“ณัฐกมล” ร่วมการแข่งขันขี่ม้าชิงแชมป์โลกครั้งแรก

“ณัฐกมล โสณมัย” หรือน้องใบบัว เด็กหญิงวัย 10 ขวบ จะเป็นตัวแทนของสมาคม National Reining Horse Association Thailand เข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติครั้งแรก World Youth Reining Cup ที่เมืองเครโมนา ประเทศอิตาลี โดยจะเดินทางในวันที่ 21 พฤษภาคม และรับมอบม้าท้องถิ่นสำหรับการแข่งขันในวันที่ 27 พฤษภาคม

Reining คือการขี่ม้าแบบตะวันตกที่ผู้เข้าร่วมจะบังคับม้าของตนตามรูปแบบวงกลม การหมุน และการหยุดที่แม่นยำ โดยเลียนแบบท่าทางที่ม้าต้องมีในฟาร์มปศุสัตว์ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งการแข่งขันทำรายได้สูงถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมการขี่ม้าที่จัดตั้งขึ้นมาอย่างดีและมีชื่อเสียงตั้งแต่การแข่งม้าไปจนถึงการแสดงกระโดดและงานอีเวนต์ การขี่ม้าแบบ reigning ยังค่อนข้างใหม่สำหรับประเทศไทย การมีม้าที่ได้รับการฝึกฝนที่เหมาะสมเพื่อให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัยและประสบความสำเร็จนั้นมีข้อจำกัดในการเข้าถึง พร้อมทั้งขาดโครงสร้างพื้นฐานและความเชี่ยวชาญ

น้องใบบัว เริ่มขี่ม้าเมื่ออายุได้ 3 ขวบ และได้ที่หนึ่งในการแข่งขันประเภทอายุไม่เกิน 13 ปี (Youth 13and Under) หลังจากเรียนรู้วิธีการจากฝึกอบรม 2 วันก่อนการแข่งขัน ความถนัดในการขี่ม้าของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คนนี้ ได้รับความสนใจจากโทรุ แมคคอย นักขี่ม้ามืออาชีพที่ใช้เวลากว่า 35 ปีในการแข่งขันและฝึกฝนการบังคับม้าในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้นำใบบัวเข้าโปรแกรม Toru McCoy Reining Horses ของสโมสรชมวิวขี่ม้าระยอง (Chomview Horse Riding Club, Rayong)  ใบบัวยังคว้ารางวัลท้องถิ่นจากการแสดงกระโดดและแข่งถัง และแข่งขันทดสอบประเภท dressage กับคอกม้าของเธอที่ชื่อ Little Bit Horse Club

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *