ส่องเหตุผล “นิค ฟิวรี่” ทำใมถึงคุมแก๊งอเวนเจอร์สได้

“นิโคลัส โจเซฟ ฟิวรี่” หรือ “นิค ฟิวรี่” ชายผู้เริ่มต้นหน้าที่การงานจากการเป็นทหารทักษะสูงในกองทัพสหรัฐ ผ่านสมรภูมิรบยุคสงครามเย็น และปฏิบัติภารกิจในฐานะสุดยอดสายลับมาแล้วอย่างโชกโชน จนกระทั่งได้ขึ้นรับตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการหน่วยชีลด์ มีภารกิจหลักในการปกป้องโลกจากภัยคุกคามต่าง ๆ รวบรวมเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ที่กระจัดกระจายอยู่ตามที่ต่าง ๆ ของโลกมารวมกันเป็นหนึ่งเดียว ก่อนจะฟอร์มทีมเป็น ‘อเวนเจอร์ส’

“Secret Invasion มหันตภัยอำพราง” ซีรีส์ออริจินัลใหม่ล่าสุดจาก Disney+ Hotstar ที่มอบหมายภารกิจสุดเข้มข้นให้นิค ฟิวรี่ ออกตามล่าเหล่าสโครลล์ (Skrull) เอเลี่ยนวายร้ายที่ใช้พลังปลอมตัวแทรกซึมเข้ามาในโลกเพื่อทำภารกิจบางอย่าง แอบบอกว่านี่เป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นนิคในมุมที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นทักษะการวางแผน แก้ปัญหา ต่อสู้ หรือแม้แต่ตัวตนภายใน แถมเรื่องราวยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญของจักรวาลมาร์เวลอีกด้วย นิคจะทำอย่างไร เมื่อเขาต้องออกเดินทางอีกครั้งเพื่อตามล่าหาความจริงที่ยากจะแยกแยะได้ด้วยตาเปล่าโดยไม่ง้อพลังของเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ เตรียมสตรีมได้ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้

Samuel L. Jackson as Nick Fury in Marvel Studios’ SECRET INVASION, exclusively on Disney+. Photo by Gareth Gatrell. © 2023 MARVEL.

ผู้นำที่โดดเด่น

นิคเต็มไปด้วยคุณสมบัติของความเป็นผู้นำ มองการณ์ไกล เก่งกาจด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ พร้อมกับจิตใจที่เข้มแข็งไม่หวั่นไหว ในวันที่อเวนเจอร์สถือกำเนิดขึ้น Iron Man, Captain America, Thor, The Hulk, Hawkeye และ Black Widow ไม่ได้เริ่มต้นอย่างราบรื่นนัก แต่นิคก็ยังสามารถรับมือกับบุคลิกที่หลากหลาย รู้จักจุดเด่นจุดด้อยของเหล่าฮีโร่แต่ละคน แถมยังรู้วิธีพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส เช่น การบอกถึงที่เก็บซ่อนการ์ดซูเปอร์ฮีโร่ของเจ้าหน้าที่ฟิล โคลสัน (Phil Coulson) ว่าเขาเชิดชู ชื่นชมและเชื่อในเหล่าฮีโร่แม้ในลมหายใจสุดท้าย เพื่อสร้างอารมณ์และความรู้สึกสะเทือนใจให้ชาวแก๊งยอมหันหน้ามาร่วมมือกันปฏิบัติภารกิจจนสำเร็จ การใช้จิตวิทยาคุมเกมเช่นนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นของนิคเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ เขายังพร้อมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ไปกับทีมไม่ว่าจะในศึกกลางมหานครนิวยอร์ก ที่ต้องปะทะกับโลกิ (Loki) ท่ามกลางสถานการณ์สุดกดดันเพราะทั้งเมืองตกอยู่ในความเสี่ยง แต่นิคก็ยังสามารถวางแผนและตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ หรือแม้แต่การแนะแนวให้ทีมใน Captain America: The Winter Soldier และ Avengers: Age of Ultron

(L-R): Samuel L. Jackson as Nick Fury and Ben Mendelsohn as Talos in Marvel Studios’ SECRET INVASION, exclusively on Disney+. Photo by Des Willie. © 2023 MARVEL.

มิตรภาพที่ชัดเจน

นิคยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทีม ไม่ว่าจะเป็นกัปตันอเมริกา ซึ่งให้ความเคารพกันและกันอย่างสูง เพราะมีรากฐานชีวิตภายใต้จุดมุ่งหมายเดียวกันคือต้องการปกป้องโลกจากเหล่าร้าย และร่วมทำภารกิจด้วยกันหลายหน นิคมองเห็นศักยภาพและเริ่มเข้าหาโทนี่ก่อน แต่ทั้งสองมีนิสัยและความเชื่อในการทำงานสวนที่ทางกันพอสมควร ตัวอย่างเช่น เหตุการณ์ที่โทนี่ตั้งใจสร้างหุ่นอัลตรอนขึ้นมาปกป้องโลกใน Avengers: Age of Ultron แม้จะไม่ได้ทะเลาะถึงขั้นใช้กำลังต่อสู้กันรุนแรง แต่เราก็ได้เห็นความตึงเครียดจากความคิดที่ขัดแย้งระหว่างนิคและโทนี่ เพราะโทนี่เชื่อในการสร้างหุ่นด้วยเทคโนโลยี AI และลงมือสร้างหุ่นขึ้นมาด้วยความเชื่อมั่น ในขณะที่นิคยืนยันว่าควรผ่านความเห็นชอบจากทีมอเวนเจอร์สเสียก่อน และทุกคนควรได้มีส่วนร่วมในการสร้างสิ่งประดิษฐ์นี้ จนถึงวันที่อัลตรอนก่อกบฏเพื่อทำลายล้างมนุษย์ นิคและโทนี่ก็สามารถละวางความไม่พอใจแต่เดิม และหันมาร่วมมือกันต่อสู้แก้ปัญหาเพื่อปกป้องโลกไปด้วยกันได้อย่างดี ในขณะที่กับเจ้าหน้าที่โคลสันมือขวาคนสำคัญ นิคก็ยังให้ความห่วงใยในวันที่เขาบาดเจ็บ ในทางกลับกันโคลสันเองก็เคารพและนับถือนิคอย่างมาก หรือแม้กระทั่งกับกูส (Goose) เอเลี่ยนในร่างแมว นิคก็ยังให้ความเอ็นดูและเผยมุมความเป็น ‘ทาสแมว’ ของเขาออกมาแบบไม่กลัวเสียลุค

Samuel L. Jackson as Nick Fury in Marvel Studios’ Secret Invasion, exclusively on Disney+. Photo courtesy of Marvel Studios. © 2022 MARVEL.

หนึ่งในคนสำคัญของ MCU

นิคคอยดูแลและตัดสินใจจึงเป็นเรื่องสำคัญและถือเป็นหนึ่งในบุคคลที่ขาดไม่ได้ในการปฏิบัติภารกิจในจักรวาล MCU อีกบทบาทหนึ่งในการเป็นหัวใจของกลุ่มคือ ทุกครั้งที่ปรากฏตัวขึ้นในภาพยนตร์หรือซีรีส์ นิคจะทำหน้าที่เสมือนผู้เล่าเรื่องเหตุการณ์ที่อยู่ระหว่างรอยต่อของแต่ละภาค ทำให้เรื่องมีความต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเผยถึงอัญมณีทรงอำนาจอย่าง เทสเซอแรคท์ซึ่งเป็นหนึ่งใน 6 มณีอินฟินิตี้ ที่มีบทบาทสำคัญใน Captain Marvel หรือการสร้างอัลตรอน หุ่นยนต์ตัวร้ายสุดแกร่งแห่งจักรวาล ใน Avengers: Age of Ultron และ Avengers: Infinity War

ติดตามได้ทาง Twitter: @DisneyPlusTH, Facebook: @DisneyPlusHotstarTH, Instagram: @DisneyPlusHotstarTH, TikTok: @DisneyPlusTH

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *