“nobody loves no one” ศิลปะเเบบเอ็กโซติกซิสม์

“nobody loves no one” นิทรรศการเดี่ยวของ COFI ที่ No Name Gallery จังหวัดเชียงใหม่ จัดแสดง 8 เมษายน–30 พฤษภาคม 2566

เเนวคิดเรื่องวัฒนธรรมพันทาง ศิลปะเเบบเอ็กโซติกซิสม์ เเละนิทานพื้นบ้าน เป็นกุญเเจสำคัญสู่ หนังสือที่รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์ในตำนานสีสันฉูดฉาดของ COFI ผู้เติบโตมาในฐานะ “third culture kid” ท่ามกลางหลากหลายวัฒนธรรมในประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประเทศฝรั่งเศส เม็กซิโก บราซิล ประเทศอื่นๆ ในทวีปอเมริกา หรือประเทศไทย ซึ่งเป็นที่ที่เขาพำนักอยู่มาเกือบ 1 ทศวรรษเเล้ว

ทั้งนิทานอีสปหรือเรื่อง Metamorphoses ของ Ovid เช่นเดียวกับตำนานต่างๆ ในเม็กซิโกเเละ เรื่องผีของ ไทยเป็นสิ่งที่นำพาเเรงบันดาลใจไปสู่ COFI ให้สรรค์สร้างสัตว์รูปพรรณสัณฐานเเปลก ประหลาดซึ่งเชื้อเชิญให้ผู้ชมดำดิ่งสู่โลกเจิดจ้าเเห่งอารมณ์ความรู้สึกอันดิบเดือด ตัวเงินตัวทอง ค้างคาว หรือ ปลาหมึกยักษ์ไม่เพียงเเต่สะท้อนให้เห็นแค็ตตาล็อกที่เต็มไปด้วยเรื่องเล่าจากทั่วโลก เเละจากหลากยุคสมัยของศิลปินเท่านั้น เเต่ยังได้เเรงบันดาลใจมาจากประสบการณ์ส่วนตัวของเขา สิ่งมีชีวิตบางตัวอย่างมนุษย์หมาป่าอาจมองได้ว่าเป็นภาพเหมือนตนเองหรือภาพที่นำเสนอความสัมพันธ์ลึกซึ้งของศิลปิน คำต่างๆ ที่ลอยกวัดเเกว่งอยู่บนผืนผ้าใบมักจะเป็นคำที่โยงตรงมาจากเรื่อง- ราวความรักเเบบเสน่หาเเละเรื่องรักๆ ใคร่ๆ อันอลหม่านของเขาทั้งหลาย

ผืนผ้าใบเสมือนลูกคลื่นขนาดใหญ่นั้นจะทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ในงานศิลปะ เป็นผืน ผ้าใบที่มีสีสันสดใสเเละน่าดึงดูดเฉกเช่นเดียวกับสัตว์ในยามค่ำคืนที่เเต่งหน้าเเต่งตาจนหนาเพื่อ ปกปิดอายุที่เเท้จริงของตนเองหรืออารมณ์ความรู้สึกนิ่งเฉย สีชอล์กน้ำมันละมุนละไมที่ศิลปินทำขึ้น เองเเละใช้ในการวาดได้มอบสัมผัสดั่งพรมที่กระตุ้นให้เรารู้สึกได้ถึงกำมะหยี่ เเม้การจัดวางองค์- ประ กอบต่างๆ เเละภาพของสัตว์กับพืชพรรณต่างๆ จะทำให้สิ่งเหล่านั้น “มีชีวิต” หลุดออกมา ภาพของงานที่ออกมาโดยรวมนั้นราบเรียบเช่นเดียวกับไพ่ทาโรต์หรือภาพนักบุญที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในร้านค้าข้างทางตามท้องถนนในอเมริกาใต้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *