้น มีทั้งปัญหาที่กัมพูชาไล่คนออกไปจากพื้นที่ เขียนอินโดนิเชียการฆ่ากันระหว่างจีนกับคนมุสลิมคนพื้นถิ่น ก็เกลียดชังกัน ฆ่ากัน หรือว่าในมาเลเซีย คือ 10 ประเทศในเอเชียต่างมีปัญหา หรือในบ้านเราเอง ผลงานชุดนี้เป็นการบันทึกขาวดำ เขียนด้วยสีเกรยองบนสีดำ คล้ายๆกับพวกภาพเนกาทีฟ ให้เห็นว่ามันเกิดอะไรขึ้น ผมเองที่ทำผลงานนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการบันทึกว่า เราอยากให้สังคมทั้งโลกมันเปลี่ยนไป ระบบทุนนิยมซึ่งมันเลวร้ายมาก สังคมนิยมควรปลดปล่อยและช่วยเพื่อนมนุษย์ ไม่ใช่เราเอาระบบทุนเข้าไปเพื่อไปปล้นเขา ความทุกข์ยากที่มันมีอยู่แล้วมันก็ยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ ผมก็หวังว่าสังคมโลกมนุษย์ตื่นขึ้นและเปลี่ยนแปลงไป นี้คือสิ่งที่ผมบันทึกลงในผลงานชุดนี้”

ติดตามได้ทาง E-mail: Rebelartspace@gmail.com, Instagram: Rebelartspace, +66959520395, เดินทาง Mrt วัดมังกร (ทางออก1)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *