“Second Life” นิทรรศการภาพถ่ายกลับมามีชีวิตใหม่

“Second Life” นิทรรศการโดย 2 ศิลปิน สาครินทร์ เครืออ่อน ตัวแปรต้น และ จารุพัชร อาชวะสมิต ผู้ถักทอต่อชีวิตที่สองให้ชิ้นงานเดิม ณ วารินแล็บ คอนเท็มโพรารี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 14 ตุลาคม 2566

ผลงานในนิทรรศการ “Chronicle of the Landscape” ซึ่งจัดแสดงในปี พ.ศ. 2565 ของสาครินทร์ เป็นงานภาพถ่ายวัสดุผ้าใบขนาดใหญ่เต็มพื้นที่ผนังหอศิลป์จำนวน 3 ชิ้น เป็นภาพภูมิทัศน์ธรรมชาติที่จังหวัดราชบุรีซึ่งถูกเปลี่ยนแปลงด้วยการคุกคามของมนุษย์ มีเจตนาจะโอบล้อมและดึงผู้ชมเสมือนการประจันหน้ากับสถานที่จริง  ทำให้ความสามารถในการรับรู้เลือนราง ยากที่จะแยกแยะว่าสิ่งใดจริง และสิ่งใดเสมือนจริง เมื่อลอกชิ้นงานออกจากผนัง ผลงานดังกล่าวไม่สามารถนำไปจัดแสดงได้ใหม่ ซึ่งวารินแล็บ คอนเท็มโพรารีได้เก็บรักษาไว้ร่วมปี เมื่อเวลาผ่านไป คำถามหนึ่งที่ดังก้องจนไม่อาจละเลยได้คือเมื่อผลงานศิลปะได้ทำหน้าที่ที่ถูกกำหนดไว้จนเสร็จสิ้นแล้ว  ผลงานหรือวัสดุนั้นจะกลายเป็นอะไร?

นิทรรศการนี้ส่งทอดงานศิลปะชิ้นหนึ่งที่หมดอายุขัย และเปลี่ยนผ่านด้วยการกระบวนการทางศิลปะเพื่อให้เกิดชีวิตใหม่ จารุพัชรสานต่อสิ่งที่เธอรับช่วงมาจากสาครินทร์ด้วยการตีความใหม่ ทั้งในมิติของวัสดุและเนื้อหาในงาน สำหรับเธอแล้วธรรมชาติไม่เคยอยู่นิ่ง ธรรมชาติเต็มไปด้วยพลังชีวิต พร้อมจะฟื้นสภาพและเติบโตเสมอไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบใด ซึ่งวัตถุไร้ชีวิตไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะฉะนั้นมนุษย์จึงควรยื่นมือเข้ามาช่วยต่อวงจรชีวิต และใช้วัสดุทั้งหลายอย่างยั่งยืน จารุพัชรพยายามในส่วนของเธออย่างเต็มที่เพื่อจะสร้างจุดเชื่อมที่นำพาชีวิตแรกไปสู่ชีวิตที่สอง จารุพัชรสร้างผลงานชื้นใหม่โดยมีเค้าโครงของชิ้นงานเดิม และให้ชีวิตที่สองแก่ผลงานปลดระวางของสาครินทร์อย่างเต็มภาคภูมิ “Second Life” จึงเป็นการต่ออายุชีวิตเดิม ให้เกิดเป็นชีวิตที่สองที่งดงามและมีอัตลักษณ์ของตนเองโดยชอบธรรม

ติดตามได้ที่ วารินแล็บ คอนเท็มโพรารี, 083-095-2028, อีเมล์ info@warinlab.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *