“มหกรรมกะเพราเขย่าโลก” ครั้งแรกของประเทศไทย

“World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023” ดันซอฟต์พาวเวอร์วัฒนธรรมเมนู “ผัดกะเพรา” อาหารจานด่วนประจำชาติ ภายใต้แนวคิด “The Greatest Kaphrao on Earth” พร้อมมหกรรมกะเพราเขย่าโลก “Pad Kaphrao Thailand Championship” ค้นหายอดฝีมือผัดกะเพราชิงแชมป์ประเทศไทย เงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท ณ คลองผดุงกรุงเกษม (หัวลำโพง) กรุงเทพฯ วันที่ 25-27 สิงหาคมนี้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยว่า “ททท. ตอกย้ำแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2566 ให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวและนักชิมทั่วโลกเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ที่มีศักยภาพสูงในการสร้างมูลค่าและรายได้เชื่อมโยงสู่ระดับชุมชน “ผัดกะเพรา” เป็นอาหารจานด่วนที่เต็มไปด้วยคุณค่า ทั้งรสชาติ วัตถุดิบที่ปรับได้ตามความชอบ มีส่วนประกอบสำคัญคือ “กะเพรา” ที่ช่วยเติมกลิ่น เนื้อสัมผัส และช่วยระบบทางเดินอาหาร เป็นอาหารไทยที่เป็นมรดกทางภูมิปัญญาเพื่อสะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนไทยที่มีมาแต่โบราณ

“ภายใต้แนวคิด “The Greatest Kaphrao on Earth” ที่สุดของกะเพราในโลกนี้ ที่จะนำเสนอเรื่องราวและวัฒนธรรมของเมนูผัดกะเพราทั้งในรูปแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่ พร้อมเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวและเหล่าผู้ที่ชื่นชอบการกินได้ลิ้มลองรสชาติความอร่อยของเมนูกะเพราที่หลากหลาย และได้รักษาเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ และมาตรฐานของภูมิปัญญาอาหารไทย รวมถึงให้ผู้ประกอบการสามารถนำสูตรอาหารไปสร้างโอกาส อาชีพ รายได้ และเผยแพร่เมนูกะเพราให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในระดับโลก”

ไฮไลท์ของมหกรรมกะเพราเขย่าโลกคือการแข่งผัดกะเพราชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทผัดกะเพราเนื้อ ภายใต้ธีม “Authentic & Beyond” ผัดกะเพราแท้ดั้งเดิมของไทย และ ผัดกะเพราใหม่ของโลก ผู้แข่งขันต้องใช้วัตถุดิบในประเทศและวัตถุดิบท้องถิ่นไม่ต่ำกว่า 50% มีการตกแต่งจานที่แสดงถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยพร้อมชื่อเมนูอาหาร การแข่งขันจะแบ่งออกเป็นระดับภูมิภาค เพื่อคัดเลือกผู้ชนะจาก 5 ภูมิภาคและ 1 พื้นที่ แข่งขันกันต่อในรอบสุดท้ายภายในงาน

งานจะประกอบไปด้วย 12 ร้านกะเพรานานาชาติ ร้านสตรีทฟู้ดระดับตำนานกว่า 20 ร้านดัง ตลาดเพื่อนกะเพราและตลาดสดออร์แกนิกจัดจำหน่ายวัตถุดิบ ทั้งผักสด เนื้อสัตว์ และเครื่องปรุงอาหาร นิทรรศการให้ความรู้สวนกะเพราและพืชสมุนไพรไทย การจัดแสดงไฟประดับสวยงามตระการตาบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม และกิจกรรมความบันเทิงและการแสดงจากศิลปินอีกมากมาย

ติดตามได้ที่ Facebook: “streetfoodlegend”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *