ท่องเที่ยวตามรอย “อาหารจานลับ” จาก 5 ภูมิภาค

“Thailand’s Hidden Dishes: อาหารจานลับ” แคมเปญใหม่จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำเสนอเมนูเด็ดจาก 5 ภูมิภาคทั่วประเทศที่ยังไม่เป็นที่รู้จักและหาชิมได้ยาก พร้อมสร้างคอนเทนต์ร่วมกับ 5 เพจท่องเที่ยวชื่อดัง เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปลองลิ้มชิมรสผ่านเส้นทางอาหารถิ่น

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยารองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. เปิดเผยว่า “ททท.เดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านอาหารหรือ Gastronomy Tourism โดยใช้อาหาร (Food) หนึ่งใน Soft Power (5F) ที่เป็นที่รู้จักและขึ้นชื่อของไทยเป็นตัวชูโรง สำหรับแคมเปญ “Thailand’s Hidden Dishes: อาหารจานลับ” ททท. ได้เฟ้นหา5 เมนูอาหารจานลับที่ยังไม่เป็นที่รู้จักและเป็นอาหารถิ่นที่หารับประทานได้เฉพาะในพื้นที่จาก 5 ภูมิภาคของประเทศไทยมานำเสนอให้นักท่องเที่ยวได้ออกไปลิ้มลองอาหารเมนูลับพร้อมกับการสร้างประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวครั้งใหม่ที่มีความหมาย (Meaningful Travel) กับการเรียนรู้วิถีชุมชนท้องถิ่น สอดคล้องกับแนวคิดในการส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2566 หรือ Visit Thailand Year 2023: Amazing New Chapters โดยคาดว่าแคมเปญดังกล่าวจะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางข้ามภาคเพื่อตามรอยอาหารจานลับ รวมถึง ททท. ยังตั้งเป้ากระตุ้นและส่งเสริมให้ร้านอาหารในพื้นที่บรรจุเมนู Hidden Dish ไว้ในรายการอาหาร เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะลิ้มรสเมนูเหล่านี้ด้วย”

แคมเปญนี้มุ่งเชิดชูอาหารท้องถิ่นที่ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายใน 5 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลาง: “แกงหัวโหนด” จังหวัดเพชรบุรี, ภาคเหนือ: “หมูผัดรากชู” จังหวัดเชียงราย, ภาคใต้: “แกงน้ำเคยยอดหวาย” จังหวัดพัทลุง, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: “อ๋อปลา” จังหวัดขอนแก่น และ ภาคตะวันออก: “ปลาย่ำสวาท” จังหวัดตราด ซึ่งทั้งหมดแสดงถึงอัตลักษณ์ประจำท้องถิ่นและวัฒนธรรมทางอาหารของแต่ละภูมิภาคอย่างชัดเจน นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่มีความหมายจากชุมชนท้องถิ่น การเยี่ยมชมแหล่งวัตถุดิบ เรียนรู้วิธีการประกอบอาหารประจำถิ่น ไปจนถึงรับประทานอาหารพื้นถิ่นที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ซึ่งส่งผลต่อการกระจายรายได้สู่ชุมชน และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อีกด้วย

5 เพจท่องเที่ยวชื่อดัง ChinoToShare, Koendanai, Sneak Out, หนีเที่ยวไปไงมาไง และ ไปค่ะไป ผลิตคอนเทนต์ท่องเที่ยวตามรอยทั้ง 5 เมนู Hidden Dishes ใน 5 จังหวัดเพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกิดการรับรู้ในวงกว้างผ่านช่องทางออนไลน์และ Social Media ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาสร้างการรับรู้ได้มากกว่า 1 ล้านครั้ง และคาดว่าจะสามารถกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอาหารในพื้นที่ 5 จังหวัดและพื้นที่ข้างเคียงได้ราว 100 ล้านบาท

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *