“Reason and Nature” มนุษย์และธรรมชาติ

“Reason and Nature” นิทรรศการเดี่ยวของนพนันท์ ทันนารี ศิลปินไทยที่จับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ และธรรมชาติ มาเล่าผ่านงานภาพภูมิทัศน์กลางแจ้ง ณ ละลานตา ไฟน์อาร์ต ตั้งเเต่วันที่ 29 กรกฎาคม ถึงวันที่ 9 กันยายน 2566 ตั้งเเต่ 10.00น. – 19.00น.

การสร้างสรรค์ผลงานภูมิทัศน์ในสถานที่จริงเป็นเรื่องท้าทายอย่างหนึ่ง เพราะศิลปินต้องเผชิญกับปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ เช่น อุณหภูมิ แสงแดด กลิ่น ระยะเวลา เเละองค์ประกอบอื่นๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อการทำงาน ศิลปินไม่เพียงแต่จะต้องบริหารกระบงนการการในการวาดภาพ แต่ยังต้องจัดลำดับความสำคัญของปัจจัยภายนอกที่เป็นข้อมูลที่อยู่ตรงหน้า ณ เวลานั้นด้วย

นพนันท์ เฝ้าสังเกตองค์ประกอบของธรรมชาติ เเละถ่ายทอดออกมาด้วยวิธีที่ตรงไปตรงมา  ภาพวาดที่เงียบสงบของเขา กลับเต็มไปด้วยการเคลื่อนไหวที่พลิกพลิ้ว กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปิน แรงบันดาลใจส่วนใหญ่ของนพนันท์ ได้รับอิทธิพลมาจากแนวคิดปรัชญาของพุทธศาสนา โดยเฉพาะนิกายเซ็น ที่ให้ความสำคัญกับธรรมชาติ ภาพเหล่านี้จึงไม่มีมนุษย์ปรากฏอยู่ เพราะแค่ทัศนียภาพในธรรมชาติก็เพียงพอแล้วที่จะสื่อถึงความมีชีวิตที่ประกอบด้วยร่างกาย ลมหายใจ และการเคลื่อนไหว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *