“Stage Fright” ความซับซ้อน-การต่อรองเพื่อตนเอง

นิทรรศการ “Stage Fright” เป็นคอลเลกชันศิลปะของศิลปินที่ได้รับคำชื่นชมอย่างสูง “วันทยา ธิติไพศาล” ที่แฝงข้อคิดสำคัญซึ่งถูกสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความพิถีพิถันตลอดระยะเวลากว่าหนึ่งปี จะถูกนำมาแสดงที่ ที่ ริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต แกลเลอรี่ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 5 สิงหาคม ถึง 2 กันยายน 2566

ผลงานชุดนี้ดำดิ่งลงไปที่ความซับซ้อนอันลึกซึ้งของความคลุมเครือและการต่อรองเพื่อตนเอง (self-negotiation) ในการสํารวจผลกระทบของความเป็นส่วนตัวในความสัมพันธ์ของมนุษย์ “วันทยา” สามารถเบลอเส้นแบ่งระหว่างการเปิดเผยต่อสาธารณะ กับการปิดบังสิ่งที่คิดอยู่ในใจได้อย่างเชี่ยวชาญ แต่ละชิ้นถูกนำเสนอขึ้นมาอย่างโดดเด่น ผ่านการเลือกใช้สีและพู่กันที่แสดงถึงช่วงเวลาแห่งความลังเลระหว่าง Abstract และสิ่งที่จับต้องได้ Abstract เป็นตัวแทนของการเซ็นเซอร์ปกป้องความเป็นส่วนตัวของศิลปิน ขณะเดียวกันก็ให้อิสระแก่ผู้ชมกับการตีความและมีส่วนร่วมในการใช้ความคิดและความรู้สึก

“Stage Fright” พูดถึงความซับซ้อนในแต่ละวันที่พวกเราโต้ตอบกันไล่ตั้งแต่การนินทาและข่าวลือจนถึงตํานานเรื่องเล่าโครงสร้างทางสังคมคุณธรรมเพื่อให้เราได้ไตร่ตรองถึงสิ่งที่ตัวเองได้ทำลงไปจนอาจนำไปสู่การสํานึกผิดและการกลับใจในที่สุดผลงานในคอลเลกชันนี้สัมผัสได้ถึงความเป็นแนวคิดหลังสมัยใหม่ (postmodern) ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์สถานที่และประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจําวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *