“มิชลิน ไกด์” เจาะลึกอาหารสุราษฎร์ธานีและเกาะสมุย

“มิชลิน ไกด์” ประเทศไทย ซึ่งจะเผยแพร่ในปลายปี 2566 รุกเจาะลึกอาหารใต้มากขึ้นและขยายขอบเขตคัดสรรร้านอาหาร พร้อมทั้งเอกลักษณ์และวัฒนธรรม เข้าสู่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและเกาะสมุย หลังจากจังหวัดภูเก็ตและพังงา

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ “มิชลินไกด์” ทั่วโลก เปิดเผยว่า “ผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์พบว่าเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานีมีมนต์เสน่ห์และสิ่งที่น่าสนใจรอให้ค้นพบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่งดงาม มรดกทางวัฒนธรรม และอาหารที่โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวและรสชาติที่เข้มข้นที่ไม่สามารถหาได้ในภูมิภาคอื่นของประเทศ อีกทั้งวัตถุดิบท้องถิ่นที่สดใหม่ โดยเฉพาะอาหารทะเลในพื้นที่ ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของความอร่อย นอกจากอาหารท้องถิ่นและอาหารนานาชาติที่มีให้เลือกมากมายแล้ว เกาะสมุยและสุราษฎร์ธานียังมีสภาพแวดล้อมที่บริสุทธิ์สวยงาม ผู้คนท้องถิ่นมีอัธยาศัยที่เป็นมิตรอบอุ่น ปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่ทำให้ผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์ รู้สึกประทับใจอย่างยิ่ง”

สุราษฎร์ธานี หรือ “เมืองร้อยเกาะ” ครอบคลุมหมู่เกาะจำนวนมาก รวมถึงสมุย พะงัน เต่า และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ที่เต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ จึงเป็นแหล่งผลิตอาหารหลักสำหรับภูมิภาคและทั้งประเทศ โดยเฉพาะหอยนางรม กุ้งแม่น้ำ และไข่เค็มที่ทำจากไข่เป็ด สำหรับเกาะสมุยซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน รวมถึงร้านอาหารไทยและนานาชาติ โรงแรมที่พักตั้งแต่โรงแรมระดับ 5 ดาว รีสอร์ทหรูระดับโลก โรงแรมสไตล์บูติกในท้องถิ่น ไปจนถึงที่พักราคาย่อมเยา

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวของไทยให้เติบโตและอาหารท้องถิ่นช่วยสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว อีกทั้งยังเพิ่มคุณค่าให้กับประสบการณ์การท่องเที่ยวโดยรวม เรียกได้ว่า ‘อาหาร’ เป็น ‘Soft Power’ หรืออิทธิพลทางวัฒนธรรมระดับโลกที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเยือนประเทศไทย ขณะนี้ภาคธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารในเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานีเริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัวที่ดีและเศรษฐกิจท้องถิ่นเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง ปี 2565 จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีสถิตินักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของประเทศเมื่อเทียบกับปี 2564 ส่งผลให้มีรายได้สูงขึ้นมากกว่า 900% จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น 600%”

ติดตามได้ทาง www.facebook.com/MichelinGuideThailand, www.instagram.com/michelinguide

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *