“ชีวิตคิดบวก” หลักสูตรชีวิต จากคุณหมอเจี๊ยบ ลลนา

“หมอเจี๊ยบ แพทย์หญิงลลนา ก้องธรนินทร์” แพทย์เฉพาะทาง แผนกฉุกเฉินและประธานผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Let’s Be Heroes แชร์ประสบการณ์หลักสูตรชีวิตเพื่อเป็นแนวทางให้นักศึกษาใหม่สามารถปรับตัวและดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในรั้วราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในเสวนา “ชีวิตคิดบวก”

“หมอเจี๊ยบ” กล่าวว่า “เจี๊ยบผ่านการสอบตกมาแล้ว ประสบการณ์นี้เชี่ยวชาญมาก ตอนเด็กๆ สอบได้เกรดศูนย์นะ วิทยาศาสตร์เกรดสอง ยิมนาสติกเกรดหนึ่ง ปกติไม่เก่งวิชาการก็ต้องเก่งกีฬา แต่นี่ไม่เก่งสักอย่าง พ่อแม่ไม่หวังอนาคตแล้ว แต่ตัวเองคิดบวกไงว่าถ้าฉันอยากเป็นหมอ ฉันน่าจะทำได้ ถ้าเรามีความพยายามตั้งใจแล้วก็ลองดูสักตั้ง คิดบวกคือ มองตามความเป็นจริง ลงมือทำ ไม่ดูถูกตัวเอง ไม่ฟังเสียงในหัวที่มาบั่นทอน หรือจะฟังก็ได้แต่ให้มองเป็นมุมท้าทาย เวลาใช้ชีวิต ก็มีสองตัวนี่แหละอยู่ที่ไหล่ ตัวมารกับตัวแองเจิ้ล ถ้ามองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วไม่กลัวที่จะทำ สุดท้ายจะมีอะไรดีขึ้นในชีวิตของทุกคน ยุคนี้มีโซเชียลต่อว่ากันได้เลย กว่าเราจะโตขึ้นมาผ่านอะไรมาเยอะเหมือนกัน จากรุ่นที่ยังไม่ได้มีโซเชียลมาก จนกระทั่งถึงจุดที่เป็นคนสาธารณะ เคยอ่านบางอย่างแล้วเฟล ร้องไห้ บางอย่างเขาพูดสิ่งไม่จริง รู้สึกว่าเขาไม่รู้จักเราเลยทำไมเขาตัดสินแล้ว คนรอบข้างทุกคนบอกอย่าสนใจ แต่ใจมนุษย์ ไม่มีวัคซีน เจอครั้งแรกปุ๊บมันก็ป่วย สุดท้ายเราก็ทำได้แค่ว่าเราทำสิ่งที่เราทำให้มันดีที่สุด ถ้าเราไม่ได้เป็นอย่างที่เขาว่า หรือถ้าเราเป็นอย่างที่เขาว่าจริงเราก็ต้องหาทางพัฒนาตัวเอง ปรับปรุงตัวเองให้เป็นคนที่ดีขึ้น คิดบวกต้องเป็นกระบวนการคิดแล้วลงมือทำอย่างเต็มที่ด้วย”

นางสาวพนิดา ดาววง นักศึกษาทุนจาก สปป.ลาว หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี พูดว่า “วันนี้ได้เพื่อนใหม่เยอะเลยและได้ฟังพี่หมอเจี๊ยบพูดได้รับความรู้หลายๆ อย่างเลยค่ะ รวมถึงแรงบันดาลใจด้วย ส่วนที่เลือกเรียนพยาบาลนั้นก็เพราะว่าที่บ้านเปิดคลินิกค่ะ คุณพ่อเป็นหมอ คุณแม่เป็นผู้ช่วยฯ แล้วส่วนตัวก็เป็นผู้ช่วยของพ่อ แบบช่วยหยิบจับอะไรเล็กๆ น้อยๆ จนตัวเองรู้สึกว่าการเป็นพยาบาลนั้นน่าสนใจ สามารถช่วยเหลือคนได้หลากหลายรูปแบบ ที่มาศึกษาที่นี่มีเป้าหมายอยากเป็นอาจารย์พยาบาลที่ประเทศของตัวเอง อยากส่งเสริมความรู้ของหนูให้น้องรุ่นต่อๆ ไป”

นางสาวกนกเกตุ เลาห์ทวี หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ข้อมูลสุขภาพ วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน พูดว่า “หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ข้อมูลสุขภาพค่อนข้างแปลกใหม่ เราจะได้เรียนด้านสุขภาพที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แล้วก็ได้เรียนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในอนาคตเรื่องดิจิทัลหรือว่าเรื่องเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์น่าจะมาแรงแล้วก็มีประโยชน์มากๆ”

นายธรพจน์ พจน์พิพัฒน์ หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต พ.ศ.2563 วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน พูดว่า “ผมรู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้เจอเพื่อนๆ จากหลายสาขาวิชาแล้วก็รู้สึกประทับใจมากๆที่ได้มางานนี้เพราะว่ามันเป็นการที่เราได้ Network กันแล้วก็ Connect กับเพื่อนๆ ซึ่งจะทำให้เราสามารถต่อยอดได้ในอนาคต ซึ่งก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ด้วย ตัวN Networking ว่าด้วยเครือข่ายความร่วมมือ เพราะอยู่ด้วยกันหลายหลักสูตร การสร้างมิตรภาพความเชื่อมโยงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อประโยชน์ต่อไปในภายภาคหน้าเวลาทำงานร่วมกัน ด้านแรงบันดาลใจในการเรียนแพทย์ เนื่องจากพ่อแม่ผมก็มีโรคประจำตัว หากได้เจอผู้ป่วยที่ท้อแท้ไม่มีแรงบันดาลใจ เราก็อยากจะเป็นแรงบันดาลใจให้เขาได้ในวินาทีที่มันไม่ดี”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *