“ครูเบิร์ด” ใช้เทคนิคละครใบ้สร้างสรรค์ มนุษย์ยุดหิน

“ครูเบิร์ด-บุญพงษ์ พานิช” ครูสอนละครเวทีที่ร่วมเขียนบทภาพยนตร์และซีรีย์มากมาย อาทิ รักมันใหญ่มาก, สามสิบกำลังแจ๋วและเพื่อนสนิท รับบท ดึก มนุษย์หินที่อาศัยอยู่ในถ้ำตั้งแต่ยุคหิน 5000 ปีก่อนคริสตกาลแต่ดึกต้องออกจากถ้ำเพื่อไปตามหาไฟในภาพยนตร์ “POSTMAN ไปรษณีย์ 4 โลก” ค่าย M39 เรื่องราวของคนส่งต่อ ส่งสาร ส่งความคิดถึงและส่งความสำคัญ ผ่าน 4 ยุคสมัย คือ ยุคหิน ยุคบ้านระจันแตก ยุควิกฤติต้มยำกุ้ง ยุคโลกอนาคต กับความสุข ความเศร้า ความตลกร้ายและความประทับใจ ฉาย 31 สิงหาคมนี้ในโรงภาพยนตร์

“ครูเบิร์ด-บุญพงษ์ พานิช” กล่าวว่า “ในช่วงดึกดำบรรพ์หรือยุคหิน เป็นการแสดงที่ท้าทายสำหรับตัวเองมากครับ เพราะหน้าที่ของนักแสดงคือการค้นหาว่าตัวละครตัวนี้จะมีท่าทาง ลักษณะของตัวละคร และชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร โดยส่วนตัวผมใช้เทคนิคของละครใบ้  ก็คือเทคนิคละครที่ใช้ร่างกายในการสื่อสารแทนคำพูด (physical theatre) มาช่วยสร้างสรรค์ให้ตัวละครนี้มีชีวิต พี่ตุ๋ย ผู้กำกับ ค่อนข้างเปิดอิสระในการออกแบบตัวละครตัวนี้มาก อ่านหนังสือ sapien ดูประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ดูวีดีโอของวิวัฒนาการมนุษย์ แล้วลอง workshop เคลื่อนไหวกับนักแสดงร่วมดูจนค้นพบการเคลื่อนไหวของตัวละครตัวนี้ในแบบของมันเอง จินตนาการว่ามันคือมนุษย์สายพันธุ์หนึ่ง ชอบที่สุดคือการค้นหาภาษา ทั้งภาษาพูด ภาษากาย และภาษาใจ เพื่อจะสื่อสารความต้องการของตัวละครตัวนี้จริงๆ สำคัญที่สุดคือตัวละครตัวนี้ไม่ได้พูดคุยเพียงแค่คนในสายพันธุ์เดียวกัน

“การทำงานภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ค้นพบการใช้ร่างกาย การเคลื่อนไหว และวิธีส่งเสียงของตัวละครที่น่าสนใจมาก เป็นประสบการณ์ที่ท้าทายของชีวิตและขอบคุณพี่ตุ๋ยที่ชวนมาร่วมประสบการณ์ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะว่าได้รื้อฟื้นวิชาละครใบ้ของตัวเองที่ไม่ได้เล่นมานานหลายสิบปีครับ การแสดงไม่ได้ยากแต่ก็ไม่ได้ง่าย สิ่งที่ท้าทายก็คือการใส่ชุด แต่งเอฟเฟกต์ และการลงโคลนดินสอพองทั้งตัว เนื่องจากว่าชุดเป็นหนังสัตว์ทั้งตัวครับ มันมีกลิ่นจริงๆ หรือแม้กระทั่งการนอนลงไปในถ้ำ ผ้าที่เรานอนอยู่ก็ไม่ใช่ผ้าครับแต่เป็นหนังสัตว์จริงๆ ซึ่งมันจริงซะจนเราตกใจ แต่ก็ดีครับมันช่วยให้เราในฐานะนักแสดงจูนอินเป็นตัวละครได้ง่ายมาก”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *