“ฮีโร่อวอร์ด 2023” เปิดรับเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัล

มูลนิธิแอ็พคอม (APCOM Foundation) ร่วมกับ 3 ภาคีระดับภูมิภาค เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ในเอเชียแปซิฟิก (APN+) เครือข่ายบุคคลข้ามเพศแห่งเอเชียแปซิฟิก (APTN) และสมาคมอิลก้า เอเชีย (ILGA Asia) เชิญชวนให้สาธารณชนร่วมเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลฮีโร่ อวอร์ด ประจำปี 2023 (HERO Awards 2023) ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 ในวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2566 เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ผู้ที่ทำงานเพื่อชุมชน ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ(LGBTQI) และทำงานด้านเชื้อเอชไอวีในประเทศและทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หมดเขตรับเสนอชื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เวลา 23.59 ตามเวลาในประเทศไทย

เฮนรี่ โก๊ะ (Henry Koh) ผู้อำนวยการ ของ ILGA Asia กล่าวว่า “งานมอบรางวัลฮีโร่ อวอร์ด ถือเป็นการยกย่องความมุ่งมั่นและแน่วแน่ของนักเคลื่อนไหวผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศที่ได้อุทิศชีวิตคนเพื่อปกป้องและส่งเสริมสิทธิของชุมชนของเรา สำหรับ ILGA Asia เราตระหนักถึงความสำคัญของการสนับสนุนและยกย่องผู้นำเหล่านี้เพื่อให้พวกเขาสามารถดำเนินงานที่สำคัญต่อไปได้”

ณชเล บุญญาภิสมภาร คณะกรรมการขับเคลื่อนส่วนภูมิภาค และคณะกรรมการมูลนิธิประจำประเทศไทย ของ APTN กล่าวว่า “การตระหนักว่ามีฮีโร่ที่เป็นTransgender และ ฮีโร่ที่เป็น non-binary ถือเป็นการปฏิวัติอย่างหนึ่งเนื่องจากประวัติศาสตร์กระแสหลักไม่เคยสอนเราให้นึกถึงตัวตนและความเป็นมาของกลุ่ม Transgender เลย ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราในฐานะนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ SOGIESC และสิทธิคนข้ามเพศในการฟื้นฟูตัวตนและความเป็นมาเหล่านั้นที่กลุ่ม Transgender ต่างใช้ความพยายามและทุ่มเทอย่างมากในการพัฒนาสิทธิมนุษยชนของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศด้วยกัน”

ดาวี อาเดียนซยา (Davi Ardiansyah) เจ้าหน้าที่ดูแลด้านเยาวชนที่อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวี ของ APN+ กล่าวว่า “คุณไม่ต้องการอะไรที่มากมายเพื่อจะเปลี่ยนโลกและสร้างผลกระเทือนให้กับโลก สิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ตอนนี้ แม้จะแค่ช่วยได้แค่หนึ่งคนก็ถือว่าเพียงพอ เวลาที่คุณทำอะไรบางอย่างและใส่ใจกับมันทั้งชีวิตและร่างกาย เพื่อที่จะช่วยเหลือเพื่อนหรือคนอื่น ๆ ที่ไม่รู้จักได้ แค่นี้ก็เพียงพอ เพราะว่าหนึ่งคนเท่ากับหนึ่งชีวิต และหนึ่งชีวิตก็มีค่าและความสำคัญแล้ว”

งานมอบรางวัลฮีโร่ อวอร์ด เป็นงานมอบรางวัลที่จัดขึ้นประจำปีในกรุงเทพมหานคร โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อเชิดชูเกียรติและเชิดชูผลงานที่โดดเด่นของคนทำงานในประเด็นต่อต้านเชื้อเอชไอวี ผลักดันสิทธิความเสมอภาคในกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก งานนี้จึงเป็นพื้นที่ให้กับกลุ่มหญิงรักหญิงชายรักชาย คนรักสองเพศ คนข้ามเพศ คนมีสองเพศและกลุ่มอื่น ๆ ที่อุทิศตนอย่างหนักเพื่อต่อสู้กับเอชไอวีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอีกด้วย

มูลนิธิแอ็พคอมจึงขอเชิญชวนให้สมาชิกของกลุ่มชุมชน ผู้สนับสนุน พันธมิตร ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้มาร่วมกันเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลทั้งประเภทบุคคล และประเภทองค์กรที่ช่วยเหลือกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศโดยตรง หรือที่ช่วยช่วยพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้อื่น หรือที่ประสบผลสำเร็จและสามารถสร้างแรงบัลดาลใจให้แก่ผู้อื่นใน 10 สาขาดังต่อไปนี้ พันธมิตรธุรกิจดีเด่น, พันธมิตรชุมชนดีเด่น, “ฮีโร่”ชุมชนดีเด่น, องค์กรชุมชนดีเด่น, “ฮีโร่” โควิด-19 ดีเด่น, สุขภาพและสุขภาวะดีเด่น, “ฮีโร่” ด้านเอชไอวีดีเด่น, ความยุติธรรมทางสังคมดีเด่น, “ฮีโร่” คนข้ามเพศดีเด่น และ และคนรุ่นใหม่กับความสำเร็จดีเด่น

ติดต่อได้ที่ apcom@apcom.org, events@apcom.org, +66 (0) 2399 1145

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *