เส้นทางส่งพัศดุสุดหินของ “พี่ไปรฯ บุรุษไปรษณีย์”

วันนี้ “พี่ไปรฯ บุรุษไปรษณีย์” จะพาไปส่งพัสดุในเส้นทางสุดหินที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะตัวทั้งความแม่นยำ การรู้จริง – รู้จักทุกบ้านและการดูแลพัสดุทุกชิ้นส่วน

ประเทศไทยมี 936 เกาะใน 19 จังหวัด ฝั่งอ่าวไทย 374 เกาะ และฝั่งทะเลอันดา 56 เกาะ จังหวัดที่มีจำนวนเกาะมากที่สุดคือ จังหวัดพังงา (155 เกาะ) รองลงมาคือจังหวัดกระบี่ (154 เกาะ) และจังหวัดสุราษฎร์ธานี (108 เกาะ) จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ยังมีชาวบ้านท้องถิ่นและผู้ประกอบการที่มาตั้งโรงแรม รีสอร์ท ร้านค้า ร้านอาหารอยู่บนเกาะอีกจำนวนไม่น้อย ความยากลำบากในการนำจ่ายสิ่งของบนเกาะนั้นมีไม่น้อยเลยทีเดียว บางเกาะห่างจากชายฝั่งหลายชั่วโมง เมื่อถึงแล้วเจ้าหน้าที่จะต้องลำเลียงพัสดุและจดหมายจำนวนมากไปที่ทำการไปรษณีย์ จากนั้นพี่ไปรฯ ก็จะทำการคัดแยกตามที่อยู่ อุปสรรคด้านการเดินทาง สภาพภูมิอากาศทั้ง ฝน ลม พายุ

แม่น้ำลำคลองมีบทบาทและมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของคนไทยมาอย่างยาวนาน ทั้งในด้านการคมนาคมขนส่งทางน้ำ การเกษตร และแม้ว่าวันนี้วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสังคมผู้คนส่วนใหญ่หันมาใช้การคมนาคมทางบกที่มีความสะดวกและรวดเร็วกว่า แต่ชุมชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำก็ยังคงดำเนินชีวิตตามวิถีเดิม สำหรับการใช้เรือในการนำจ่าย ทำให้ผู้รับแต่ละบ้านได้ของอย่างรวดเร็ว ด้วยทักษะเฉพาะตัวที่ยากจะเลียนแบบได้ ทั้งการจดจำบ้านและชื่อผู้อาศัย เนื่องจากบางบ้านไม่ได้ติดเลขที่บ้าน บางวันน้ำขึ้น บางวันน้ำลง เรือสัญจรไปมาไม่สะดวก

สำหรับพี่น้องที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูงหรือบนดอย ต้องบอกเลยว่าการเดินทางแสนจะยากลำบากกว่ามาก เพราะเส้นทางที่เป็นป่าเขาพื้นที่มีความสูงชันคดเคี้ยวและขรุขระ ในฤดูฝนถนนบางช่วงถูกตัดขาดจากน้ำป่าหรือดินถล่ม หรือบางพื้นที่ที่ห่างไกลมากๆ ใช้เวลาในการเดินทางเป็นวัน ซึ่งพี่ไปรฯ ก็ต้องวางแผนการเดินทางให้สามารถไปกลับได้ภายวันเดียวถือเป็นความท้าทาย ต้องใช้ทักษะเฉพาะตัวในการศึกษาเส้นทางด้วยความเชี่ยวชาญ ความแม่นยำในการจดจำชื่อและสถานที่ พร้อมทั้งเอาตัวรอดหากเผชิญหน้ากับภาวะวิกฤต

ติดตามได้ที่ www.thailandpost.co.th, Facebook: บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, Twitter: @Thailand_Post, Line: @Thailand Post, TikTok: @thailandpostchannel

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *