ศิลปินหลากสไตล์ในงาน Mango Art Festival 2023

Mango Art Festival 2023 เทศกาลศิลปะที่ครบเครื่องเรื่องศิลปะมากที่สุด จะถูกจัดแสดงจนกระทั่งวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 นี้ ณ ริเวอร์ซิตี้ แบ็งคอก

Gui Jira Jiraprawat Na Ayutthaya กับผลงานน้องหมา 4 สายพันธุ์แต่ครั้งนี้กับเรซิ่น
Kreetha Phromwo
 
กรีฑา พรมโว ศิลปินผู้เป็นที่รู้จักในชื่อ Chang of Art เล่าว่า “ผมเป็นคนชอบประวัติศาสตร์และมีความคิดเป็นบวก ผมเป็นคนรู้สึกว่าโชคดีที่ได้เจอผู้บริหารและนักธุรกิจมีความเป็นมังกรอยู่ในตัว ก็คือว่าใจเขาใหญ่ มังกรก็คือว่าฑูตจากสวรรค์เชื่อมต่อระหว่างสวรรค์และโลกมนุษย์ ในสมัยราชวงศ์ฮั่น หลิวปัง หรือ จักรพรรดิฮั่นเกาจู่มีความเชื่อว่าพระองค์เป็นทายาทมังกร ในยุคของจักรพรรดิคังซี ในศตวรรษที่ 18 ได้เปลี่ยนศิลปะครั้งยิ่งใหญ่ของจีน โดยได้ว่าจ้างศิลปินและสถาปนิคชาวอิตาลี สิ้นสุดยุคเรเนสซองส์ Giuseppe Castiglione มาออกแบบพระราชวังต้องห้ามและพระราชวังหยวนหมิงหยวน ซึ่งถูกทำลายหลังสงคราม และหัว 12 นักกษัตริย์ได้ถูกตัดไป ไม่นานมานี้รัฐบาลจีนได้อนมัติงบประมาณ 100,000 ล้านบาท หรือประมาณ 80,000 ล้านหยวนสร้างวังหยวนหมิงหยวนขึ้นมาใหม่ ผมก็เลยตระหนักว่า หัวนักกษัตริย์พวกนี้มีความหมายที่ดีมานานแล้ว ว่ากันว่า หยวนหมิงหยวนเป็นสวนที่สวยที่สุดเทียบเท่าพระราชวังแวร์ซาย ตอนนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของประเทศจีนไปแล้ว และตอนนี้หัวของ 12 นักกษัตริย์ได้ถูกประมูลกลับมา บางหัวมีมูลค่าสูงถึง 2,400 ล้านและอีก 5 หัวที่หาไม่ได้ ผมไม่ได้ทำศิลปะแค่ว่า วันนี้ พรุ่งนี้ มะรีน ผมทำทุกอย่างสุดเลย ให้ดีเลย เป็นสมบัติของประเทศชาติ บางชิ้นผมไม่ขายเลยนะ ความงามมันมีมูลค่า เดี๋ยวเงินจะมาเอง และคนที่เห็นค่าพร้อมที่จะ Support เพราะต้นความคิดเราดี ผมทำงาน Pop Art พวกนี้ เป็นงาน Positive หมด ผมทำงานเป็น Auspicious Pop Art คือมีความหมายที่ดี ให้กำลังใจเวลาท้อแท้ อ่อนแอ เราคิดว่าเราเป็นมังกรกำลังหลับอยู่ วันหนึ่งเราจะฟื้นกลับมา”
Najib Bamadhaj
 
ศิลปินชาวมาเลเซียแสดงนิทรรศการเดี่ยวชื่อว่า “New Norm” ซึ่งเกี่ยวกับ how outsiders or immigrants had adapted to the local community in a good way. He used animals as a metaphor to represent outsiders who nestle comfortably into a new city, offering a positive message of resilience and hope.
Sunisa Assawinrungroj
Pranai Kasemtavornsilpa, Myanmar artist, Chalah Chaveesuk
Opas Chotiphantawanon
Worapol Nualla-Ong
งานศิลปะนามธรรมของวรพลได้รับแรงบันดาลใจากการสังเกตตัวเอในชีวิตประจำวันที่เกิดการไหลของความคิด ความรู้สึก จากอารมณ์หนึ่งไปสู่อารมณ์หนึ่ง มีต่อเนื่องกันเป็นวัฏจักร คือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป จิตวิญญาณของเขาผสมผสานกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวและสร้างความรู้สึกและความตื่นเต้นเฉพาะตัวโดยฉับพลันทันที บางสิ่งควบคุมได้ บางสิ่งควบคุมไม่ได้ จากการสังเกตซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้เขาตระหนักได้ว่า ตัวจิต แม้จะเป็นของเราแต่มันไม่ได้อยู่ในการครอบครองของเรา มันไหลผ่านโดยได้รับการกระตุ้นจากปัจจัยภายนอก ทำให้ความคิดและอารมณ์ เกิด ดับ อย่างต่อเนื่องไปทั้งวันทั้งคืน
Kan Limsathaporn

Colors in art and life is miraculous power. Red, bold, sultry, exciting, radiating and calm, dancing to grace the sun, hot as a flame, fluttering on the flag, flowing in art and in life like blood. This is from the heart and the fire of dreams to spirit of color where the artist reflects the depth through the beauty of nature.

Nannan Limsathaporn

Impressionist works of art the freshness of flowers that will never wither. Giving flowers is like showing human feelings, a good memory keep in mind. In the view of a long time, flowers are like a journey to collect experiences in different places save as a diary. Both its color, shape, touch and smell are waiting for us to be adventures out to learn, even some flowers. It doesn’t have a beautiful appearance, but its meaning is deeper than anyone else.
Thirawat Wongin
 
“คอนเซ็ปต์เป็นเรื่องของการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวหรือว่าการเดินทางบนเส้นทางศิลปะ มันคือเรื่องเดียวกัน ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบ Surrealism โดยการที่ว่าผมใช้จานสีที่มีสถานะเป็นหุ่นนิ่งมาขยายเป็น Landscape เพื่อที่จะรองรับชีวิตประจำวัน ตัวผมในภาพคือเขียนมาจากภาพถ่ายอีกที ใช้จากสีเป็นนัยยะเพราะว่าจานสีเวลาทับไปเรื่อยๆ มันก็เหมือนประสบการณ์ที่สะสมจนสีหนา เป็นเพ้นท์แบบอะลาพิมา ก็คือเขียนชั้นเดียวจบเลยแต่ว่าเทคนิคการผลักระยะอาศัยความชำนาญ แสงเงาในภาพก็ต้องเป็นแสงเงาแบบเดียวกับตัว Figure ด้วย
Pran Panmuang
 
ศิลปินเด็กชาย ย่าง 11 ปี เริ่มวาดรูปจากคุณพ่อตั้งแตอายุประมาณ 3-4 ขวบ นำเสนอแนวความคิดของเขาในเรื่องหนุมาน เพราะตรงกับนิสัยของเขา ผมเป็นเด็กที่เผือกทุกอย่างและซนเหมือนลิง ส่วนแมว คือแมวชื่อสีเทาของผมมันหาย ผมก็เลยคิดว่ามันน่าจะไปขี่ปลาวาฬเล่นและก็อยู่แถวภูเขาเอเวอร์เรส
TourniqueT_GG
 
ตอนนี้เป็น Full Time Artist นามปากกามีความหมายเป็นศัพท์ทางการแพทย์ ที่พูดถึงเรื่องของการรักษา การขันชะเนาะเวลาแบบเราห้ามเลือดหรือก่อนที่เราจะฉีดยาเข้าไปในร่างกาย ผมก็เลยมองว่าเราสร้างงานอาร์ตอะไรแบบนี้ แล้วเวลาเราทำด้วยความรู้สึกแบบไหน มันจะส่งต่อไปถึงคนที่เสพงานได้ คนที่เสพงานเวลาเห็นงานจะรู้สึกได้เลยว่าตัวศิลปินเขาได้ทำด้วยความคิดแบบไหน เป็นอย่างไร ด้วยความรู้สึกแบบไหน ดังนั้นนามปากกาก็จะเหมือนแบบว่าเรื่องของการรับสาร เราจะรับสารแบบไหน ส่งสารแบบไหนให้กับคนที่เสพงานของเรา งานของผมจะมีความเป็น Therapy นิดหนึ่ง เพราะว่าคอนเซ็ปต์ของผมมันคือการดึงความเป็นเด็กในตัวเรามาเยียวยา Healing ตัวเราเองในวันที่เราโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ ดึงความเป็นเด็กออกมา โลกทุกวันนี้กับสังคมทุกวันนี้ มีอะไรหลายๆ สิ่งหลายอย่างที่ต้องแบกรับ ความสัมพันธ์ การงาน บางทีเราไปหาความสุขที่ไกลตัวมาก แต่ในขณะเดียวกัน เราก็สามารถที่จะ Healing ด้วยตัวเราเองได้ ดังนั้นงานของผมก็เลยเป็นงานที่อยากให้คนเห็นแล้วหรือมี Activity กับมัน เรานึกตัวเราเองสมัยเด็กๆ ขึ้นมา มันเป็นความสุขที่เรียบง่ายมากเลย มีอยู่ชิ้นหนึ่งที่พูดถึงของเล่นชิ้นโปรด เช่นเรือกระดาษ เครื่องบินกระดาษ ลูกแก้ว ถ้าเป็นผู้หญิงก็จะมีหมากเก็บ กิงก่องแก้ว หลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่างเรียบง่ายมาก แต่พอเราโตขึ้น เรากลับลืมความสนุกตรงนั้นไป หรือความรัก พอเราโตขึ้น เราจะมีข้อแม้กับมันเยอะมาก ขณะที่ในวัยเด็กจะเป็นรักใสๆ ทุกอย่างมันบริสุทธิ์และเรียบง่ายมาก
Tucko
 
ทำงานสีน้ำ และมีแกะสลักไม้ด้วย คาแรคเตอร์ที่ทำมีชื่อว่า Salapao Angel คือเราเคยเป็นแอร์มาก่อนและคนจะเรียกแอร์ว่า นางฟ้า แต่เราไม่ได้เป็นนางฟ้าแบบสวย แต่หน้ากลมๆ เหมือนซาลาเปา อยากให้คาแรคเตอร์ของน้องมันโก๊ะๆ นิดหนึ่ง เข้าถึงง่าย ชีวิตเหมือนคนเปิ่นๆ คนหนึ่ง Tucko มาจากชื่อเล่นว่า ตั๊ก งานครั้งนี้จะเป็นสตอรี่หลักที่ทำอยู่ตอนนี้เป็นเรื่องของสีน้ำ จะเป็นเรื่องของผู้หญิงที่หลงไปในภาพวาดของตัวเอง มีรถไฟผ่านมาไม่รู้จะไปที่ไหนก็นั่งรถไฟไปแล้วกัน ก็เลยเหมือนแบบนั่งรถไฟทะลุมิติไปเรื่อยๆ แต่ละสถานีที่ลงไปก็เหมือนพูดกับใจของคนมากขึ้นในแต่ละเรื่องในแต่ละมุม
 
จากนางฟ้ามาเป็นศิลปินได้อย่างไร
พอเป็นแอร์ มันมีสตอรี่เยอะมากเลยที่เราเจอระหว่างที่ทำงาน ไม่ได้เรียนศิลปะเลย ก็รู้สึกเรายังมีอีกมุมหนึ่งที่อยากทำในชีวิต ก็คือก่อนตายอยากจะทิ้งอะไรไว้ในโลกนี้ คือพอเป็นแอร์แล้วรู้สึกว่าชีวิตมันสั้นลง มีเรื่องดีๆ ที่รู้สึกอยากจะเล่า อยากจะถ่ายทอด ก็เลยใช้วิธีภาพสีน้ำ ก็ไปเรียนสีน้ำและเรียนด้วยตัวเองและฝึก อยากจะให้ภาพ จริงๆ ถ้าเข้าใจความหมาย ผู้ใหญ่ดูจะมีความหมายที่ลึกเข้าใจขึ้น แต่ถ้าเด็กดูก็ยังดูได้เข้าใจได้
 
มีตัวละครอะไรบ้าง
ตัวละครหลักจะเป็นนัอง Salapao Angel และน้องหมีที่ชื่อ Cucum ที่มาจาก Cucumber ที่แปลว่าแตงกวา เป็นหมีที่มีในชีวิตจริง เป็นหมีเน่าที่บินไปด้วยกันไปไหนต่อไหน และวันนี้้น้องมาเฝ้าบูธด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *