การแข่งขันกีฬาเก็บขยะครั้งแรกของประเทศไทย

“Spogomi World Cup 2023 Thailand Stage” การแข่งขันกีฬาเก็บขยะครั้งแรกในประเทศไทย ร่วมเฟ้นหาตัวแทนไปแข่งขันชิงแชมป์เก็บขยะโลก ณ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อสิ่งแวดล้อมระดับโลก ณ พาร์ค พารากอน ชั้น M สยามพารากอน วันที่ 1-2 กรกฎาคม 2566

นราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ ประธานบริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า “กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรักษาสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชุมชนต่าง ๆ ส่งต่อโลกที่น่าอยู่ให้กับทุกชีวิต ตลอดระยะเวลาได้มีการบรรจุเรื่องการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้เข้าไปอยู่ในกระบวนการดำเนินธุรกิจ และในครั้งนี้สยามพิวรรธน์ได้ร่วมผนึกกำลังกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนจัดการแข่งขันกีฬาเก็บขยะครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อสร้างการเรียนรู้ร่วมกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้แพร่หลาย สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้อย่างทั่วถึง ทั้งยังสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องของขยะ อาทิ การช่วยลดปริมาณขยะ การแยกขยะอย่างถูกต้อง ด้วยการสร้างสรรค์ผ่านรูปแบบของกิจกรรมกีฬาด้วยการเปลี่ยนเรื่องขยะมาให้เป็นเรื่องที่มีทั้งความสนุก และสร้างประโยชน์ อันเป็นแรงจูงใจให้คนทุกเพศทุกวัยมีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันเพื่อคืนความสมดุลให้ธรรมชาติ สร้างการเรียนรู้ให้เห็นว่าขยะสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการนำไป Recycle หรือเข้ากระบวนการแปรรูปเป็นวัตถุดิบของการ Upcycling เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งทั้งหมดเป็นการบริหารจัดการขยะแบบครบวงจรที่สยามพิวรรธน์ได้ดำเนินการภายใต้โครงการ Siam Piwat360° Waste Journey to Zero Waste  เป็นกระบวนการที่ช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ช่วยลดโลกร้อนได้อย่างยั่งยืน”

ยุพเรศ เอกธุระประคัลภ์ ประธานบริหาร บริษัท จี-ยู ครีเอทีฟ จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบันปัญหาขยะที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนับวันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นโดยเฉพาะปัญหาขยะตกค้างในสิ่งแวดล้อม ในปีนี้จะเป็นครั้งแรกของการนำเอากิจกรรมการแข่งขันกีฬาการเก็บขยะและแยกประเภทขยะโดยสอดแทรกความสนุกและในขณะเดียวกันเป็นการรณรงค์ให้บุคคลทั่วไปได้ตระหนักถึงการใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยเชื่อว่าการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีนั้นสามารถเริ่มได้จากตัวคุณเอง  เพียงคนละไม้ละมือเราสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาสภาพแวดล้อมและสร้างจิตสำนึกต่อการรักษาความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ โดยกีฬาการแข่งขัน SPOGOMI นั้น เป็นกีฬาต้นกำเนิดของแนวคิดจากประเทศญี่ปุ่นทั้งได้ความสนุก ความสามัคคีของผู้ร่วมแข่งในทีม ซึ่งญี่ปุ่นเป็นประเทศที่หลายคนให้การยอมรับในเรื่องของความสะอาด ทั้งๆที่ญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก มีประชากรที่หนาแน่น แต่สามารถมีระบบจัดการการแยกขยะได้อย่างดีและถือเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในด้านนี้ การจัดแข่งกีฬาการเก็บขยะในครั้งนี้เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังให้ผู้ร่วมแข่งขันได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งแห่งการช่วยสังคมให้สะอาดและน่าอยู่ยิ่งขึ้น”

พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “กรุงเทพมหานครมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับการที่มีการจัดการแข่งขันกีฬาเก็บขยะ และได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมจัดการแข่งขันกิจกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อสิ่งแวดล้อมเช่นนี้ กรุงเทพมหานครมีเป้าหมายเรื่องการลดปริมาณขยะโดยมีนโยบายเรื่องการส่งเสริมการให้ความรู้ในเรื่องของการเก็บขยะและแยกขยะอย่างจริงจัง เนื่องจากเราต้องใช้งบประมาณในการกำจัดค่อนข้างสูง ดังนั้นหากสามารถรณรงค์ให้ความรู้และช่วยทำให้ปริมาณขยะลดลงได้นอกจากจะช่วยให้กรุงเทพฯ น่าอยู่ขึ้นแล้วยังช่วยสร้างโอกาสในการเปลี่ยนงบประมาณที่ใช้ไปกับการกำจัดขยะมาช่วยสร้างประโยชน์ด้านอื่นๆ ที่มีความจำเป็น อาทิ ด้านการศึกษา ด้านการสาธารณสุข ต่อไปในอนาคตได้”

งานยังได้รับเกียรติจากพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนมาร่วมงานอย่างคับคั่ง พร้อมศิลปิน ดารา นักแสดง และเหล่าเซเลบริตี้มากมาย อาทิ ศิลปินสังกัด GMMTV อินดี้- ธนทัต ตันจรารักษ์,จาว่า-พบธรรม หรรษา, เรียวตะ โอมิ The Face Men Thailand Season 2, ทีม The Face Thailand, จี-ณัฎฐ์พิชา พิศาลพงศ์ชนะ, เซีย- อานาสเตนเซีย โอโกเย, บอม-นนทัช ธนวัฒยรรยง, เอ๋ย-สุประวีณ์ พลการ นักแสดง Series Y, ป้าน-จิรโชติ โชติทิฆัมพร,ปลาย-ฉัตริน โชติทิฆัมพร, บีบอย-นันทกร ศรีเงินทาบ, ภูริ-ภูวนนท์ ธิดากุลประเสริฐ, โฟลท-ณัฐวุฒิ ตรีเตช, คิง-ชยุต เข็มทองคำ และ ศิลปินวง XI

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *