“All You Could Hear” โดยศิลปิน “ซินตา ตันตรา”

“ซินตา ตันตรา” (Sinta Tantra) ศิลปินสาวชาวอเมริกัน นำเสนอผลงานรูปทรงโค้งมนอย่างเป็นธรรมชาติกับวัตถุทรงกลมสีทองที่ลอยอยู่ในห้วงลึกของเฉดสีน้ำเงิน เพื่อให้ผู้ชมได้ตีความการใช้สีและรูปแบบทั้งในแง่ของความหมายทางกายภาพและความหมายทางจิตวิทยาเชื่อมโยงกับสภาพแวดล้อมในนิทรรศการเดี่ยว “All You Could Hear” ณ ริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 22 กรกฎาคมนี้

ผลงานได้แรงบันดาลใจมาจากเทศกาลนีเยปิ (Nyepi) เทศกาลปีใหม่ของชาวบาหลี วันแห่งความเงียบและการทำสมาธิ โดยชื่อของนิทรรศการนี้ได้มาจากจดหมายที่พ่อของตันตราเขียนให้เธอในตอนเย็นของวันเทศกาลว่า “เกาะทั้งเกาะมืดสนิทสวยงามและเงียบสงบ… ไร้แสงไฟจากถนน… สิ่งที่ลูกได้ยินมีเพียงเสียงจิ้งหรีดเท่านั้น” ตันตราสำรวจถึงคุณภาพของการทำและการจดจ่อต่อสมาธิ และความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธรรมชาติและจักรวาล

ภาพทุกภาพในนิทรรศการนี้ถูกจัดวางในแนวตั้ง ซึ่งเป็นรูปแบบที่มักใช้ในม้วนกระดาษและภาพวาดจีนโบราณ ดังที่ศิลปินบันทึกไว้ว่า ประเพณีตะวันตกและตะวันออกมีวิธีการดูที่แตกต่างกัน ไม่เพียงแต่ในแง่ของวิธีที่เราอ่านข้อความและรูปภาพเท่านั้น แต่ยังสัมพันธ์กับแนวคิดเรื่องเวลาของเราด้วย เช่น ปฏิทินบาหลีหมุนรอบดวงจันทร์มากกว่าสุริยจักรวาล หลังจากความตายเราต่างก็กลับชาติมาเกิดกันใหม่อีกครั้ง วงกลมเป็นรูปทรงที่ปรากฎบ่อยครั้งในผลงานของตันตรา โดยสร้างจุดโฟกัสและเล่นกับสัญลักษณ์ที่ใช้ในการฝึกสมาธิ แต่พวกมันยังสามารถถูกมองว่าเป็นจักรวาล – ดาวเคราะห์หรือแม้แต่ระบบสุริยะ การปรากฏขึ้นของดวงจันทร์บนท้องฟ้ายามเที่ยงคืนหรือการจางหายไปอย่างช้า ๆ เมื่อรุ่งสาง ในทางตรงกันข้าม รูปทรงที่เป็นลูกคลื่นและรูปแบบธรรมชาติใน Shadow Movement, Canang Sari และ Golden Celeste จะดูเป็นธรรมชาติมากกว่าและเป็นดอกไม้เขตร้อน ซึ่งมีลักษณะเป็นนามธรรมหรือบางทีอาจเป็นเงาเคลื่อนไหวของร่างกายที่กำลังร่ายรำ

หัวใจสำคัญของการจัดแสดงผลงานในครั้งนี้ คือการเล่นกับความเปลี่ยนแปลงชั่วขณะของรูปร่างและสี แสงจากธรรมชาติที่ต่างกันในแต่ละช่วงเวลา จะนำเสนอมุมมองและบรรยากาศที่สดใหม่ให้กับการชมผลงาน ด้วยวิธีนี้ ตันตรา กระตุ้นให้เราพิจารณาว่า กาลเวลา วัฒนธรรม และมุมมองที่เรามีต่อภาพ ส่งผลต่อวิธีที่เราใช้ตีความภาพและพื้นที่ในภาพอย่างไร All you could hear ดึงดูดให้เราหยุดสักครู่ เพื่อเข้าสู่ภวังค์แห่งความสงบและการตรึกตรองอย่างลึกซึ้ง

ศิลปิน ซินตา ตันตรา เป็นที่รู้จักจากการใช้สีฉูดฉาดสร้างผลงานขนาดใหญ่ ทั้งงานศิลปะสาธารณะและภาพวาดแนวเรขาคณิต เธอใช้ชีวิตและทำงานอยู่ในสตูดิโอสองแห่งของเธอที่ลอนดอนและบาหลีงานศิลปะของตันตรามีหลายมิติและหลายขนาด พื้นที่ในการทำงานของเธอมีตั้งแต่สะพานที่ตัดผ่านเส้นขอบฟ้าของเมืองไปจนถึงกรอบผ้าลินินที่ถูกขึงและสร้างขึ้นภายในสตูดิโอของตัวเอง งานศิลปะแต่ละชิ้นเป็นเหมือนแบบแปลนแนวแอบสแตรกต์สําหรับโลกในอุดมคติที่เธอไฝ่ฝัน

เอกลักษณ์ในผลงานของเธอคือ ความเป็นบาหลีในบริบทหลังยุคอาณานิคมโดยมี I Gusti Nyoman Lempad ผู้เป็นทั้งศิลปินในศตวรรษที่ 20, สถาปนิก และประติมากรสลักหินชาวบาหลีเป็นผู้บุกเบิกและแนะนำให้รู้จักกับการใช้เส้นสองมิติและพื้นที่สามมิติ การเลือกใช้พาเลทสีของเธอก็มาจากวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมของบาหลี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *