การแสดงอารยธรรมขอม ความเชื่อผ้าแห่งผู้มีบารมี

คุณสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ยกทีมนักแสดงประกอบแสงสีเสียงจากงาน “เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ” จังหวัดศรีสะเกษ มาโชว์การแสดงสุดตระการตา ผู้ประกาศข่าวสาว “ชัญญ่า-ชัญญา ภากรพัฒน์” ขอแต่งตัวตามวิถีเส้นทางอารยธรรมขอมโบราณ ที่เป็นเอกลักษณ์เลื่องชื่อ พร้อมโชว์ของดีของเด็ดประจำจังหวัดอีกมากมายในรายการ “ปากท้องต้องรู้ ดูแล้ว ร้วย รวย” วันเสาร์ 4 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. ทางช่อง 8

นอกจากโชว์สุดพิเศษชุด “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเรศวร ตอนรอยบรรพชน” แล้ว ยังมีของเด็ดของดังอีกมากมายเช่น ข้าวลุงบุญมี ข้าวปลอดสารจากทุ่งกุลาร้องไห้ กระเทียมโทนดองน้ำผึ้ง กระเทียมจากมาตรฐาน GI ดองด้วยน้ำผึ้งป่ารสชาติอร่อยผ่านมาตรฐาน อย. กาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ รสชาติขมน้อย ความหวานมาก แถมมีกลิ่นผลไม้หอมชัดเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ต่อด้วยความเลิศล้ำแห่งผ้าทอเบญจศรี 5 ผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดศรีสะเกษ ที่สวยวิจิตรงดงาม เสริมสง่าให้กับผู้สวมใส่อย่างลงตัว “ผ้าศรีมะเกลือ” ผ้าทอที่มีกลิ่นหอมของเครื่องอบสมุนไพร สีดำสนิท เงางามที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากบรรพบุรุษส่งต่อมารุ่นสู่รุ่น “ผ้าศรีลาวา” ผ้าทอย้อมดินภูเขาไฟ สีน้ำตาลแดงสวยงามจากธรรมชาติ “ผ้าศรีกุลา” ผ้าทอที่ย้อมด้วยดินทุ่งกุลาร้องไห้ ผ้าสีเทาสุดคลาสสิกสวยงามทรงเสน่ห์ “ผ้าศรีมะดัน” ผ้าทอสีธรรมชาติจากไม้มะดันป่า สีน้ำตาลเปลือกไม้ สวยงาม แถมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปลอดภัยแก่ผู้สวมใส่ จบด้วย “ผ้าศรีลำดวน” ผ้าทอที่เกิดจากกลีบดอกลำดวน ใบลำดวน และเปลือกต้น ซึ่งเป็นต้นไม้คู่บารมีประจำจังหวัด ผ้าทอสีเหลืองนวลสวยใครใส่ก็จะถูกสะกดต้องตาต้องใจ ความเชื่อคือถ้าใครได้เป็นเจ้าของหรือได้สวมใส่ผ้าจะเสริมบารมีให้กับผู้ครอบครองมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองอีกด้วย

“เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่า ไทศรีสะเกษ ประจำปี 2566” จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ตื่นตาตื่นใจกับดอกลำดวนกว่า 50,000 ต้น ที่จะส่งกลิ่นหอมรัญจวนไปทั่วบริเวณงาน พร้อมกับรับชมการแสดงวัฒนธรรม และสินค้าดังประจำจังหวัดอีกมากมาย ระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2566 ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *