แง่มุมที่จะทำให้รู้จัก Ahsoka Tano มากขึ้น

ศิษย์ฝึกหัดอาโซก้าทาโน่ (Ahsoka Tano) ถูกนำตัวมาฝึกวิชาเจไดและเรียนรู้วิถีแห่งพลังตั้งแต่เด็กการเรียนรู้และประสบการณ์ต่างๆทำให้เธอได้กลายเป็นหนึ่งในเจไดที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากของเรื่องราวสงความแห่งจักรวาลอาโซก้าปรากฎตัวครั้งแรกในภาพยนตร์แอนิเมชัน “Star Wars: The Clone Wars” ปี 2008 ในฐานะพาดาวานฝึกหัดของอนาคินสกายวอล์คเกอร์ (Anakin Skywalker) ที่สอนให้เธอได้เรียนรู้ถึงวิชาการต่อสู้สุดโหดและแนวคิดสุดห่ามตามสไตล์เจไดหัวรั้นทำให้เธอเป็นผู้ที่สามารถรับมือได้กับทุกภารกิจและเอาตัวรอดได้จากทุกสถานการณ์จนกลายเป็นที่ไว้วางใจของอัศวินเจไดผู้อาวุโสในการมอบหมายภารกิจต่างๆพบกับ 3 แง่มุมที่ทำให้เธอกลายเป็นนักสู้ที่มีความกล้าหาญและปราดเปรื่องได้ขนาดนี้

พาดาวานของเจไดผู้ยิ่งใหญ่และมิตรสหายที่ดีแห่งกองร้อย 501

ในช่วงแรกที่อาโซก้าถูกมอบหมายให้เป็นพาดาวานฝึกหัดของอนาคินทั้งสองนั้นไม่ค่อยลงรอยกันเท่าไรเพราะต่างเป็นคนที่มีนิสัยหัวรั้นและมักจะทำอะไรด้วยวิธีของตัวเองซึ่งนั่นรวมถึงการตั้งคำถามต่อคำสั่งที่ได้รับด้วยเช่นกันแต่สิ่งที่อาโซก้ามุ่งมั่นที่จะทำอยู่เสมอคือการเรียนรู้และฝึกฝนแม้จะเป็นการฝึกตามตำราในแบบของเจไดหรือการฝึกนอกตำราตามแบบอาจารย์ของเธอก็ตามยกตัวอย่างเช่นการฝึกของอนาคินที่ให้อาโซก้าต่อสู้กับทหารโคลนหลายคนพร้อมกันแทนที่จะใช้หุ่นดรอยด์ก็ถือเป็นความรู้และการสร้างไหวพริบที่สำคัญอย่างมากที่ไม่อาจหาได้จากการฝึกทั่วไปมันทำให้เธอสามารถเอาตัวรอดจากเหตุการณ์กวาดล้างเจไดตามคำสั่งที่ 66 ได้เลยทีเดียว

นอกจากอนาคินแล้วอาโซก้ายังมีสหายร่วมรบที่คอยติดตามกับเธอในทุกที่อย่างกัปตันเร็กซ์ (Captain Rex) แห่งกองร้อย 501 ที่สอนให้เธอได้เรียนรู้วิธีการวางกลยุทธ์และความเชื่อมั่นต่อมิตรสหายที่เกิดขึ้นจากความผูกพันอันเป็นสิ่งที่ทำให้เธอมีจิตใจเมตตาต่อมิตรสหายและทหารในกองร้อยทุกนายถึงแม้อาโซก้าจะถือว่ามียศที่สูงกว่าทหารโคลนเหล่านั้นแต่เธอก็ไม่เคยปฏิบัติตัวต่อพวกเขาเหมือนเป็นลูกน้องหรือผู้ที่ด้อยกว่า

(L): Ahsoka Tano (Rosario Dawson) in Lucasfilm’s STAR WARS: AHSOKA, exclusively on Disney+. ©2023 Lucasfilm Ltd. & TM. All Rights Reserved.

ผู้มีมุมมองกว้างขวางและไม่อยู่ในกรอบเดิมๆ

ถึงแม้จะเป็นพาดาวานหัวรั้นที่ไม่ค่อยฟังคำสั่งของอาจารย์แต่อาโซก้าทาโน่ก็เป็นคนช่างสงสัยใคร่รู้กับสิ่งที่เธอไม่เข้าใจและพร้อมที่จะเอ่ยปากถามอยู่เสมอซึ่งนั่นคือนิสัยที่ทำให้เธอสามารถเข้าถึงมุมมองมากมายของผู้คนที่เธอไม่เคยรู้มาก่อนรวมถึงมุมมองของสงครามที่เธอได้เรียนรู้จากเหล่าวุฒิสมาชิกคนต่างๆระหว่างการเดินทางไปทำภารกิจในระบบดาวมากมายว่าแท้จริงแล้วสงครามไม่ได้มีเพียงฝ่ายดีหรือฝ่ายร้ายเสมอไปแต่เบื้องหลังความวุ่นวายในกาแล็กซียังมีคนคอยชักใยที่เป็นต้นเหตุของความวุ่นวายเพื่อหาผลประโยชน์อยู่เสมออย่างเช่นสองผู้นำจากฝ่ายสาธารณะรัฐและกระบวนการแบ่งแยกต่างมีความต้องการที่จะยุติสงครามและพยายามจัดตั้งการประชุมเพื่อสันติอยู่เสมอแต่ทุกครั้งที่ทุกอย่างกำลังไปได้ดีซิธลอร์ดผู้ใช้พลังมืดอย่างเคาน์ทดูกู (Count Dooku) จะคอยลอบโจมตีอย่างลับๆเพื่อให้การเจรจาสันติภาพนั้นล้มเหลวไม่เป็นท่าด้วยมุมมองที่กว้างขวางของเธอการทำภารกิจในแต่ละครั้งของอาโซก้าจึงไม่ใช่แค่การทำตามคำสั่งที่ได้รับเท่านั้นแต่ยังเป็นการคิดนอกกรอบเพื่อหาคำตอบที่ถูกซ่อนไว้ในภารกิจต่างๆที่ไม่อาจมีใครคาดถึง

ไม่ใช่แค่สงครามเท่านั้นที่ทำให้เธอได้ตระหนักถึงความจริงความล้มเหลวของภาคีเจไดก็ยังคงเป็นสิ่งที่ทำให้เธอหมดศรัทธาต่อความเชื่อที่เธอเคยมีด้วยเช่นกันอาโซก้าได้ถอนตัวออกจากนิกายเจไดหลังจากการถูกจัดฉากและกล่าวหาว่าเป็นคนร้ายในการก่อเหตุระเบิดสุดอุกอาจแต่ทว่าเหตุผลที่แท้จริงที่ทำให้เธอยอมละทิ้งบ้านที่เลี้ยงดูเธอมาแสนนานหลังนี้คือการที่เธอได้รู้ว่านอกจากอนาคินแล้วเธอไม่เคยได้รับความศรัทธาจากเหล่าเจไดผู้อาวุโสอย่างแท้จริงเลยเธอจึงออกเดินทางเพื่อค้นหาคำตอบของตัวเองโดยไม่เพิ่งคำแนะนำของเจไดอีกต่อไป

The Mandalorian (Pedro Pascal) and Ahsoka Tano (Rosario Dawson) in Lucasfilm’s THE MANDALORIAN, season two, exclusively on Disney+, © 2020 Lucasfilm Ltd. &TM. All Rights Reserved.

พันธมิตรแห่งฝ่ายกบฏ

หลังจากถอนตัวออกจากนิกายเจไดอาโซก้าได้ปลีกตัวออกมาและหลบซ่อนอยู่กับผู้คนที่อยู่ห่างไกลจากสงครามแต่ทว่าอดีตอันโหดร้ายและปฏิบัติการคำสั่งที่ 66 ก็ยังคงหาเธอจนเจอในที่สุดแม้ว่ามันคือสิ่งที่เธอไม่ต้องการแต่ความโหดร้ายของฝ่ายจักรวรรติก็บีบบังคับให้อาโซก้าต้องหยิบไลท์เซเบอร์กลับมาต่อสู้อีกครั้งอาโซก้าได้ตอบรับคำขอของผู้ที่ถูกขนานนามว่าเป็น ‘บิดาแห่งฝ่ายกบฎ’ อย่างเบลออร์กาน่า (Bail Organa) ที่จะเข้าร่วมกับกองทัพใต้ดินเหล่านี้เพื่อต่อต้านฝ่ายจักรวรรติที่กำลังคุกคามผู้คนทั่วกาแล็กซีเส้นทางดังกล่าวทำให้เธอได้โคจรมาพบกับสหายกบฎในแอนิเมชันซีรีส์ Star Wars: Rebels อย่างเอสร่าบริดเจอร์ (Ezra Bridger) เฮร่าซินดุลล่า (Hera Syndulla) ซาบีนเร็น (Sabine Wren) และสมาชิกคนอื่นๆที่ได้ช่วยกันปรับมือจนเอาชนะกลุ่มจักรวรรดิที่มีจอมพลธรอว์น (Grand Admiral Thrawn) เป็นหัวเรือหลักในการกวาดล้างฝ่ายกบฏครั้งนี้ซึ่งแน่นอนว่าการเดินทางระหว่างนั้นทำให้เธอได้เจอกับคุณพ่อเกราะเหล็กอย่างดินจาริน (Din Djarin) และเจ้าหนูโกรกู (Grogu) ในThe Mandalorian ซีซัน2 ด้วยเช่นกันแต่ความสงบสุขของกาแล็กซีอันไกลโพ้นนี้กำลังจะสั่นคลอนเพราะจอมพลธรอว์นได้กลับมาถึงเวลาที่อาโซก้าทาโน่จะพาทุกคนไปปกป้องกาแล็กซีอีกครั้ง

ใน Star Wars: Ahsoka การต่อสู้ครั้งใหม่ของอาโซก้าทาโน่ที่จะต้องสืบหาต้นตอและต่อสู้กับภัยร้ายจากฝ่ายจักรวรรติที่หวนคืนอีกครั้งโดยจอมพลธรอว์นและด้านมืดของพลังที่กำลังคุกคามผู้คนในกาแล็กซีอันเปราะบางแต่ว่าเธอนั้นไม่ได้มาเพียงคนเดียวเพราะในครั้งนี้เธอจะได้พบกับสหายจากฝ่ายกบฎที่แฟนๆต่างคิดถึงอย่างเฮร่าซินดุลล่าซาบีนเร็นรวมถึงเจ้าดรอยด์สุดแสบอย่างช๊อปเปอร์ที่ทางนักแสดงโรซาริโอดอว์สัน (Rosario Dawson) ผู้รับบทนักสู้สาวผู้นี้ได้ขนานนามซีรีส์เรื่องนี้ว่าเป็นเหมือนกับซีซันที่ 5 ของStar Wars: Rebels เลยทีเดียว

ติดตามได้ทาง Twitter: @DisneyPlusTH, Facebook: @DisneyPlusHotstarTH, Instagram: @DisneyPlusHotstarTH, TikTok: @DisneyPlusTH

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *