ศิริราชมูลนิธิ เผยผลสำเร็จ “High Cost High Tech”

ศิริราชมูลนิธิ โรงพยาบาลศิริราชและคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประกาศความสำเร็จ “โครงการรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาสที่มีค่าใช้จ่ายสูงและใช้เทคโนโลยีขั้นสูง” (High Cost High Technology) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตรและเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปีวันประสูติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รองประธานกรรมการศิริราชมูลนิธิคนที่ 1เปิดเผยว่า “โครงการรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาสที่มีค่าใช้จ่ายสูงและใช้เทคโนโลยีขั้นสูงนี้ได้เริ่มตั้งแต่ปีพ.ศ. 2559 เพื่อรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาสถวายเป็นพระราชกุศลแด่รัชกาลที่ 9 และร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี วันประสูติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โครงการนี้ได้ช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาสจำนวนมากในโรคที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูงและจำเป็นต้องทำการรักษาพยาบาลด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ขั้นสูงที่ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ยากและผู้ป่วยเหล่านี้ไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายได้ นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยด้อยโอกาสหลายรายเป็นโรคมากกว่า 1 ชนิดที่จำเป็นต้องรับการรักษาและช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนอาทิ โรคหลอดเลือดสมองโป่งพอง มะเร็ง เนื้องอกในไต ตับ ปอด และกระดูก โรคปอด โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินอาหาร มะเร็งในกระเพาะอาหาร นิ่วในท่อน้ำดี และโรคติดเชื้อร้ายแรงต่าง ๆเป็นต้น”

การรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาสที่ได้รับการอนุมัติในหลักการจะกระจายไปยัง 13 ภาควิชาและศูนย์ภาคีเครือข่ายย่อยต่างๆอาทิ โครงการการรักษาผู้ป่วยโดยการใส่ลิ้นหัวใจ Pulmonary Valve ผ่านสายสวนหัวใจแทนการผ่าตัดในผู้ป่วยโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดซึ่งต้องใช้งบประมาณเฉลี่ยสูงถึง 1,050,000 บาท/ราย, โครงการการรักษาโรคหลอดเลือดสมองโป่งพองด้วยการใช้ท่อค้ำยันชนิดพิเศษ (Flow Diverter) ที่ใช้งบประมาณเฉลี่ย 405,000 บาท/ราย, โครงการการช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวะการทำงานของปอดและหัวใจผิดปกติรุนแรงเฉียบพลันด้วยเครื่องปอดและหัวใจเทียมใช้งบเฉลี่ย 300,000 บาท/รายและโครงการการส่องกล้องทางเดินน้ำดี เพื่อรักษาโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น การสลายนิ่วในท่อน้ำดีด้วยเลเซอร์ผ่านกล้อง Digital Single Operator Cholangiopancreatoscopy ใช้งบเฉลี่ย 140,000 บาท/รายเป็นต้น

เนื่องจากผู้ป่วยมีจำนวนมาก ศิริราชมูลนิธิ ได้เปิดโครงการใหม่ภายใต้ชื่อ โครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาเจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธรมหาวชิราลงกรณวรราชภักดีสิริกิจการิณีพีรยพัฒนรัฐสีมาคุณากรปิยชาติสยามบรมราชกุมารี 70 พรรษา ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 – 30 กันยายน 2568

ร่วมส่งต่อโอกาสให้ผู้ป่วยด้อยโอกาสได้ที่ https://fb.watch/mMjV6cyGZi/?mibextid=Nif5oz

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *