“Passage to Chiang Mai” เส้นทางของ วินัย ดิษฐจร

“Passage to Chiang Mai” นิทรรศการภาพถ่ายของ “วินัย ดิษฐจร” นำเสนอร่องรอยวิถีชีวิตของผู้คนเชียงใหม่เมื่อเกือบสามทศวรรษผ่านภาพถ่ายขาวดำในระยะใกล้ชิดที่สะท้อนภาพบุคลิกนิสัยใจของคนเมืองดั้งเดิมในวันวานให้กลับมาแจ่มชัดอีกครั้ง ณ Head High Second Floor จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน – 21 ตุลาคม 2566 เปิดงานเริ่ม 18.00น. เป็นต้นไป

นิทรรศการครั้งนี้เป็นบันทึกการเดินทางทางรถไฟที่แช่มช้าจากกรุงเทพฯสู่เชียงใหม่ของ “วินัย” ในฐานะช่างภาพท่องเที่ยวอิสระเมื่อ 30 ปีมาแล้ว วิถีชีวิตผู้คนได้ปลุกสัญชาตญาณให้ออกตามล่าภาพที่ยังไม่เคยมีใครเคยบันทึกมาก่อน ในปี 2543 วินัยได้เข้าร่วมเวิร์คช็อปภาพถ่ายขาวดำที่จัดโดยมูลนิธิ Indochina Media Memorial Foundation ที่เชียงใหม่ เป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม ซึ่งเป็นโอกาสที่เขาได้ใช้เวลาเก็บภาพวิถีชีวิตของผู้คนในตลาดขายวัวควายและเครื่องมือการเกษตรแถวเขตสันป่าตอง ชาวเขาบนดอยอินทนนท์ คนขี่จักรยานสามล้อ และ รถตุ๊กตุ๊กในเมือง รวมไปจนถึงนักแสดงโชว์ในบาร์ที่ถูกดัดแปลงจากโรงภาพยนตร์เก่าและเหล่านักเต้นคาบาเร่ต์ห้องแถวหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

การถ่ายภาพด้วยเลนส์ระยะใกล้ของ “วินัย” ทำให้ได้เห็นสีหน้าแววตาเลือดเนื้อของผู้คนจะค่อยๆเผยให้เห็นถึงทั้งมนุษย์ความเป็นมนุษย์และธรรมชาติที่น่ารักและถ่อมตัวของชาวเหนือภายใต้บริบทที่มีฉากหลังเป็นเมืองเชียงใหม่ที่ค่อยๆวิวัฒนาการกลายเป็นเมืองใหญ่ที่ทันสมัยในขณะที่ความเป็นชนบทกำลังค่อยๆเลือนจางลงทีละนิด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *