ยูเนสโก-อพท. ปกป้องมรดกวัฒนธรรม-ธรรมชาติ

องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ร่วมมือสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและพัฒนาท้องถิ่นสำหรับแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ เมืองสร้างสรรค์ และ จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวในประเทศไทย ทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ ตามเส้นทางสายน้ำแห่งอาเซียน จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศกัมพูชา ลาว และไทย จะเปิดตัวในเดือนสิงหาคมนี้

นายเฟิง จิ่ง รักษาการผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายวัฒนธรรมยูเนสโก กรุงเทพฯ กล่าวว่า “ยูเนสโกยินดีที่จะได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับ อพท. ในด้านต่าง ๆ เหล่านี้ ซึ่งผมเชื่อว่าจะเป็นทรัพยากรที่สำคัญสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนของแต่ละประเทศ”

ยูเนสโกได้ประกาศให้ 5 จังหวัดในประเทศไทยเป็นเมืองสร้างสรรค์ในประเภทต่างๆ ได้แก่ กรุงเทพฯ (การออกแบบ) เชียงใหม่ (งานฝีมือและศิลปะพื้นบ้าน) เพชรบุรี (อาหาร) ภูเก็ต (อาหาร) และสุโขทัย (งานฝีมือและศิลปะพื้นบ้าน)

อพท. องค์การมหาชนภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมมือและระดมเงินทุนให้กับยูเนสโกในโครงการต่าง ๆ เช่นการเสริมสร้างศักยภาพให้กับมัคคุเทศก์เชี่ยวชาญมรดกทางวัฒนธรรมในประเทศไทย การส่งเสริมและใช้ประโยชน์จากเครื่องมือประเมินและสร้างยุทธศาสตร์สำหรับการบริหารจัดการนักท่องเที่ยวของยูเนสโก (VMAST) ในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม APEC และการร่วมพัฒนาข้อเสนอเพื่อแสวงหาเงินทุนจากประชาคมอาเซียนและภาคีเครือข่ายอื่น ๆ

ติดต่อได้ที่ culture.bgk@unesco.org

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *