“เชฟป้อม” สุขที่ไม่ครอบครองและไม่คาดหวัง

เผยชีวิตอีกมุมของ “เชฟป้อม” หรือ “หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล” นักโภชนาการและเชฟที่มีชื่อเสียงจากรายการชื่อดัง “มาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์” หลายคนคงคุ้นเคยกับภาพของผู้หญิงแกร่งที่น่าเกรงขามทำอาหารเป็นอย่างดี เล่าถึงการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขด้วยความเข้าใจเล่ามุมความรักที่มีพื้นที่ให้กันโดยไม่ครอบครองไม่คาดหวังจนถึงการเลี้ยงลูกที่เป็นเหมือนเพื่อนโดยไม่เบียดเบียนและเป็นภาระ ในรายการ Woody FM ทาง Podcast: WOODY FM, Facebook: Woody, YouTube: Woody ทุกวันพุธ เวลา 19.00 น.

นอกจากมาสเตอร์เชฟฯมีอะไรใหม่ที่ค้นพบเกี่ยวกับการเป็นมนุษย์?

ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่แต่เป็นดีกรีที่พี่เริ่มพบเมื่อพี่มีอายุแล้วมีความสุขกับมันมากขึ้นเรื่อยๆการที่ได้ทำงานทุกวันเป็นสิ่งที่รักและได้ทำแล้วที่บอกว่าอยู่บ้านยังมีความสุขก็มีความสุขเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกคนชอบมาถามว่าทำไมอยู่บ้านคนเดียวไม่เหงาคนที่คบกันอยู่ก็ยังต่างคนต่างอยู่เพราะเรามีพื้นที่ให้กันอันนี้พี่ถือว่าเป็นความเข้าใจที่ดีและพี่เข้าใจอะไรในชีวิตขึ้นอีกเยอะเลยถ้าพี่ไม่ชอบใจหรือไม่พอใจอะไรใครมากๆเหมือนเดิมพี่ทำได้ดีกว่าเดิมกับการที่อย่าอยู่ในชีวิตพี่แล้วก็พูดจาสุภาพขึ้นเป็นระบบขึ้นด้วย

ที่พี่บอกว่าคนที่คบกันหมายความว่าอะไรหมายถึงแฟน?

ใช่แต่มีความเป็นเพื่อนมากกว่าอันนี้คือจุดที่พี่ถือว่าเมื่อสมัยสาวๆตอนอายุน้อยๆเวลาการจะมีแฟนสักคนคุณต้องการครอบครองแต่ตอนนี้พี่เหมือนเพื่อนมากกว่าแล้วก็สนุกกับชีวิตแบบนั้นด้วยกลายเป็นเหมือนคนสูงอายุที่มีเพื่อนไปเที่ยวด้วยกันไปทำกิจกรรมใดๆด้วยกันพี่มีความสุขตรงนั้นและในวันที่พี่เหนื่อยพี่อยากพักก็จะมีเขตในพื้นที่ของพี่ชีวิตเลยมีความสุขเราไม่ต้องคาดหวังอะไรกับใครแล้วใครก็ตามไม่ต้องคาดหวังจากเราอยู่ในความเป็นเราความเป็นเขา

สมัยโน้นคืออยู่ในพื้นที่เดียวกันตลอดเวลาแล้วพี่ก็ไม่มีพื้นที่อยู่กับตัวเอง?

แต่ว่าอย่าลืมนะก่อนที่จะแต่งงานหรือมีแฟนก็ตามทีเรายังไม่ได้คิดถึงพื้นที่ของเราจริงๆทุกคนล่ะคะเด็กๆสังเกตุไหมเป็นแฟนเขาก็ต้องอยากเจอใช้คำว่าอยากจะครอบครองอยากจะเป็นเจ้าของมากกว่าบางครั้งมันทำให้เราเสียความเป็นตัวเองในเวลาที่เราอยากจะอยู่คนเดียวแล้วอีกฝ่ายก็จะเสียความเป็นตัวเองของเขาแต่ก็ไม่ใช่ทุกคนนะบางคนเขาก็อยู่ด้วยกันตลอดเวลา

ฟังเรื่องของพี่แล้วผมก็นึกถึงชีวิตของหลายคู่เหมือนกัน?

พี่ก็เห็นแบบนี้เหมือนคุณวู้ดดี้เลยแต่งงานแล้วต่างคนต่างอยู่ในคอนโดเขาน่ารักดีแล้วเขาก็มีความสุขกันดีเขาไม่ได้โกรธกันและแยกกันอยู่

ทราบมาว่าเลี้ยงลูกเหมือนเพื่อน?

คือจริงๆสำหรับลูกเหมือนที่พี่เคยบอกว่าเลี้ยงเขาจนพ้น 15 ปีก็จะเลิกจู้จี้กับเขาแล้วณปัจจุบันนี้ลูกทุกคนกับแม่ต่างคนต่างอยู่ อยู่คนละที่นะคะเพราะโตแล้วลูกเขาเป็นผู้ชายเขาก็คงไม่อยากมีแม่คอยปกป้องตลอดเวลามันสูญเสียความเป็นผู้ชายของเขานะนี่พี่คิดเองนะแล้วก็ดีชั่วเราสอนแล้วเขาก็มีอิสระการเลือกใช้ชีวิตของเขาอยากอยู่อย่างไรก็อยู่อยากอยู่คนเดียวก็อยู่แม่ไม่ได้บังคับให้แต่งงานมีแฟนก็มีแต่งไหมไม่แต่งก็ไม่เป็นไรแต่เราต้องดูแลคู่ของเราให้ดีนะแต่พอถึงเวลาพี่ก็จะไลน์เรียกวันนี้แม่ทำนี่สงกรานต์แม่ไม่ไปไหนนะใครอยากมากินข้าวบ้านมีนี่ๆๆเดี๋ยวก็โผล่มาพี่อยู่ในที่ของพี่ไม่เดือดร้อนลูกแล้วพี่ก็บอกลูกเลยว่าแม่มีประกันชีวิตประกันสุขภาพอะไรบ้างกรุณาจดไว้นะไม่ต้องเสียตังค์เลี้ยงแม่แม่มีกำลังที่จะจ่ายเบี้ยประกันเต็มที่เพราะแม่จะไม่เบียดเบียนลูกเมื่อแม่แก่อันนี้คือสิ่งที่พี่พูดกับลูกเลยลูกทำมาหากินมาได้ลูกก็คงอยากใช้เงินของลูกเพราะฉะนั้นแม่ซื้อประกันไว้เต็มอัตราบอกลูกว่าถ้าวงเงินประกันหมดก็เตะปลั๊กได้เลย (หัวเราะ) ลูกก็หัวเราะก็คุยกันเล่นๆอะค่ะสนุกสนาน

แน่นอนเราอยู่ในวัยที่ต้องไปงานศพมากกว่างานแต่งพี่เตรียมพร้อมเรื่องนี้?

คืออะไรมันจะเกิดขึ้นก็ได้เราได้ยินเยอะแยะไปว่าคนที่ร่างกายแข็งแรงอยู่ดีๆก็เจ็บป่วยพี่อาจจะไปพรุ่งนี้ก็ได้แต่พี่ภาวนาขออย่างเดียวว่าพี่ไม่อยากนอนติดเตียงคือพี่ทำร่างกายตัวเองให้แข็งแรงที่สุดเท่าที่จะทำได้แต่อะไรมันจะเกิดพี่ก็ช่วยไม่ได้แต่ถามว่าพี่กลัวตายไหมพี่ไม่ได้กลัวตายแค่ไม่อยากทรมานไม่อยากนอนอยู่บนเตียงเฉยๆและเป็นภาระลูก

ติดตามได้ทาง Facebook: Woody, Instagram: Woodytalk, YouTube: Woody, Twitter: @Woodytalk, TikTok: woodywoody, LINE: @woodytalk

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *