Abstract: แสดงออก ตีความ เชื่อมโยงความสัมพันธ์

นิทรรศการ “Abstract: Expressions, Interpretations and Connections” (ศิลปะนามธรรม: การแสดงออก การตีความ และ การเชื่อมโยงความสัมพันธ์) โดยศิลปินนานาชาติจากหลากหลายสาขาในวงการศิลปะ ถูกออกแบบเพื่อท้าทายความคิดที่ว่าการชื่นชอบงานศิลปะนั้นจะเกิดได้ก็ต่อเมื่อผู้ชมเข้าถึง และมีความเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งในเจตนาของศิลปิน และความคิดที่ว่าการอ่านงานศิลปะนั้นมีถูก มีผิดตามทฤษฎีเชิงวิชาการ ณ อัตตา แกลเลอรี่ ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน – 16 กรกฎาคม 2566 งานเปิด 1 มิถุนายน เวลา 18:00 – 20:00 น.

ศิลปินนานาชาติ คือ วิริยะ โชติปัญญาวิสุทธิ์, Douglas Diaz (US), Morten Lobner Espersen (DK), Kristof Ghekiere (BE), Beppe Kessler (NL), มรกต เกษเกล้า, Floor Mommersteeg (NL), ชญานิษฐ์ ม่วงไทย, เดือนฉายผู้ชนะ ภู่ประเสริฐ, Soichiro Shimizu (JP), วิภูษณะ ศุภนคร, Fumiki Taguchi (JP), ดาว วาสิกศิริ, Mel Young (AU) และ Caroline Zimbalist (US)

นิทรรศการนี้จะกระตุ้นให้ผู้ชมได้มีอิสระในการตีความ และ สร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์แบบส่วนตัวผ่านงานศิลปะแบบนามธรรม โดยในนิทรรศการนี้จะมีงานศิลปะนามธรรมที่ในหลายรูปแบบ ผ่านสื่อ และ เทคนิค ที่แต่งต่างกัน เช่น การวาดภาพ งานประติมากรรม งาน art object งานภาพถ่าย ฯลฯ เพื่อเสริมสร้างให้เกิดประสบการณ์ในการชมงานที่หลากหลาย นอกจากนั้นผู้ชมจะรับการกระตุ้นให้เกิดบทสนทนากับงานศิลปะผ่านสื่อทางเสียง และ ตัวหนังสือระหว่างการชมนิทรรศการที่จะเอื้อให้ผู้ชมได้คิดวิเคราะห์ถึงความหมายที่ตนเองได้สร้างให้กับชิ้นงานในนิทรรศการ รวมทั้งได้ตระหนักถึงความชอบส่วนตัวผ่านการชมงานในนิทรรศการนี้อีกด้วย

นิทรรศการนี้เป็นบทเริ่มต้นของโครงการ Cultivate Your Taste in Art ที่จะเสริมสร้างให้ผู้ที่สนใจงานศิลปะแต่ยังไม่แน่ใจว่าการเสพงานศิลปะทำได้อย่างไร ผู้ที่คิดว่างานศิลปะนั้นไกลตัว และ ผู้ที่คิดว่าการเข้าถึงงานศิลปะนั้นเป็นเรื่องยาก ได้เข้าใจถึงอิสรภาพในการเสพงานศิลปะ ค้นพบความชอบและรสนิยมส่วนตัวผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย

นิทรรศการนี้ถูกออกแบบตามหลักวิทยาศาสตร์เพื่อทดสอบความเชื่อที่ว่าการเสริมสร้างรสนิยมส่วนบุคคลในงานศิลปะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประสบการณ์การเสพศิลปะอย่างมีความหมาย โดยเลือกใช้งานศิลปะนามธรรมในการทดลองเนื่องจากงานศิลปะนามธรรมเปิดพื้นที่ในการตีความมากกว่างานศิลปะภาพเสมือนจริง หรืองานศิลปะในเชิงสัญลักษณ์นิยม นิทรรศการนี้นำเสนองานศิลปะนามธรรมผ่านสื่อในการสร้างสรรค์ และ เทคนิคที่หลากหลาย เพื่อที่ผู้ชมจะได้สามารถเข้าถึงมิติที่หลากหลายของงานศิลปะนามธรรม รวมถึงการตีความ และ เชื่อมโยงเรื่องราวส่วนตัวกับชิ้นงานศิลปะ นอกจากนั้นการนำเสนองานของศิลปินนานาชาตินั้นเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้เข้าถึงการแสดงออกที่หลากหลาย และ ขยายกรอบความคิดในการชมงานศิลปะไปพร้อมๆกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *