“New Makers” นำกระบวนการ “สร้าง” สู่บริบทใหม่

“New Makers” นิทรรศการกลุ่ม นำเสนองานของศิลปินรุ่นใหม่ 5 คน 3 สิงคโปร์คือ Shayne Phua (งานเซาริมิค), Ong Si Hui (งานแกะสลักหินอ่อน), Carmen Ceniga Prado (งานแกะสลักไม้ และ งานจิตรกรรม) และ 2 ศิลปินไทย วุฒิไกร ศิริผล (งานทอผ้า) และนุชจริน หวังพงษ์สวัสดิ์ (งานไม้) ที่นำกระบวนการที่ถูกละเลยและมองข้ามมาสร้างสรรค์งานศิลปะในบริบทใหม่ ณ อัตตา แกลเลอรี่ เจริญกรุงซอย 30 ในวันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2566 ระหว่างเวลา 18:00 – 20:00 น. จนถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2566

Maker หรือผู้สร้างงานนั้นสื่อให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่าง “มือ” ของผู้สร้างกับงานที่ถูกสร้างสรรค์ออกมา ถ้าจะเปรียบเทียบกับงาน conceptual art หรืองานที่ไม่ได้เน้นการสื่อสารผ่านวัสดุที่ใช้ในการสร้างสรรค์แล้วนั้น การ “สร้าง” มุ่งเน้นไปที่ความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดของ มือ ตา หัวใจ ความคิด และ วัสดุ และที่สำคัญ การเดินทางอย่างต่อเนื่องในการฝึกฝน จนเป็นผู้ชำนาญใน สื่อ และ ทักษะของแต่ละคนนั้นแสดงให้เห็นถึงความสำคัญกับการทำงานในห้วงเวลาที่เสมือนว่าจะหยุดหมุน หรือหมุนไปอย่างเชื่องช้า ซึ่งแตกต่างจากงาน แมส ที่ถูกสร้างขึ้นอย่างรวดเร็วและทำออกมาเป็นจำนวนมาก

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กระบวนการ และ รูปฟอร์มที่สื่อให้เห็นว่าเป็นงาน หัตกรรม นั้นได้เข้ามามีบทบาทในวงการศิลปะมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงนี้ย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของวัสดุ การรับรู้ และ องค์ประกอบทางกายภาพของวัตถุในการแสดงออกทางศิลปะ โดยมีการเปิดรับความรู้จากวงการดีไซน์ และ งานศิลปะตกแต่งมาใช้ในการสื่อสารในเชิงศิลปะ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ info@attagallery.com, +6661-861-6824, Facebook: ATTA Gallery, Instagram: @attagallerybkk, Line: @attagallery

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *