“เศรษฐา” จากพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้ 100%

ถือว่าเป็นบุคคลที่มีบทบาททางการเมืองที่สำคัญอีกคนหนึ่ง “วันชัย สอนศิริ” สมาชิกวุฒิสภา ที่เคยวางตัวเป็นกลางไม่ว่าจะเป็นพรรคก้าวไกลหรือพรรคเพื่อไทย แต่ตอนนี้กลับมีใจโอนเอียงให้พรรคเพื่อไทย แถมดูมั่นใจว่าการจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ พรรคเพื่อไทย จะได้แน่นอน แต่เพราะอะไร แล้ว ส.ว. 250 ท่านจะพร้อมใจกันโหวตคุณเศรษฐา แคนดิเดตพรรคเพื่อไทยจริงหรือไม่ ในรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะความวุ่นวายของบรรดาท่าน ส.ว.?

ไม่จริง ที่ยังไม่ได้รัฐบาล ไม่ได้เกี่ยวกับ ส.ว. แต่กฎหมายกลไกมันกำหนดว่า เวลาจะโหวตกัน ส.ว.มีส่วนในการโหวต แล้วที่ทำให้ไม่ได้เนี่ย มาโทษ ส.ว.ไม่ได้ ต้องโทษก้าวไกล ที่ทำให้ส.ว.ไม่โหวตให้ และพรรคอื่นๆเขาไม่โหวตให้เลยไม่ได้เสียงตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ถ้าไม่มี 112 ก็จบ มันก็โหวตผ่านเพราะฉะนั้นก็ต้องโทษตัวเอง

ขบวนเสียงส่วนใหญ่ใครๆก็พร้อมจะไปด้วย หมายถึงพรรคเพื่อไทย?

ก็เพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แล้วเขาประกาศชัดว่าไม่มีมาตรา 112 แล้วเขารวมเสียงส่วนใหญ่ได้ ซึ่งเป็นหลักการสำคัญของ ส.ว.ส่วนใหญ่ว่า ไม่เอา 112 และใครรวมเสียงข้างมากได้เขาให้ เมื่อเป็นอย่างนี้มีเหตุผลอะไรครับอาจารย์ที่ ส.ว.ส่วนใหญ่จะไม่โหวตให้หลักการนี้ ในเมื่อที่เพื่อไทยเขาทำแบบนี้ เพราะฉะนั้นใครไม่มาขบวนนี้ ผมถือว่าตกขบวนนะ เพราะประชาชนเขารอว่า เมื่อไรจะมีรัฐบาลสักที

ถ้าพรรคเพื่อไทยมา คุณเศรษฐา จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ?

คือถ้าเพื่อไทยเสนอคุณเศรษฐาผมว่าต้องได้ถ้าไม่ใช่คุณเศรษฐา เพื่อไทยเสนอคนอื่น คนอื่นก็ต้องได้ เพราะฉะนั้น เมื่อเสียงส่วนใหญ่เขาเสนอใคร ผมว่าคนนั้นได้ และวันนี้เขายื่นยันว่าเป็นคุณเศรษฐา ผมก็ว่าคุณเศรษฐาได้

เดี๊ยนได้ข่าวว่าคุณเศรษฐาอาจจะไม่ได้ แต่ถ้าเป็นคุณอุ๊งอิ๊งผ่านฉลุย?

ผมกลับได้ยินว่าหากเป็นคุณอุ๊งอิ๊ง อาจจะมีปัญหามากกว่าคุณเศรษฐาอีกนะ

พรรคเพื่อไทยทรยศกับประชาชนที่เลือกเขาเข้ามา?

ผมเองถือว่าเป็นการเสียสละ ผมใช้คำนี้นะ และถือว่าเป็นการเสี่ยง และเป็นการลงทุนสูง เพราะว่าในสถานการณ์แบบนี้ มันมีทั้งซ้าย ทั้งขวา หน้า หลัง กระแทกทั้งสิ้น แต่ผมถือว่าคุณเสียสละ ผลงานที่คุณจะต้องทำ ถ้าประชาชนเขายอมรับได้ตลอดระยะเวลาที่เป็นรัฐบาล แล้วจะร่วมกันกี่พรรค แล้วผลงานออกมาดี มีฝีมือเป็นที่ยอมรับผมว่า อันนั้นจะลดข้อครหาได้

คนบางคนเข้าใจว่า โอ๊ยเชียร์เพื่อไทยจังเลย?

ไม่ได้คิดอย่างไรครับ ผมอยากมีรัฐบาล แล้วอยากให้มีโดยเร็ว แล้วเห็นถึงสิ่งที่เขาทำเป็นการกล้าเสี่ยง เสียสละ เพราะฉะนั้นผมเชียร์ใครก็ได้ ที่รวมเสียงส่วนใหญ่ได้ เมื่อเพื่อไทยเขาเป็นแกนนำแล้วเขายอม รวมกับกลุ่มนู้น กลุ่มนี้ แล้วทำให้มีรัฐบาล และทำให้บ้านเมืองเดินหน้า ผมเชียร์ ฯลฯ

วันที่ 22 สิงหาคมนี้ เขาจะโหวตนายกฯรอบใหม่ คุณเศรษฐาจะได้ไหมคะ(ดูดวง)?

แหมอาจารย์ อย่าเน้นตัวบุคคลนะ พรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และแคนดิเดตของเขาจะสำเร็จไหมคะ?สำเร็จแน่นอน แล้วจะเป็นรัฐบาลได้เรียบร้อย แต่จะมีปัญหาทั้งใน และนอกสภาอยู่บ้าง ฯลฯ พอตุลาคม บ้านเมืองจะเข้าสู่แห่งศิวิไลของประเทศ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *