จิตรกรรมไทย ชน ป๊อปอาร์ต ใน “ไทย ชน ป๊อป”

“ไทย ชน ป๊อป” นิทรรศการกลุ่มโดย อัซมาวีย์ การี, ดุสิต แก้วชิณ, จิรศักดิ์ หอมเหม, กิตติชัย สารีโท, นิติพล จิตรีถิน, ภาสกร แพชนะ, พงศกร ฐานะรักษ์, อารยา ดาวสดใส, ชลันดา พงศ์พัฒนานุกุล, กิตติคุณ ศิริสังข์สุชล, กนกกร ฉิมทิน, ประไพพักตรี เนียมรัตน์ ณ Rebel Art Space Chinatown ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม – 31สิงหาคม 2566 เวลา 11:00 –21:00 น.

ไทย ชน ป๊อป เกิดจากการหยิบนำผลงานสองขั้วของวงการศิลปะมาสำแดงพลังในสไตล์ที่แตกต่างกัน ผลงานจิตรกรรมไทยที่มีเอกลักษณ์เป็นการขับเน้นเรื่องราวทางพุทธศาสนา วัฒนธรรม วิถีชีวิต และความเชื่อ ยุคสมัยที่เคลื่อนไปข้างหน้าส่งผลให้ผลงานจิตรกรรมไทยพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบ เทคนิควิธีการ รวมไปถึงการสอดแทรกแนวคิดแบบตะวันตกเข้ามาในผลงาน แต่ยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ไทยประชันกับศิลปะป๊อปอาร์ต วิถีทำลายล้างที่มีต้นกำเนิดจากแถบตะวันตก แนวทางที่เกิดจากศิลปินหยิบนำสิ่งของหรือเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ปรัชญาโลกทุนนิยมตามยุคสมัยที่นอกเหนือไปจากศาสนาและความเชื่อ นำมาถ่ายทอดเป็นผลงานศิลปะที่เรียกได้ว่าเป็นการทำลายแบบแผนค่านิยมเดิมและท้าทายศิลปะแบบประเพณีศิลปะป๊อปอาร์ตยังพัฒนารูปแบบการสร้างผลงานไปในแพลตฟอร์มต่างๆ ให้ศิลปินทุกช่วงวัยได้สนุกกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

การโคจรมาเจอกันของศิลปะสองขั้ว จะช่วยกระตุ้นการรับรู้และเผยให้เห็นความแตกต่างที่ได้รับจากอิทธิพลความคิดและความรู้สึกที่ส่งผลต่อศิลปิน ถ่ายทอดเป็นผลงานศิลปะหลากหลายรูปแบบวิธีการที่ปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยได้อย่างแตกต่างแต่ลงตัว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *